Startup “hô biến” ổ vi khuẩn thành miếng bông tắm bọt biển sinh thái



Startup “hô biến” ổ vi khuẩn thành miếng bông tắm bọt biển sinh thái

Lục Kiếm 23:55 27/6/2019

Nếu bạn nghĩ về vật dụng bẩn nhất trong nhà của bạn, những nghi phạm thông thường xuất hiện trong tâm trí có thể là: toilet, bồn rửa nhà bếp, hay đĩa thức ăn cho thú cưng. Tuy nhiên, Jeffrey S. Fromowitz, bác sĩ da liễu ở Boca Raton (Florida, Mỹ), nói rằng có một thủ phạm khác mọi người cần lưu ý: xơ mướp.

Ảnh: Orijin Design

“Trong khi xơ mướp loại bỏ các lớp da chết, thì sau đó xơ mướp thường bị bỏ lại trong môi trường ẩm ướt của vòi hoa sen, nơi nó không bao giờ thực sự có đủ thời gian để khô hoàn toàn”, ông nói. “Môi trường ẩm ướt cộng với chất hữu cơ, đó là thiết lập lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn.”

Oscar Bonilla, Jr., 27 tuổi, là người sáng lập và thiết kế chính của Công ty Orijin Design. Mặc dù không có bằng y khoa, nhưng anh nghĩ rằng đã đến lúc xơ mướp phải được nâng cấp để thân thiện với sức khỏe hơn.

“Hầu hết miếng bọt biển dùng khi tắm mà bạn mua trong cửa hàng hay gian hàng trực tuyến được làm bằng cách sử dụng hóa chất, dầu tổng hợp, nhựa và màu nhân tạo. Những chiếc túi nhựa tô son điểm phấn này, như cách chúng tôi vẫn gọi, là nơi sinh sản của mùi và vi khuẩn, hoàn toàn không giúp ích gì cho làn da chúng tôi mà còn mất hơn 150 năm để phân hủy.”

Do đó, Bonilla lập nên một đội nhỏ và làm ra miếng bọt biển Orijin, sản phẩm thay thế xơ mướp, được làm từ rễ cây konjac (khoai nưa) của Nhật Bản kết hợp với đất sét Pháp để làm thông thoáng lỗ chân lông, trà xanh matcha với vitamin B2 và E giúp da mịn màng, hoặc than tre với đặc tính kháng khuẩn. Bonilla nói rằng sự kết hợp của các vật liệu tự nhiên mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng hơn trên da và khô nhanh hơn so với miếng bọt biển truyền thống sau mỗi lần sử dụng, điều này cũng giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Ảnh: Orijin Design

Đội ngũ của Bonilla tạo ra miếng bọt biển với các vật liệu hoàn toàn tự nhiên và có nguồn gốc bền vững.  Họ không tẩy trắng hay tạo màu, hai quá trình phổ biến trong sản xuất bọt biển và xơ mướp tổng hợp. Bonilla nói rằng các vật liệu của Orijin có hàm lượng khoáng chất cao và giúp cân bằng độ pH của da (da quá axit hoặc quá kiềm dễ bị khô da, mẩn đỏ và các vấn đề về da khác). Chúng cũng có thể phân hủy hoàn toàn. Miếng bọt biển sẽ bắt đầu sờn sau 120-150 lần sử dụng, cho thấy nó đã hết tuổi thọ. Thay vì gửi nó đến bãi rác, Bonilla khuyến nghị hành động bền vững hơn: “Chúng tôi khuyên bạn nên ném miếng bọt biển Orijin vào các gốc cây để cung cấp thêm độ ẩm và khoáng chất cho cây trồng nhà bạn.”

Bonilla xây dựng công ty Orijin Design vào tháng 12/2017 và nhanh chóng giới thiệu sản phẩm đầu tiên, Thinking Egg - bộ ba quả trứng làm thủ công từ gỗ, đồng và đá, với hàm ý như biểu tượng của cuộc sống, sức khỏe và lời hứa - vào năm 2018. Có kích thước chỉ bằng quả trứng chim cút, nhưng khi nắm chặt trong lòng bàn tay mình, nó như một lời nhắc nhở bạn hay hít một hơi thật sâu, và cảm nhận sự hiện diện của quả trứng trong giây phút này. Như những gì Bonilla nói về sứ mệnh của công ty: back to basics (trở lại bản năng gốc). Tâm lý đó đã khiến nhóm nghiên cứu tiếp theo xem xét việc thu hồi miếng bọt biển chúng ta đang dùng hiện tại, một quá trình mà theo Bonilla là phải mất hơn một năm.

Ảnh: Orijin Design

Quá trình ấy bắt đầu với việc tạo ra các nguyên mẫu bằng gỗ để phát triển thiết kế công thái học (ergonomic) tốt nhất để có thể làm ra những miếng bọt biển với đủ kích cỡ. Sau đó, họ tạo khuôn cho hình dạng cuối cùng và thử nghiệm các hỗn hợp vật liệu khác nhau, có độ dày tương tự như bê tông ướt. Bonilla nói rằng quá trình đúc là bước sản xuất khó khăn nhất, vì kích thước lớn (miếng bọt biển có kích thước khoảng 7,6 x 3,8 x 17,8 (cm)) đã tạo ra những thách thức, buộc họ phải thiết kế lại khoảng 5 lần.

Khi đã xác định được phương pháp đổ vật liệu tối ưu, họ bắt đầu sản xuất bọt biển, bổ sung thêm trà matcha và đất sét vào trong hỗn hợp. Hỗn hợp đó được đổ vào khuôn, sau đó được trộn đều để giải phóng các túi khí trong hỗn hợp trước khi nướng lên và để thêm hai tuần để ổn định.

Ảnh: Orijin Design

Nhóm đã chi khoảng 5.000 đô la Canada cho việc phát triển trước khi khởi động chiến dịch Kickstarter vào ngày 2/4. Bonilla nói rằng họ sử dụng Kickstarter chủ yếu để tiếp thị, chứ không hẳn là gây quỹ, mặc dù chiến lược đã hoạt động trên cả mong đợi. Họ đạ thuê các cơ quan tiếp thị để chạy quảng cáo chiến dịch trên Facebook và Google trùng với thời điểm ra mắt và đạt mục tiêu thu quỹ trong vòng chưa đầy ba giờ.

Người sáng lập Oscar Bonilla, Jr.

Trong khi Bonilla vui mừng với thành công về mặt tài chính, anh thậm chí còn hào hứng từ quan điểm tiếp thị khi thấy dự án của mình được xếp hạng cao trên trang web Kickstarter. Đó là một chiến thuật mà nhiều chiến dịch khác đã sử dụng. Anh nói rằng phần lớn doanh số là hữu cơ, nghĩa là người dùng Kickstarter nhìn thấy chiến dịch của anh trong khi duyệt trên trang web gây quỹ thay vì nhìn thấy thông qua quảng cáo. “Chúng tôi khuyên mọi người hãy thử phương án gây quỹ cộng đồng. Đó là một cách thức tuyệt vời để xác nhận và phát triển ý tưởng trong khi không phải lo lắng quá đến tài chính so với cách thức truyền thống."


Lục Kiếm

Theo Forbes