Startup giá trị 4 tỷ USD nhờ thưởng điểm cho khách đặt phòng giá rẻ



Startup giá trị 4 tỷ USD nhờ thưởng điểm cho khách đặt phòng giá rẻ

Lục Kiếm 0:55 1/7/2019

TripActions khởi động bằng cách “game hóa” du lịch công ty và thưởng cho những khách hàng chọn phòng khách sạn giá rẻ hơn bằng tiền mặt để đi du lịch cá nhân hoặc thẻ quà tặng Amazon. Bây giờ các nhà đầu tư đang thưởng cho sự tăng trưởng nhanh chóng của startup TripActions bằng tiền của chính họ.

Ảnh: bruce mars/Unsplash

Lần gọi vốn gần đây nhất, công ty đã thu hút được 250 triệu USD. Giá trị của công ty, theo đánh giá của HSBC, cũng tăng gấp 4 lần kể từ vòng tài trợ hồi tháng 11/2018, khi công ty thu hút được 154 triệu USD với định giá 1 tỷ USD. Tính đến nay, công ty khởi nghiệp du lịch này đã huy động được tổng cộng 480 triệu USD kể từ khi ra mắt năm 2015.

Đó là một con số lớn. Nhưng CEO TripActions kiêm đồng sáng lập Ariel Cohen cho biết anh không thu hút thêm tiền vì công ty thiếu tiền, mà là để trả lời câu hỏi: Liệu tôi có thể tăng tốc mức tăng trưởng không?

Như thể tăng định giá gấp 4 lần là chưa đủ, giờ, 4 năm kể tư ngày thành lập, TripActions đang quản lý hơn 1,1 tỷ USD ngân sách du lịch một năm (chi tiêu thực tế và doanh thu thực tế thấp hơn, nhưng công ty không tiết lộ). Các công ty như Lyft, WeWork và Sara Lee Frozen Bakery là một trong số 2.000 khách hàng, và đã hợp tác với các công ty quản lý chi phí khác, như Divvy, để tăng sức mạnh cho việc đặt chỗ trên nền tảng của họ.

Đồng sáng lập TripActions: CEO Ariel Cohen và CTO Ilan Twig Ảnh: TripActions

Cung cấp các ưu đãi, như voucher Amazon để ở trong khách sạn rẻ hơn cách đó vài dãy nhà, được xem như cách thu hút khách du lịch đến với nền tảng của TripActions và tiết kiệm chi phí cho công ty. Nhưng chỉ tiền mặt là không đủ khiến nhân viên các công ty quay lại nếu đó là một trải nghiệm tồi tệ. Thay vào đó, công ty nhận thấy siêu năng lực của mình là sử dụng machine learning (học máy) để cung cấp trải nghiệm đặt phòng nhanh hơn và tốt hơn. Công ty đặt ra thời gian trung bình chỉ là 6 phút kể từ khi bắt đầu đến khi kết thúc thủ tục và cung cấp hỗ trợ khách hàng cho mọi sự cố.

TripActions hoạt động bằng cách tìm nguồn cung ứng các chuyến bay và khách sạn phần lớn từ các hệ thống phân phối toàn cầu và các đối tác bên thứ ba như Booking, Priceline và Expedia. Sau đó, thu hẹp các tùy chọn dựa trên những thông tin như chức danh công việc hoặc chương trình khách hàng thân thiết trong hồ sơ, và cho nhân viên thấy những gì sẽ hoạt động trong chính sách du lịch của công ty họ.

Ảnh: Ben Neale/Unsplash

Thông thường, mức giá thậm chí còn rẻ hơn so với các thỏa thuận được đàm phán trước của công ty bởi vì các cuộc đấu giá làm việc với các bên thứ ba lớn hơn đã cắt giảm chiết khấu theo số lượng lớn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Công nghệ Ilan Twig cho hay. “Dù cho WeWork, Priceline vẫn còn lớn hơn.” Anh ấy cũng coi đó là một chiến thắng cùng có lợi cho các trang web du lịch khác vì họ nhận được tiền từ các đặt phòng, nhưng không phải đối phó với các mối quan ngại gian lận hoặc hỗ trợ khách hàng.

Nguồn doanh thu chính của TripActions đến từ khoản phí chuyến đi 25 USD mà các công ty phải chịu mỗi lần có một nhân viên đặt dịch vụ. Họ cũng nhận được khoản hoa hồng từ các khách sạn hay chuyến bay đã đặt. Công ty từ chối tiết lộ số doanh thu của mình song cho biết chưa có lãi, nhưng khẳng định các con số rất tích cực, cho thấy họ có thể mở rộng quy mô mà vẫn chăm sóc tốt khách hàng. “Bạn chỉ có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ tốt nếu unit economics (chỉ số trên một đơn vị nào đó, chẳng hạn như chi phí có thêm một khách hàng - PV) hợp lý.”

Ảnh: TripActions

Nhưng giống như bất kỳ hành trình nào, TripActions cũng có những lúc lâm vào rắc rối. Đầu năm 2019, Delta đã chặn TripActions đặt vé do bất đồng về cách công ty hiển thị các hạng vé của Delta. TripAction tuyên bố họ đã nghiên cứu một cách tốt hơn để hiển thị các chuyến bay để khách hàng có thể hiểu được sự khác biệt giữa hạng thương gia trên Delta và Polaris trên United, nhưng sự bất đồng đã cản trở doanh số Delta trong hơn một tháng. Là những người ngoài ngành, Cohen và Twig thừa nhận ban đầu họ không hiểu vấn đề, nhưng họ đã trở thành người tiên phong cho giải pháp: tiêu chuẩn công nghệ mới có tên Next Generation Storefront, chia sẻ và hiển thị thông tin vé máy bay được hỗ trợ bởi Delta, United và American Airlines.

Hệ thống không chỉ giúp bạn dễ dàng nhìn thấy tất cả các tiện nghi của chuyến bay, mà còn xếp hạng các hạng vé trên hệ thống sao để dễ dàng biết rằng ghế nào trong khoang máy bay của Delta tương ứng với ghế economy trên United.

Ảnh: TripActions

Vào tháng 2/2019, Delta đã quay trở lại và hãng hàng không hiện đang ca ngợi TripActions vì sớm chấp nhận hệ thống này. Do thay đổi, TripActions ngừng cung cấp điểm thưởng cho việc chọn các chuyến bay rẻ hơn. Giờ, họ chỉ thưởng điểm cho những người đặt phòng khách sạn.

Vào tháng 6/2019, công ty thông báo hợp tác với United để có thể truy cập trực tiếp vào “kho hàng” của United, cho phép TripActions bỏ qua bên thứ ba và đặt trực tiếp. Bây giờ, khi đã có đường đi rõ ràng hơn, TripActions kỳ vọng khoản tài trợ mới 250 triệu USD sẽ tiếp thêm nhiên liệu và cho phép công ty tăng tốc. “Chúng tôi muốn loại bỏ những căng thẳng xung quanh việc đặt vé cho chuyến đi và để dịch vụ hoạt động xuyên suốt không ngừng”, Cohen tổng kết.


Lục Kiếm

Theo Forbes