Startup giao đồ ăn đến tận nhà: Thế trận bung bét



Startup giao đồ ăn đến tận nhà: Thế trận bung bét

Lục Kiếm 5:0 17/4/2019

Sau 9 năm kinh doanh, khởi nghiệp giao hàng thực phẩm Munchery đã không còn nữa. Công ty chính thức tuyên bố phá sản vào ngày 21/1/2019, và ngập đầu trong khoản nợ gần 35 triệu UISD, bao gồm cả nhà cung cấp cũng như hàng ngàn khách hàng đang giữ thẻ quà tặng chưa được thanh toán.

Ảnh: chuttersnap/Unsplash

Đóng cửa bất ngờ

Dịch vụ giao bữa ăn có trụ sở tại San Francisco Munchery ngừng hoạt động ở New York và Seattle và đến tháng 7/2019 sẽ đóng tiếp dịch vụ tại Los Angeles. Thay vào đó, công ty tập trung mờ rộng gấp đôi thị trường San Francisco, nơi khởi sự của họ và vẫn đang là thị trường lớn nhất và thành công nhất, giúp đạt lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp bền vững dài lâu.

Giám đốc điều hành James Beriker ban đầu cho biết ông hy vọng Munchery sẽ “quay đầu” vào cuối năm 2017. Nằm trong chiến lược vực dậy, công ty bắt đầu cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm hơn với giá cao hơn. “Tôi cảm thấy buồn vì mọi chuyện đã đi đến bước này, nhưng tôi cũng vô cùng hy vọng và phấn khích với những gì chúng tôi có thể đạt được trong giai đoạn kế tiếp”, Beriker viết trên inkedIn. “Về cơ bản, tôi tin vào cơ hội tồn tại trong thương mại điện tử thực phẩm, sản xuất thực phẩm tươi sống và giao hàng tận nhà.”

Tuy nhiên, Munchery đã không thể thực hiện cam kết đó. Để duy trì hoạt động, startup đã thay đổi khá nhiều, từ dịch vụ giao đồ ăn sẵn tới bộ dụng cụ nấu nướng với gói thuê bao 8,95 USD/tháng và rồi mở hẳn cửa hàng trong nỗ lực giành sự chú ý tại một điểm đông dân đi lại. Bất chấp những nỗ lực ấy, tháng 1/2019, công  bất ngờ tuyên bố chính thức đóng cửa hoàn toàn.

Câu chuyện kinh điển

Ảnh: Munchery

Munchery có vẻ giống như câu chuyện kinh điển về một công ty khởi nghiệp bùng nổ - huy động được hơn 125 triệu USD tài trợ, đạt mức định giá 300 triệu USD vào lúc cao điểm (5/2015) trước khi sụp đổ một cách bất ngờ.

Tháng 1/2017, công ty thay đổi CEO, sa thải 30 người, kể cả những người đã theo ngay từ những ngày đầu. Đến tháng 5/2019, công ty tiếp tục sa thải 30% nhân viên. Nhưng tất cả đều không thể cứu vớt được công ty.

Khi một doanh nghiệp thất bại, không chỉ nhà đầu tư mới thiệt hại, mà cả những những cung cấp và đối tác cũng trong tình trạng tương tự. Không giống các cổ đông đã đầu tư vào doanh nghiệp, mối quan hệ này lại không đơn giản chỉ là chia tay.

Nhiều chủ doanh nghiệp đã phải ra đi mà không hề được đền bù một đồng nào. Một trong những người như vậy, Lenore Estrada, người chủ Three Babes Bakeshop, chỉ ra rằng: “Đó không phải là số tiền lớn với các vị (chỉ các nhà đầu tư – PV), nhưng với chúng tôi, đó có nghĩa là không thể thanh toán tiền nhà, thất nghiệp, và phải mất thêm một năm nữa mới có thể tìm lại được lợi nhuận.”

Theo Fortune, thậm chí đến ngay trước khi gửi email thông báo phá sản, CEO James Beriker vẫn còn đang đàm phán với các chủ nợ lớn và một số nhà đầu tư để tiếp tục tài trợ cho hoạt động của công ty. Nói cách khác, công ty đã đợi đến giây cuối cùng, và điều đó khiến các nhà cung cấp bị vắt kiệt, bởi họ sẽ không được đền bù. Điều tồi tệ hơn là, các nhà đầu tư của Munchery đã biết công ty gặp rắc rối về tài chính kể từ đầu năm 2018. Một số người đã khuyến khích công ty khởi nghiệp ngừng hoạt động, nhưng đội ngũ quản lý của công ty đã chọn cách “cố sống tiếp”.

