Startup Greats - Đối thủ trẻ nhưng cứng của Nike



Startup Greats - Đối thủ trẻ nhưng cứng của Nike

Lục Kiếm 0:20 10/10/2018

Nếu chất lượng cao và kiểu dáng giày cổ điển là những gì bạn đang theo đuổi, Greats là một trong những nơi tốt nhất để mua giày thể thao và thể hiện một chút về tính cách của bản thân.

Ảnh: Greats

“Mua gì cũng tốt, chỉ đừng bị hớ.”

Nhiều đôi giày thể thao phổ biến nhất hiện nay được sản xuất bởi các công ty thể thao lớn, vì vậy việc tìm kiếm một đôi giày hợp mốt thật dễ dàng. Nhưng cũng giống như nhiều sản phẩm cao cấp khác, không nhiều người có thể tiếp cận chúng. Tìm đến các công ty nhỏ hơn có thể có vẻ như là lựa chọn khả dĩ, nhưng sự thoải mái thường khó như ý, hoặc không đủ bền.

Cho dù phát triển sản phẩm mới hay bắt đầu xây dựng doanh nghiệp từ đầu, bước đầu tiên trên hành trình của bất kỳ doanh nhân nào là tìm kiếm cơ hội. Đối với các doanh nhân sáng tạo, điều này thể hiện ở chiến lược làm nhiều hơn chỉ là việc bán sản phẩm mới ra thị trường, để thực sự tạo dấu ấn hay thay đổi ngành công nghiệp họ tham gia.

Greats là một trong những startup như vậy. Greats là một công ty giày, bằng cách cắt giảm toàn bộ khâu trung gian không cần thiết và sử dụng kỹ nghệ làm giày của người Ý, họ có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng không thua kém Nike hay Adidas, mà giá lại thấp hơn hẳn. Chuỗi sản xuất của họ cũng chỉ mất 4 tháng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, trong khi mô hình truyền thống là 18-24 tháng. Mô hình của họ đã thành công, ít nhất đến lúc này, sau bốn năm hoạt động. Bộ sưu tập đầu tiên của họ đã bán hết sạch trong 90 ngày.

Ngành công nghiệp “khó chịu”

Greats hoạt động trong ngành công nghiệp giày dép vốn có những đặc tính “khó chịu”.

Thứ nhất, sự khan hiếm. Bộ sưu tập sneaker tạo cơn sốt thường đến từ sự khan hiếm. Nike bí mật con số sản lượng, thế nên, họ có một hàng dài tín đồ xếp hàng chờ mua vào ngày ra mắt, dù rằng không thể phủ nhận chất lượng đã được khẳng định của họ. Đây là một chiến lược marketing thường thấy.

Thứ hai, chi phí. Xét theo khía cạnh nào đó, điều này có mối tương quan với sự khan hiếm. Các thương hiệu thường thiết lập giá cao để thể hiện giá trị và tính hiếm có của sản phẩm. Rõ ràng, lý thuyết “tiêu dùng phô trương” đã thể hiện khá đầy đủ trên thị trường giày thể thao đắt tiền. Ngoài ra, giá cao còn đến từ hệ thống phân phối. Theo Babenzien, hệ thống bán lẻ đã đẩy giá đôi giày lên gấp 2,5 lần.

Thứ ba, thời gian phát triển. Thường thì để một mẫu sneaker mới của Nike hay Adidas ra đến thị trường mất khoảng 18-24 tháng, bao gồm việc xây dựng các mối quan hệ, giao dịch và bán hàng.

CEO Ryan Babenzien

Ảnh: Greats

Jon Buscemi và Ryan Babenzien đã sáng lập nên Greats dựa trên những hiểu biết vững chắc về ngành công nghiệp trong thời gian còn làm việc cho nhiều thương hiệu giày dép khác nhau. Cặp đôi này nhận ra cơ hội cho mình. Ngày nay, mọi người đã khá thoải mái với chuyện mua giày online, nhưng khi Greats mới khởi sự, chẳng mấy ai lại bán giày nam gần như trực tuyến hoàn toàn cả. Lấy cảm hứng từ các thương hiệu như Warby Parker và Everlane, Buscemi và Babenzien nhận ra rằng những bất tiện “truyền thống” trên hoàn toàn có thể giải quyết bằng một nhà bán lẻ trực tuyến thành công.

Tấn công

Greats chống lại sự khan hiếm theo nhiều cách. Họ gần như không phát hành các phiên bản giới hạn như thương hiệu lớn. Ngay cả với một số bộ sưu tập có giới hạn, như Royale Mowbray, cũng có giá bán thấp hơn những đôi giày thể thao hiếm tương tự.

