Startup đưa đón trẻ thay cha mẹ bận rộn



Startup đưa đón trẻ thay cha mẹ bận rộn

Lục Kiếm 6:0 22/9/2018

Mười năm trước, Sara Schaer là một giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ và là người mẹ căng thẳng luôn đau đầu với chuyện đưa con đi học an toàn. Hôm nay, cô ấy là CEO của Kango, startup chia sẻ xe cho những đứa trẻ và những bậc phụ huynh bận rộn như cô.

Schaer ra mắt Kango vào tháng 6/2012, một dịch vụ đi chung xe giữa các ông bố bà mẹ có nhu cầu tìm người đưa con đi học và điều phối các chuyến đi. Năm 2015, cô đã biến nó thành ứng dụng chia sẻ xe như ngày nay, một dạng Uber dành cho trẻ em, và đang phát triển đều đặn.

Hiện nay, Kango có khoảng 12 nhân viên và hàng trăm tài xế. Công ty đi từ phục vụ thành phố San Francisco đến cả khu vực vịnh San Francisco, và được tạp chí San Francisco Magazine.bình chọn là “Uber cho trẻ em tốt nhất” vào năm 2017.

Schaer không tiết lộ con số doanh thu, nhưng khẳng định nhu cầu dịch vụ ngày càng tăng lên. Ngoài việc đưa đón, Kango còn có dịch vụ trông giữ trẻ em với phí 20 USD/giờ/trẻ. Giá đưa đón dựa trên thời gian và khoảng cách, tối thiểu là 16 USD. Phí dịch vụ hàng tháng là 9 USD.

Nhưng thành công nào cũng có thử thách. Khi bạn đang phát triển một dịch vụ chịu trách nhiệm vận chuyển “thứ quý giá nhất trong gia đình”, hơn bất kỳ công việc kinh doanh nào khác, bạn cần “niềm tin”, cực kỳ mãnh liệt.

An toàn cho vị khách nhí

Các tài xế dày dạn kinh nghiệm và kỹ năng là ưu tiên hàng đầu của Schaer. Để đảm bảo chỉ thuê những người giỏi nhất, cô lập ra một quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt. Ngay từ “vòng gửi xe”, tất cả những người xin vào làm tài xế đều có phải nhiều năm kinh nghiệm về chăm sóc trẻ em và hồ sơ lái xe an toàn. Chỉ cần không đạt yếu tố này là bị loại ngay lập tức. Ngoài ra, các tài xế cũng phải trên 21 tuổi, và xe của họ phải là xe 4 cửa sử dụng chưa tới 10 năm.

Ảnh: Kango

Các tài xế đáp ứng được những yêu cầu trên sẽ đi qua tiếp cửa phỏng vấn trực tiếp. Ở “cửa” này, hồ sơ tội phạm (lý lịch) và hồ sơ lái xe trong vòng 7 năm gần nhất được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Nếu không có vấn đề, nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra sâu hơn cả giai đoạn trước đó. Các tài xế cũng phải lưu lại dấu vân tay và kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc có khiếu nại về lạm dụng trẻ em hay không.

Đó là một quy trình phức tạp, và tốn kém (dĩ nhiên), nhưng đó là điều bắt buộc cho bất cứ ai muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Những ứng dụng chia sẻ xe phổ biến như Uber và Lyft không được phép chở trẻ em mà không có người lớn đi kèm, nhưng một số ứng dụng như HopSkipDrive và Zum đang phục vụ hỗ trợ các phụ huynh. Theo nghiên cứu của Zendrive, những ứng dụng thân thiện với trẻ em này cũng có hồ sơ an toàn cao hơn hẳn so với các trình chia sẻ xe khác.

Sau khi qua được cửa phỏng vấn, các tài xế phải theo học lớp hướng dẫn và đào tạo, nơi họ họ cách lái xe an toàn cũng như các mẹo chăm sóc trẻ em.

Để giúp các bậc phụ huynh cảm thấy thoải mái hơn, ứng dụng này có chức năng trò chuyện cho phép những người mới nói chuyện với người khác, như chia sẻ các kinh nghiệm của mình. Kango thậm chí còn đưa tài xế đi gặp trực tiếp phụ huynh, hoặc đồng ý phụ huynh đi cùng theo xe (miễn phí) để quan sát tài xế.

