Startup mất cắp gần 3 triệu USD chỉ sau ba tháng vì “hớ hênh”


Startup mất cắp gần 3 triệu USD chỉ sau ba tháng vì “hớ hênh”

Lục Kiếm 0:50 7/11/2017

Nền kinh tế chia sẻ có thể trở thành nền kinh tế “bị mất cắp” ở Trung Quốc.

Kinh tế chia sẻ tạo điều kiện cho mọi người trao đổi bất kỳ thứ gì từ thiết bị gia đình đến những chiếc xe. Nhưng không phải thứ gì cũng chia sẻ được.

Đó là trường hợp của những chiếc ô. Chỉ sau ba tháng ra mắt, startup E Umbrella đã mất gần 300.000 chiếc ô rải rác tại 11 thành phố Trung Quốc, trong đó Thượng Hải, Nam Kinh và Quảng Châu.

Startup E Umbrella đã đầu tư 10 triệu nhân dân tệ (NDT, khoảng 1,47 triệu USD) và ra mắt thị trường vào tháng 4/2017 ở Thâm Quyến. Khi nhìn thấy sự thành công của startup chia sẻ xe đạp, người sáng lập Zhao Shuping tin rằng “bất kỳ thứ gì cũng có thể chia sẻ” và áp dụng điều tương tự với cái ô.

Công ty này tính phí đặt cọc 19 NDT (2,9 USD) cho mỗi chiếc ô, và phí chính thức là nửa tệ (0,07 USD) cho mỗi 30 phút sử dụng.

Những chiếc ô này được treo rải rác các thành phố, gần trạm xe buýt và bến tàu (nhưng một vài điểm treo lại ở… bên ngoài, dưới trời mưa). Người dùng sẽ nhận được mã mở khóa chiếc ô sau khi trả tiền thông qua một ứng dụng.

Tuy nhiên, E Umbrell đang lâm vào rắc rối tài chính. Có vẻ startup này lại không cung cấp đủ thông tin để khách hàng có thể trả lại ô khi dùng xong. Người sáng lập tiết lộ rằng công ty tốn 60 NDT (gần 9 USD) cho mỗi chiếc ô thay thế. Vậy nên, với 300.000 ô bị mất, họ đã mất 2,7 triệu USD. Nhưng bất chấp tổn thất, Zhao Shuping vẫn sẽ bổ sung 30 triệu chiếc vào cuối năm nay.

E Umbrella (và các công ty khởi nghiệp tương tự khác) có mô hình kinh doanh đầy rủi ro. Khác với xe đạp, chia sẻ ô thường có nhu cầu cao, lợi nhuận ổn định trong mùa mưa, đầu tư không quá tốn kém. Tuy nhiên, E Umbrella lại không thu phí người dùng khi họ không trả lại đồ. Vì thế, người ta cứ việc xài cho hết tiền đặt cọc, rồi điềm nhiên coi nó “như một tài sản của mình”. 19 NDT so với 60 NDT, quá lời!

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao phải chia sẻ ô?

Thành công của Uber và Lyft trong việc chia sẻ phương tiện vận chuyển cho những chuyến đi “phải chăng” đã tạo nên cơn sốt kinh tế chia sẻ. Ô tô là một thứ tài sản đắt tiền để sở hữu và duy trì, bao gồm cả chi phí không gian đắt đỏ cho chỗ đậu. Hầu hết các xe ô tô cũng không được sử dụng đúng mức. John Zimmer, người sáng lập, Chủ tịch Lyft, cho biết: Chiếc xe dành 96% đời mình để… đứng yên. Chia sẻ xe và cho chúng mục đích để lăn bánh là điều tuyệt vời.

Các chương trình chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc, rộ lên mạnh mẽ trong năm qua, cũng có sự hấp dẫn tương tự. Sở hữu xe đạp không tốn kém như ô tô, nhưng chi phí sửa chữa bảo dưỡng cũng không ít, khả năng bị đánh cắp cao, chỗ đậu an toàn không phải lúc nào cũng có. Vì thế, các startup như Ofo và Mobike ra đời, tính một khoản phí nhỏ cho quyền sử dụng, thuê bãi đậu, chăm sóc và quản lý rủi ro mất trộm.

Nhưng điều tương tự như vậy lại không áp dụng được với ô.

Ô không phải là thứ đắt tiền, bảo dưỡng gần như không cần, chỗ để không quá khó khăn. Chắc chắn bạn muốn thuê một cái khi lỡ quên ô ở nhà vào ngày mưa, song nếu chỉ vậy thì đây không phải nguồn thu ổn định. Zhao Shuping chua chát nhận ra: “Ô khác xe đạp.” Thậm chí, với xe đạp, hiện tượng mất cắp cũng không hề hiếm. Theo Financial Times, Wukong Bike, startup chia sẻ xe đạp 5 tháng tuổi, đã sụp đổ sau khi 90% xe bị mất. Hay người sáng lập công ty 3Vbike ở Bắc Kinh cho biết đã khởi nghiệp với 1.000 xe đạp nhưng chỉ còn lại vài chục cái sau 4 tháng hoạt động.

Thế nên, khi một startup tên là BrellaBox có mô hình tương tự lên chương trình gây vốn khởi nghiệp Shark Tank, có người đã chê thẳng thừng đây là “ý tưởng tệ nhất” họ từng được nghe.


Lục Kiếm