Buscemi và Babenzien cắt giảm chi phí khổng lồ bằng cách loại bỏ mắt xích thương lái bán buôn, đồng thời cũng giảm giảm luôn một vòng đời sản phẩm từ khi lên ý tưởng đến lúc tới tay người tiêu dùng cuối. Họ xây dựng quảng cáo gây chú ý thông qua các kênh liên kết với nền tảng thương mại điện tử, cũng như kết nối với một số người có ảnh hưởng đối với người tiêu dùng nam giới. Đó là một cách thức nghe như đơn giản, song để làm được trong thực tế không phải chuyện đơn giản, nhất là với sự nổi lên của các trang thương mại điện tử, dù đã có lãi hay không, cũng cho thấy marketing và logistics luôn là vấn đề đau đầu của bất kỳ nhà sản xuất nào.

Ưu thế của Buscemi và Babenzien chính là kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian còn làm việc cho nhiều thương hiệu khác nhau. Nhờ đó, họ dễ dàng vạch ra con đường cho sản phẩm của mình hơn, thay vì phải mất công tìm hiểu từ đầu như nhiều nhà sáng lập chân ướt chân ráo khác.

Ban đầu, những người sáng lập không dự định tấn công vào mảng giày nữ, nhưng mọi chuyện đã thay đổi.

Ảnh: Greats

Khi Greats phát triển, họ cũng không ngủ quên trên chiến thắng khi liên tục đặt ra các giả định về thị trường. Đó là lý do vì sao họ thử nghiệm mở showroom. Không phải vì họ thay đổi mục tiêu ban đầu hay đi vào lối cũ của các thương hiệu lớn, bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng phần lớn khách hàng của họ sẽ chỉ đến dạo chơi, và họ sẽ không tiến hành mua bất cứ thứ gì cho đến khi quay lại chiếc máy của mình. Giai đoạn 'thử nghiệm' này cho phép các doanh nhân như Buscemi và Babenzien phát triển ý tưởng của họ trong khi vẫn có thể quản lý rủi ro.

“Không có cách nào khẳng định mình là một thương hiệu có uy tín tốt hơn”, Ryan Babenzien, CEO của GREATS, cho biết.

Khởi đầu, họ mở cửa hàng ở quê nhà Williamsburg, Brooklyn. Babenzien chia sẻ: “Tôi biết, ai trong ngành bán lẻ cũng làm vậy! Chúng ta đã nói về sự khan hiếm. Nhưng nếu chúng tôi đúng…” Buscemi và Babenzien vẫn đang tiếp tục phát triển ý tưởng bằng cách thử nghiệm “các lý thuyết”, từ đó họ có thể nắm bắt được cách vận hành, dù có thành công hay không. Và việc mở rộng đến New York, ngay trong không gian của những đối thủ như Nike và Adidas, cho thấy Greats đang tác động đến ngành công nghiệp, và là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc thử nghiệm ý tưởng để nắm bắt giá trị.

Ảnh: Greats

Cửa hàng của Greats được thiết kế để mang lại cảm giác như một showroom nghệ thuật, cùng các sản phẩm độc quyền gây thu hút và các sự kiện cộng đồng được tổ chức thường xuyên. Babenzien đã nhờ đến bàn tay của người bạn mình, kiến trúc sư Ben Uyeda, để biến cửa hàng thành một không gian nghệ thuật thực sự. Họ mở cửa hàng ở Los Angeles vào đầu năm nay và cửa hàng ở New York vào tháng 4, hứa hẹn về sự mở rộng hơn nữa trong tương lai. “Chúng tôi đang xem xét thêm những địa điểm khác”, Babenzien nói.

Để đầu tư vào chiến lược mở rộng, GREATS đã thu hút được hơn 10 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất hồi cuối năm 2017, tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 15 triệu USD. Nhưng trong ba năm hoạt động trước đó, thương hiệu chỉ gọi vốn khoảng 3 triệu USD.

Sự tăng trưởng diễn ra chậm mà chắc, bởi việc đầu tư quá nhiều và mở rộng quá nhanh từ lâu đã cho thấy đó là công thức của sự sụp đổ. “Chúng tôi không muốn gọi vốn quá nhiều quá nhanh”, Babenzien nói. Trong khi Greats đang thử nghiệm, họ vẫn kiểm soát chính mình. Mặc dù nhu cầu quốc tế đang gia tăng mạnh, họ chưa có kế hoạch để mở ra toàn cầu trong tương lai gần, cũng như không vội vã xuất hiện qua các kênh bán hàng rầm rộ như Amazon. Họ vẫn chủ yếu hoạt động trên trang web của mình, để có thể dễ dàng kiểm soát thông điệp thương hiệu, cũng như xuất hiện trong một số cửa hàng tên tuổi theo một cách khiêm tốn để có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường mới, tích lũy kinh nghiệm và đến nay, họ đã sẵn sàng để mở rộng.

Ảnh: Greats

Tất nhiên, luôn có những thí nghiệm thất bại, nhưng như Thomas Edison đã nói “Tôi chưa thất bại, tôi chỉ là đã tìm ra 10,000 cách không hoạt động”, miễn là vẫn còn kiểm soát bản thân, Greats sẽ là một thương hiệu không thể đoán trước.


Lục Kiếm