Startup du lịch kinh doanh… điều bất ngờ



Startup du lịch kinh doanh… điều bất ngờ

Lục Kiếm 17:45 4/9/2016

Quan điểm chung là đi du lịch cần có kế hoạch, đi đâu, làm gì, thuê khách sạn nào… Nhưng đôi khi, chúng ta vẫn không thể quyết định được nên đi đâu. Những lúc như vậy, startup Pack Up + Go sẽ là “bà tiên” với “chiếc đũa thần kỳ” giúp bạn giải quyết vấn đề đau đầu này.

Tierney Kain và người bạn thân Lindsay Newlen quyết định lên kế hoạch đi du lịch. Vấn đề là, họ… không biết đi đâu.
 
Startup Pack Up + Go, đứa con tinh thần của Lillian Rafson, mở công ty khi mới 23, sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
 
Pack Up + Go chính thức hoạt động vào tháng 1/2016 với phương châm kinh doanh: chuyên phụ trách các kỳ nghỉ bất ngờ.
 
Kain rất hào hứng với ý tưởng kinh doanh của Pack Up + Go. “Đúng là thứ tôi cần. Nó sẽ giúp mọi người không phải khổ sở lên Yelp xem đánh gia và lên Travelocity để tìm các thỏa thuận.” Thêm Maria Loredo vào trong nhóm, họ điền vào bảng câu hỏi, chọn ngân sách dự kiến, Pack Up + Go sẽ lo nốt phần còn lại. Startup gửi bộ ba này đến… Chicago!
 
“Thành thật mà nói, ban đầu tôi có chút thất vọng. Tôi nghĩ Chicago là một phiên bản không thú vị lắm của New York”, Kain thừa nhận. “Tôi không cảm thấy hào hứng cho đến khi nhìn thấy khách sạn. Nó đúng là ngôi nhà trong mơ của tôi. Sau khi đọc hành trình chi tiết, tôi thấy hào hứng lên. Ăn ngon, lại có thể đi đến những điểm lý thú nhất chỉ trong cuối tuần ngắn ngủi.”
 
Ý tưởng về Pack Up + Go mới chỉ đến với Rafson vào năm ngoái. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô bắt đầu làm việc cho một công ty cung ứng văn phòng ở New York, và nhanh chóng phát hiện ra rằng công việc bàn giấy không hợp với cô. “Tôi yêu các đồng nghiệp và bầu không khí ở đó. Nhưng tôi vẫn cảm thấy trống trải. Tôi biết mình cần đi đâu đó”, cô nói. Rafson nghỉ việc rồi khăn gói đến Ba Lan, Lithuania, Latvia, và Estonia. “Có vẻ tôi hợp với phong cách Baltic và Đông Âu. Ở đó, ý tưởng về một đại lý du lịch bất ngờ chợt xuất hiện.”
 
Lillian Rafson, người sáng lập Pack Up + Go. Ảnh: Katie Blackley / 90.5 WESA
 
Cô nghĩ rằng đây là ý tưởng có giá trị, cô thậm chí mường tượng về công ty. “Tôi nghĩ rằng nó có thể khuyến khích người Mỹ xách ba lô lên và đi, thậm chí nghĩ về lợi ích kinh tế và bao nhiêu tiền sẽ đến cho người dân địa phương nhờ du lịch”, cô nói. “Rất nhiều thành phố ở Mỹ đang bị ‘mất tiền’ vì mọi người thích đi du lịch nước ngoài hơn ‘cây nhà lá vườn’.”
 
Ban đầu, Rafson hoạch định Pack Up + Go sẽ đảm nhận 50-100 chuyến một năm. Nhưng ý tưởng bất thành. Chỉ trong 6 tháng, công ty đã xử lý khoảng 250 chuyến đi.
 
Nhìn chung, Pack Up + Go hoạt động chủ yếu dựa trên tiêu chí ngân sách. Khách hàng chọn lựa ngân sách họ có thể chịu được, họ sẽ lựa chọn một chuyến đi lái xe riêng (bắt đầu với 450 USD) hoặc một kỳ nghỉ với máy bay, tàu hỏa (bắt đầu với 650 USD). Rồi họ điền vào bảng câu hỏi, đánh dấu những thứ họ thích. Có thể là bia, âm nhạc, các câu lạc bộ, các hoạt động ngoài trời… Pack Up + Go sẽ lựa ra điểm đến phù hợp, đặt vé, đặt phòng. Tuy nhiên, chưa bao gồm thực phẩm, hay các hoạt động khác trong danh sách khuyến khích mà công ty đưa kèm thêm.
 
