Startup giáo dục Byju's: “Lặng lẽ” trở thành kỳ lân



Startup giáo dục Byju's: “Lặng lẽ” trở thành kỳ lân

Lục Kiếm 22:20 4/9/2019

Byju Raveendran có hạt giống ý tưởng đầu tiên về giáo dục khi còn dạy kèm giúp nhiều học sinh vượt qua kỳ thi. Hồi đó, anh mới chỉ là một học sinh toán lớp 8. Hôm nay, anh ấy là tỷ phú.

Người sáng lập Byju Raveendran

Ảnh: Forbes

Vào năm 2006, Raveendran đã sáng lập Byju’s – hiện  đã trở thành doanh nghiệp công nghệ giáo dục có giá trị nhất thế giới. Từ khi bắt đầu cung cấp các lớp luyện thi, Byju’s đã trở thành cơn sốt đối với sinh viên Ấn Độ, với 35 triệu người ghi danh vào ứng dụng dạy kèm môn toán và khoa học. Tháng 7/2019, công ty đã nhận được tài trợ từ một nhóm các nhà đầu tư Qatar dựa trên định giá 5,5 tỷ USD, và Raveendran nắm giữ 26% cổ phần. Raveendran có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ mới để mở rộng công ty có doanh thu 200 triệu USD sang thị trường Úc, Anh và Mỹ. Anh cho biết: “Tôi không có chủ đích kinh doanh. Nhưng niềm đam mê cuối cùng đã biến thành một doanh nghiệp.”

Có vẻ anh đã chọn được thời điểm chín muồi: công nghệ giáo dục toàn cầu, hay còn gọi là edtech, sẽ tăng 61% từ 349 tỷ USD năm 2018 lên 562 tỷ USD vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu thị trường Technavio có trụ sở ở Anh.

Raveendran, 38 tuổi, và vợ Divya Gokulnath, 33 tuổi, đồng sáng lập

Ảnh: Forbes

Raveendran, 38 tuổi, có cha mẹ đều là giáo viên. Sau khi kiếm được bằng cử nhân về kỹ sư cơ khí ở Kerala, Ấn Độ, anh làm việc ở Singapore năm 2001 với vị trí kỹ sư tại một công ty vận chuyển. Trong những lần về nhà, anh đã giúp bạn bè chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cực kỳ cạnh tranh ở các trường kinh doanh ưu tú của Ấn Độ. Chỉ để cho vui, anh cũng tự mình làm bài thi hai lần, và đều nằm trong top 1% đứng đầu.

Năm 2005, Raveendran nghỉ việc và trở về Ấn Độ để toàn tâm toàn ý cho công việc giảng dạy. Trong vòng 6 tuần, anh đã có 1.200 sinh viên tại 9 thành phố. Đến năm 2009, anh bắt đầu phát bài học qua vệ tinh.

Raveendran sớm nhận ra rằng những sinh viên kinh doanh đầy tham vọng của mình đang phải vật lộn với môn toán và khoa học mà lẽ ra họ nên học sớm hơn nhiều. Để giúp khắc phục khoảng cách đó, năm 2011, anh đã ra mắt Think & Learn, tiền thân của Byju’s.

Ảnh: Techcrunch

Ranjan Pai, bác sĩ tỷ phú điều hành tập đoàn giáo dục và chăm sóc sức khỏe Manipal Group, kể lại: “Ấn tượng của tôi là cậu ấy rất nhiệt tình với việc giảng dạy. Nhưng cậu ấy lại yêu cầu những 8 triệu USD, tôi suýt té ghế.” Ấn tượng trước sự tự tin của Raveendran, Pai quyết định giúp đỡ và trở thành một trong hai nhà đầu tư đầu tiên của Byju’s vào năm 2012.

Ấn Độ đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho công nghệ giáo dục: đất nước này có 260 triệu trẻ em ở độ tuổi đi học phải vật lộn với hệ thống giáo dục đầy rẫy những giáo viên kém chất lượng trong khi nền kinh tế lại có nhu cầu rất lớn về tri thức công nghệ.