Và để đảm bảo an toàn cho trẻ khi ngồi trong xe hơi, tài xế được huấn luyện cách lắp đặt ghế trẻ em đúng cách. Ngoài ra, xe được lắp các thiết bị theo dõi và liên lạc, vì vậy cha mẹ có thể theo dõi xe ở đâu và có thể gặp tài xế bất cứ lúc nào khi cần.

Ảnh: Kango

Tất cả những điều này để đảm bảo trẻ em và cha mẹ đều cảm thấy an toàn khi sử dụng Kango. Không chỉ là vấn đề đạo đức, đó còn là chuyện kinh doanh. “Độ tin cậy là cỗ máy làm ra tiền”, Schaer nói.

Thế giới trải nghiệm

Schaer sinh ra ở Los Angeles, nhưng những năm đầu lại sống Brussels, Bỉ. Khi còn là một thiếu niên, cô chuyển về Mỹ và theo học Đại học Stanford. Tốt nghiệp, cô học kinh doanh ở Paris trước khi trở thành tư vấn viên và quay trở về California.

Cô trở lại khu vực vịnh San Francisco khi ngành công nghệ đang trên đà phát triển. Ngay lập tức, cô nhận thấy con đường mới và trải qua nhiều startup như so sánh giá bảo hiểm trực tuyến và web chia sẻ ảnh Snapfish (được bán lại cho Hewlett-Packard vào năm 2005).

Cũng trong khoảng thời gian ấy, Schaer trở thành mẹ của hai đứa con, và cô phải đối mặt với vấn đề nhiều phụ nữ gặp phải: cân bằng giữa công việc và gia đình. Cô vẫn còn nhớ nhiều buổi sáng như “mớ bòng bòng” khi cố gắng đưa con đi học đúng giờ mà không chậm trễ thời gian đến văn phòng.

Cô tâm sự điều đó người đồng nghiệp Kaliyuga Sivakumar. Và như rất nhiều người sáng lập khác, từ giải quyết vấn đề của mình thành giải quyết vấn đề cho người khác, năm 2011, Schaer và Sivakumar đã rời khỏi Snapfish, năm sau thì thành lập startup KangaDo – nền tảng miễn phí điều phối các chuyến đi chung xe đưa trẻ đến trường và các tương tác khác. Năm 2014, họ thu hút được vốn và tái cơ cấu KangaDo thành Kango.

Mọi con mắt dồn về mở rộng

Quan hệ đối tác đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Kango. Công ty làm việc với nhiều trường học cũng như các chương trình sau giờ học ở vùng vịnh, điều phối các chuyến đi học, đi tập, các sự kiện nhóm.

Ảnh: Kango

Một số xe của Kango đến từ đối tác quan trọng: nhà sản xuất ôtô Chrysler. Người khổng lồ này đã tiếp cận Kango ngay từ năm 2015, khi startup tái khởi động lại. Chrysler có xe hybrid mới ra mắt, Kango có dịch vụ. Đó là một chiến thắng đôi. Kango bổ sung thêm những chiếc xe đáng tin cậy vào đội, còn Chrysler tiếp cận được thị trường mục tiêu: các gia đình.

Mục tiêu ngắn hạn của Schaer là đáp ứng nhu cầu một cách an toàn tới cưối năm học này. Còn mục tiêu dài hạn là mở rộng. Không chỉ về mặt địa lý. Cô dự tính tạo thêm các mối quan hệ hợp tác mới, với các tổ chức, trường học và doanh nghiệp, để mở rộng phạm vi tiếp cận. Công ty hy vọng rằng có thể cung cấp dịch vụ cho mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ sơ sinh, nhưng hiện nay trẻ em dưới hai tuổi phải có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

Vận chuyển trẻ em an toàn luôn là “thách thức hiện đại cho rất nhiều gia đình”. Vì thế, thị trường cho Kango là rất lớn. Nhưng đồng thời thách thức cũng lớn tương ứng. Đảm bảo an toàn cho lũ trẻ trên một vài thành phố, một vài ngôi trường sẽ dễ hơn nhiều khi phát triển ra cả thế giới.


Lục Kiếm

Theo Forbes