Các chuyến đi hiện vẫn là hai ngày ba đêm (phù hợp với kỳ nghỉ cuối tuần của người Mỹ), Rafson cố gắng kiểm soát thời gian đi lại không mất quá 4 tiếng. “Nếu ai đó ở Boston, chúng tôi sẽ không đưa họ đến San Diego, họ sẽ mất cả ngày ở sân bay”, cô giải thích.
 
Khách du lịch sẽ nhận được thông tin qua đường thư điện tử, trong đó viết thời gian đến sân bay, những thứ cần cần có trong va li. Một phong bì dán kín sẽ tiết lộ điểm đến, hầu hết mọi người nhận được khi ra sân bay, sân ga.
 
Và đó cũng là lúc hành trình vui vẻ bắt đầu.
 
Ảnh: Shutterstock
 
“Chúng tôi yêu sự bất ngờ, và không biết mình sẽ ra đâu cho đến tận ngày khởi hành. Những đề nghị, hành trình, bản đồ và nhà nghỉ đều hoàn hảo”, Megan Moore, người đã đi đến Nashville, đánh giá.
 
Pack Up + Go thường tránh các lựa chọn quá rõ ràng như New York City, Los Angeles, Las Vegas. Rafson giải thích: Chúng tôi cũng có đưa một số khách đến những thành phố lớn như Chicago, Miami, nhưng tôi vẫn thích những thành phố nhỏ hoặc tầm trung như Portland, Maine, hay Burlington, Vermont hơn. Mỗi nơi đều có nét riêng. Chúng tôi cố gắng đưa những thành phố thường ít khi xuất hiện trong tâm trí du khách, nhưng họ sẽ cảm thấy đáng giá một khi đến nơi.
 
Một trong những lựa chọn yêu thích của cô thành phố Salt Lake, bởi các hoạt động ngoài trời thú vị, lịch sử phong phú, bia thủ công tươi ngon, và nhà hàng tuyệt đẹp. “Rất nhiều người nói ‘Tôi mở phong bì và cảm thấy không đón chờ lắm’, nhưng sau đó, họ đã có khoảng thời gian thật tuyệt vời”, Rafson nói.
 
Khách hàng của Pack Up + Go cũng rất đa dạng. Gia đình, các cô gái, người cao tuổi…  Một người cha ở Dallas cùng cậu con trai 8 tuổi muốn một chuyến đi nhân Ngày của Cha, San Diego là lựa chọn hoàn hảo. Rafson giải thích: “Có công viên hải dương học, rất nhiều công viên và bảo tàng phù hợp với gia đình.”
 
Rafson xuất thân trong một gia đình có nền tảng kinh doanh, cha và mẹ cô đều là chủ doanh nghiệp nhỏ, cô đã theo học các lớp về kinh doanh và tài chính hồi còn theo học Đại học New York. Nhưng cô học được nhiều nhất trong các chuyến bay.
 
Cô cũng gặp không ít rào cản vì độ tuổi của mình. Cô chia sẻ: Đối phó với ngân hàng và nhận được hạn mức tín dụng cao hơn không hề dễ dàng. Về cơ bản, họ không tin tưởng vào một người trẻ tuổi.
 
Nhưng cô tin rằng những người cùng thế hệ thường can đảm và mạo hiểm khi nói đến startup và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Cô cho rằng, những người trẻ như cô thường có suy nghĩ ‘Không chấp nhận thử thách lúc này thì còn chờ đến bao giờ?’ Không bắt đầu sớm, làm sao cô có thể sinh con và nuôi dạy chúng tốt, làm sao để có khoản thế chấp… Hơn nữa, kinh doanh bây giờ nhiều thách thức (có lẽ lớn nhất là cạnh tranh quá lớn) song cũng không ít thuận lợi, chẳng hạn công nghệ giờ phổ cập đến mức hầu hết mọi người đều có thể tiếp cận nguồn tài nguyên phát triển web một cách dễ dàng.
 
Mặc dù còn rất “trẻ”, song Pack Up + Go đã gây ấn tượng được với nhiều nhà đầu tư. Shark Tank đã tìm đến Rafson. Một công ty sản xuất chương trình truyền hình muốn làm một chương trình về ý tưởng này. Nhưng tạm thời hiện nay, cô gái trẻ này vẫn giữ công ty ở quy mô nhỏ để có thể tập trung vào việc giúp du khách có kỳ nghỉ tuyệt vời, ngay trong nước, mà chẳng cần phải đi đâu xa cả.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :