Startup Market Kurly - đưa đồ tươi hữu cơ lên “sống ảo”



Startup Market Kurly - đưa đồ tươi hữu cơ lên “sống ảo”

Lục Kiếm 23:25 7/6/2018

Hàn Quốc đang chịu ảnh hưởng của phong trào ăn uống lành mạnh, nhưng cuộc sống quá bận bịu khiến họ không thể thực sự theo đuổi phong cách sống này. Startup Market Kurly, một nền tảng thương mại điện tử, đã nắm lấy cơ hội này, bán các sản phẩm hữu cơ giá rẻ và nhanh chóng, với hàng tươi được giao đến cửa nhà vào sáng hôm sau.

Startup Market Kurly khác biệt với khả năng bán đồ tươi nhanh chóng, giá phải chăng và “không hy sinh chất lượng”

Thị trường mua sắm trực tuyến đang bùng nổ, nhưng rất ít hàng tươi sống. Trong khi đó, ở châu Á, từ Hàn Quốc tới Việt Nam, rất coi trọng thực phẩm tươi sống và hầu hết mọi người lấy những thứ cần thiết từ siêu thị hoặc chợ truyền thống. Sophie Kim, với cửa hàng Market Kurly, muốn đưa thói quen đó lên môi trường trực tuyến. “Tôi thấy rằng rất nhiều đồng nghiệp chia sẻ những bất tiện khi phải di chuyển từ cửa hàng này đến cửa hàng khác để có được những sản phẩm mà mình muốn. Tôi kết luận rằng rất nhiều người thuộc thế hệ của tôi và những người trẻ tuổi khác đang mong muốn có một trải nghiệm mua sắm thực phẩm không được cung cấp từ các nền tảng bán lẻ hiện có.”

Ở nơi mà Amazon chưa hoạt động chính thức như Hàn Quốc, cô muốn xây dựng một Amazon của thế giới thực phẩm tươi sống, với mọi sản phẩm được đặt trước 11 giờ tối hôm trước sẽ được nhận vào khoảng trước 7 giờ sáng hôm sau, cùng mức giá phải chăng. Ra mắt vào năm 2015, chỉ sau 18 tháng, đã có 150.000 người đăng ký làm thành viên, mỗi người chi khoảng 50 USD.

Các siêu thị lớn cũng đã bắt đầu tìm cách mở gian hàng trên không gian trực tuyến. Nhưng do thói quen “ngoại tuyến” quá lâu, tất cả cơ sở hạ tầng và bí quyết của họ đều tập trung vào trải nghiệm mua sắm trong thực tế. Vì vậy, kinh doanh trực tuyến của họ chủ yếu là nhân viên cửa hàng nhận đơn hàng của người mua sắm chính cửa hàng đó rồi vận chuyển hàng hóa. “Với hệ thống này, đôi khi sẽ xảy ra trường hợp hàng không có sẵn trong cửa hàng hay thời gian giao hàng có thể bị trì hoãn và không được bảo đảm, gây ra sự bất tiện không cần thiết cho người tiêu dùng”, Sophie nói.

Đưa “tươi” lên “sống ảo”

Sophie, với kinh nghiệm làm tư vấn đầu tư, đã thay đổi điều này bằng startup làm hoàn toàn mọi thứ: chọn một số nhà cung ứng nhất định cho rau, bánh và tất cả các thực phẩm khác, chụp ảnh hút mắt đưa lên trang web và giao hàng.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Sophie Kim

Bằng cách “bao thầu tất cả”, Sophie đã tự tách riêng startup của mình với những trang web thương mại điện tử lớn khác ở Hàn Quốc, chẳng hạn Coupang, đảm bảo vận chuyển nhanh hơn và có kiểm soát chất lượng cửa hàng cung ứng. Về cơ bản, Market Kurly không hẳn là “chợ” hay “siêu thị” trực tuyến. Và thực tế thì Sophie thấy mô hình “chợ trực tuyến” có quá nhiều vấn đề. “Họ không thể cung cấp dịch vụ mua sắm “một cửa” hay dịch vụ giao hàng, đó là điều không thể thiếu trong việc cung cấp trải nghiệm mua sắm thực sự. Chúng tôi tin rằng sở hữu và kiểm soát toàn bộ quá trình là cách duy nhất” để làm được.