Những nhà cung cấp như Estrada sẽ không được bồi thường cho các dịch vụ mà họ cung cấp. Munchery đã viết rất rõ khi nộp đơn: Sau khi toàn bộ chi phí hành chính được thanh toán, sẽ không có khoản tiền nào để phân phối cho các chủ nợ không có bảo đảm.

Trong khi đó, Beriker vẫn được trả tiền. Mức lương của anh ta là 18.750 USD  mỗi tháng, bằng một nửa mức lương trước đây và được trả đến hết tháng 4/2019. Ngoài ra, anh ta còn nhận được một khoản đền bù lên tới 250.000 USD khi bán tài sản của công ty.

Không bao giờ trở lại

Ảnh: Steve Halama on Unsplash

Munchery là cái tên mới nhất trong một chuỗi dài các công ty khởi nghiệp giao thức ăn đã không thành công, mặc dù hứa hẹn đầu bếp tài năng và những người ủng hộ tên tuổi lớn. Trong vài năm qua, các dịch vụ bữa ăn được chuẩn bị tương tự Sprig, Maple, Spoonrocket, Josephine và Bento đều đều “cuốn theo chiều gió”, trong khi các công ty sản xuất bộ dụng cụ ăn uống Din và Chef Muffd cũng gặp số phận tương tự. Doughbies, doanh nghiệp giao bánh quy theo yêu cầu, đã đóng cửa vào năm 2018. Chỉ còn một vài người chơi lớn trong ngành bộ nấu nướng, bao gồm Blue Apron và Hello Fresh, đang cố gắng duy trì.

Cũng như nhiều công ty mới thành lập, tất cả tiền đầu tư mạo hiểm ban đầu là con dao hai lưỡi. Nó thúc đẩy Munchery tìm kiếm sự tăng trưởng lớn để có thể chạy đến Phố Wall. Sự hấp dẫn việc lên sàn chứng khoán đã thúc đẩy công ty theo đuổi tăng trưởng bằng mọi giá, ngay cả khi họ bắt đầu nhận ra rằng nhiều khách hàng sẽ chỉ đặt hàng khi có các chương trình khuyến mãi.

Ảnh: Christian Erfurt on Unsplash

Munchery nhận ra rằng các bữa ăn nóng bị hạn chế về mặt địa lý: phải giao hàng đủ nhanh. Vì vậy, họ đã tăng tốc mở rộng bằng thiết lập các nhà bếp sản xuất đắt tiền ở Los Angeles, New York và Seattle, chỉ để nhanh chóng đóng cửa và sa thải 1/3 lao động. Họ thêm bộ dụng cấu nấu ăn. Họ thêm ki-ốt gần bến xe để mọi người có thể mang về nhà. Họ mở thêm dịch vụ đăng ký để cho thấy mình là cái tên đáng tin cậy. Tuy nhiên, mọi người không muốn trở thành thành viên. Họ chỉ muốn tìm ra những gì cho bữa tối nay, mà không phải sáu tháng sau.

Nhận định về những cái chết này, SF Chronicle đánh giá: Các cuộc phỏng vấn với những người trong cuộc tại Munchery và Sprig cho thấy đôi mắt của những người sáng lập lớn hơn dạ dày của họ. Họ có tầm nhìn nhưng thực thi sai lầm. Họ thiếu kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thực phẩm, dẫn đến lãng phí tốn kém. Người tiêu dùng tận dụng các khuyến mại nhưng không bao giờ trở lại.

Ảnh: Moritz Schumacher on Unsplash

Pascal Rigo, một đầu bếp nổi tiếng mà Munchery thuê làm giám đốc chăm sóc khách hàng, ra đi chỉ sau 5 tháng, cho hay: Ý tưởng rất thú vị. Tuy nhiên, thực tế là không chỉ Munchery mà tất cả mọi người trong lĩnh vực này muốn sản xuất và cung cấp thực phẩm của riêng mình cho khách hàng đều gặp khó khăn. Nó rất phức tạp. Bạn có thể là một công ty thực phẩm tốt hoặc một công ty giao hàng tốt, nhưng tôi không nghĩ có ai có thể làm cả hai.


Lục Kiếm