Startup Knickey đang cải thiện việc kinh doanh đồ lót của phụ nữ



Startup Knickey đang cải thiện việc kinh doanh đồ lót của phụ nữ

Lục Kiếm 13:30 26/1/2019

Bạn muốn phá vỡ một ngành công nghiệp đang “lão hóa”? Bắt đầu với việc thay đổi cách xác định chuỗi cung ứng của mình. Ít nhất, đó là những gì startup Knickey đã làm.

Ảnh: Knickey

Phụ nữ đã bắt đầu mặc đồ lót hiện đại từ đầu thế kỷ 19. Dân số thế giới đã tăng đáng kể kể tư đó. Số lượng phụ nữ mặc đồ lót cũng vậy. Ngành công nghiệp tế nhị này được định giá 9,9 tỷ USD vào năm 2016. Dù thị trường bị coi là đã bão hòa, vẫn còn chỗ để phá cách.

83% người tiêu dùng mua đồ lót làm từ chất liệu cotton. Trong số những người tiêu dùng từ 16 đến 69 tuổi, 91% nói rằng họ thích sợi tự nhiên hơn. Đó là cơ sở để Knickey ra đời vào năm 2017. Nhận thấy rằng 95% mọi người vứt đồ lót vào thùng rác, người sáng lập Cayla O’Connell Davis bắt đầu bán đồ lót trực tiếp tới người tiêu dùng bằng cách cung cấp dịch vụ đăng ký cho những phụ nữ muốn những bộ đồ lót chất lượng, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến môi trường.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng bắt đầu đưa ra quyết định mua hàng dựa trên tác động đến môi trường. Không giống như ngành công nghiệp thực phẩm, không có quy trình chứng nhận xác minh xem các sản phẩm phi thực phẩm có phải là hữu cơ hay không. Điều đó sẽ sớm thay đổi, bởi 88% người tiêu dùng cho biết họ muốn sản phẩm mình mua có chứng nhận về mức độ an toàn.

Dưới sự điều hành của O’Connell Davis cùng với Lauren Sagadore (chuyên gia về chuỗi cung ứng), người có chung niềm đam mê với sự bền vững, Knickey đang phá vỡ hiện trạng chuỗi cung ứng ngành thời trang bằng cách nhìn nhận toàn diện để giảm thiểu lãng phí.

Ảnh: Knickey

“Đóng góp lớn nhất của chúng tôi vào việc phá vỡ chuỗi cung ứng truyền thống là xem xét đến tuổi thọ của hàng may mặc sau khi sử dụng”, O’Connell Davis cho hay. Chuyện xảy ra với sản phẩm may mặc sau khi vào tay người tiêu dùng một tháng thường không nằm trong mối bận tâm của các công ty. “Các công ty thường không coi việc xử lý sản phẩm hậu tiêu dùng là một phần của chuỗi cung ứng. Nhưng thực tế là, hầu hết các sản phẩm may mặc vẫn có thể sử dụng được sau khi người tiêu dùng đã sử dụng chúng.”

Chắc chắn, có nhiều thương hiệu hứa hẹn quần áo được làm từ vật liệu hữu cơ hay cung cấp mô hình đăng ký sử dụng dịch vụ. Knickey kết hợp cả hai đối với sản phẩm đồ lót. Mặc dù việc tái chế đồ lót nghe có vẻ lạ, nhưng cách làm của Knickey có thể là một tiêu chuẩn công nghiệp mới.

Theo đó, vải tốt cho sức khỏe phụ nữ cũng phải là loại vải thân thiện với môi trường. Tất cả sử dụng bông 100% hữu cơ và thoáng khí, giảm tỷ lệ nhiễm trùng. Thiết kế đi theo tôn chỉ thoải mái và đơn giản, ôm vừa vặn để không làm cộm hay tạo ngấn – mang lại cảm giác mặc mà như không mặc. Màu sắc trung tính phù hợp với hầu hết các phong cách. Dĩ nhiên, giá cũng phải chăng để tiếp cận với số đông người tiêu dùng.

Ảnh: Knickey

Ngoài ra, công ty có chính sách cung cấp các gói hàng mua sỉ tạo điều kiện cho người tiêu dùng sống bền vững hơn, bằng cách cung cấp các gói đăng ký vận chuyển: bốn lần vận chuyển/năm, mỗi lần ba cặp đồ lót (27 USD mỗi hộp, 12 cặp đồ lót mỗi năm); ba lần/năm, mỗi lần năm cặp (45 USD/hộp, 15 cặp/năm); và hai lần/năm, mỗi lần 10 cặp (75 USD/hộp, 20 cặp/năm).

Đặc biệt, bao bì thân thiện với môi trường được thiết kế để phục vụ cho chương trình “lấy lại đồ lót cũ”, tức là những chiếc hộp được sử dụng để vận chuyển đồ lót mới cũng sẽ là nơi đựng đồ lót cũ trả lại Knickey. Công ty hợp tác với một số tổ chức phi lợi nhuận để phân loại tái sử dụng và tái chế sản phẩm. Về cơ bản, chúng sẽ được làm sạch, chuyển thành vật liệu sợi xơ được sử dụng trong công nghệ cách nhiệt, đánh bóng, giẻ lau công nghiệp và nhiều thứ khác.

Mô hình của Knickey dự đoán có thể trở thành tiền lệ cho các thương hiệu đồ lót khác. Theo nghiên cứu năm 2019 của trường MIT Sloan, người tiêu dùng sẽ trả phí để đổi lấy sự minh bạch trong chuỗi cung ứng.


Lục Kiếm

Theo Entrepreneur