Với ý tưởng này, startup đã thu hút được 20 triệu USD vốn đầu tư. Họ giao dịch cả đồ khô và đóng hộp như mứt, nước sốt mì ống, cá ngừ đóng hộp… cũng như đồ chín phục vụ cho gia đình đơn thân hoặc gia đình quy mô nhỏ đang tăng nhanh chóng trong xã hội Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có cả đồ dùng làm bếp và một số thiết bị thử nghiệm thực phẩm. Không dừng lại ở đó, Sophie mở rộng sang cả những sản phẩm đang có nhiều quan ngại về chất lượng và sự an toàn, dù nó có thể chẳng liên quan gì đến thực phẩm, như tã lót, băng vệ sinh và một số sản phẩm gia dụng.

Cũng như các siêu thị, startup có cả sản phẩm nhãn hàng riêng, như sữa, bánh mì, gia vị, và một số sản phẩm hợp tác với nhà sản xuất địa phương, chẳng hạn như phô mai handmade.

Sophie hình dung ra startup của mình như một “người quản gia phong cách sống”, tập trung vào thực phẩm và sắp xếp lại quá trình tiêu thụ thực phẩm cũng như sản phẩm có liên quan, như lò nướng bánh, máy xay cà phê…

Việc công ty bán lẻ khổng lồ Shinsegae tuyên bố đang xem xét mua lại Market Kurly cho thấy mô hình hoạt động của startup này đang thành công và có tính cạnh tranh đến mức nào. Công ty cho biết, doanh thu năm tăng gấp ba lần trong năm 2017, ước tính 53 tỷ Won. Với 26,5 tỷ Won (24,7 triệu USD) tài trợ và được định giá ở mức 500 tỷ Won (470 triệu USD), doanh thu hàng tháng hơn 9 tỷ Won (8,37 triệu USD) và 500.000 người đăng ký, Market Kurly dự kiến nộp hồ sơ lên sàn chứng khoán trong năm nay.

Tỉ mỉ như một bà nội trợ

Chia sẻ bí quyết thành công, Sophie cho biết đó chính là sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt - điều mà người khác rất khó bắt chước. Cô ví von bản thân mình như một bà nội trợ, xuống tận trang trại rau để kiểm chứng chất lượng và lựa ra những sản phẩm tốt nhất. Market Kurly có một đội ngũ chuyên nghiệp để quản lý sản phẩm bao gồm 12 người. Hầu hết đều là những người sành ăn. Họ nhận thức rõ xu hướng ẩm thực đang diễn ra và có niềm đam mê với những thứ mới mẻ. Họ viết báo cáo về những thứ họ tìm thấy và mang chúng đến cho Sophie, còn cô ấy đóng vai trò “người gác cổng” trước khi bán sản phẩm cho khách hàng.

Sophie chia sẻ với Korea JoongAng Daily: “Chúng tôi cố gắng cung cấp các sản phẩm được tiêu thụ hàng ngày với mức giá hợp lý. Nhưng có những sản phẩm rất khó để phát triển theo nền kinh tế quy mô. Chẳng hạn rau tươi, không thể sản xuất hàng loạt mà không hy sinh chất lượng. Do đó, tôi cố gắng tìm nguồn từ nhiều nhà bán buôn nhỏ để có thể đáp ứng khi có nhiều nhu cầu. Trứng cũng tương tự. Do đó, khi xảy ra khủng hoảng cúm gia cầm, các sản phẩm trứng được bán trên website của chúng tôi vẫn được bán hết ngay lập tức. Mọi người kêu gọi công ty tăng nguồn cung cấp, nhưng tôi không thể mạo hiểm chất lượng trứng để kiếm thêm tiền. Đó không phải chính sách của chúng tôi. Và nhờ chính sách như vậy, trứng bán trên Market Kurly được bảo vệ khỏi cuộc khủng hoảng cúm.”


Lục Kiếm