“Ở đây smartphone đã cực kỳ phát triển, băng thông gần như miễn phí, truy cập Internet có mặt ở khắp nơi và dễ dàng thanh toán kỹ thuật số”, Krishnan Ganesh, đồng sáng lập công ty giáo dục trực tuyến TutorVista năm 2005 rồi bán lại cho công ty Anh Pearson năm 2011 trước khi Byju’s mua lại một phần từ Pearson năm 2017, cho hay. “Nhưng các bậc phụ huynh thường phải dành một khoản không tương xứng với thu nhập khả dụng của họ cho giáo dục.”

Ảnh: Byju's

Năm 2015, Byju’s phát hành ứng dụng đầu tiên - “gia sư” toán và khoa học cho học sinh từ lớp 6 tới 12 và hai năm sau là ứng dụng cho học sinh lớp 4 và 5. Ngoài việc cung cấp các bài học qua video, ứng dụng còn có thể đo xem học sinh có hiểu các khái niệm hay không. Dựa trên phản hồi, ứng dụng sẽ đưa học sinh lên cấp độ tiếp theo hoặc quay trở lại lớp cơ bản. “Đây là điều mà giáo viên không bao giờ có thể làm được”, Raveendran cho biết. “Họ không thể đánh giá được mỗi học sinh đã thực sự hiểu vấn đề nào.”

Trong vòng ba tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng đã có 2 triệu lượt tải. Nay, Byju’s có 35 triệu học viên đăng ký với 2,4 triệu học viên trả phí 150-200 USD/người/năm. Doanh thu hàng năm 200 triệu USD vẫn còn rất nhỏ so với 3,9 tỷ USD của Benesse Holdings (Nhật Bản), công ty giáo dục đã niêm yết lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, lợi nhuận lại rất khả dĩ: đạt hơn 2 triệu USD trong năm tài chính 2018 và tăng trưởng nhanh. Byju’s đang tìm kiếm những sinh viên ở những thành phố nhỏ hơn, và kỳ vọng doanh thu trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 3/2020) sẽ tăng gấp đôi, đạt 440 triệu USD.

Ảnh minh họa: Getty Images/Andy Ryan

Như mọi công ty khác, Byju’s cũng phải đối mặt với thách thức gia tăng từ các đối thủ như Vedantu (được TAL Education Group của Trung Quốc bảo trợ) cung cấp cả dịch vụ gia sư trực tuyến 1 kèm 1, Toppr cung cấp các lò luyện thi trực tuyến hay Unacademy nhằm vào các sinh viên đại học đang đau đầu chuẩn bị thi cử ra trường.

Cho đến nay, Byju’s là công ty thu hút được số tiền lớn nhất, với tổng cộng hơn 1 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị lớn thứ tư ở Ấn Độ, sau công ty thanh toán di động và thương mại điện tử Paytm, nhà điều hành khách sạn Oyo và ứng dụng “taxi công nghệ” Ola.

Raveendran kỳ vọng sẽ đi trước đối thủ bằng các sản phẩm mới và mở rộng sang thị trường mới. Năm nay, Byju’s có kế hoạch bổ sung tiếng Anh và khoa học xã hội vào chương trình giảng dạy. Tháng 1/2019, Raveendran đã bỏ ra 120 triệu USD để mua lại Osmo, nhà sản xuất game giáo dục của Mỹ. Tháng 6, anh ra mắt ứng dụng hợp tác với Disney có tên là Disney Byju’s Early Learn, nhắm vào những đứa trẻ 5-8 tuổi ở Ấn Độ. “Chúng tôi sẽ mở rộng với nhiều sản phẩm hơn, nhiều cấp độ học hơn và nhiều thị trường hơn”, anh mong muốn.

Ảnh minh họa: vator.tv

Byju’s đang nỗ lực để mở rộng sức hấp dẫn với giới trẻ. Ở Bangalore, một nhóm gồm 1.100 họa sĩ hoạt hình, game thủ, nhà phát triển và giáo viên đang phát triển bài học cho những đứa trẻ 3-8 tuổi thích công nghệ thông qua các nhân vật hoạt hình được phát triển tại địa phương. “Chúng có nhân tố X bí ẩn mà lũ trẻ thích thú”, Raveendran tự tin.


Lục Kiếm

Theo Forbes