Startup để trẻ tự thiết kế kính cận cho riêng mình



Startup để trẻ tự thiết kế kính cận cho riêng mình

Phương Linh 9:0 8/12/2019

Trẻ em thường chán ngán khi phải đeo kính cận và chúng đã mơ ước những cặp kính có kiểu dáng màu sắc theo ý thích, nhưng chưa tìm được ở đâu cả. Là người thấu hiểu những mong ước ấy vì cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh này, Nathan Kondamuri đã khởi nghiệp công ty mắt kính dành riêng cho trẻ em và để chúng tự thiết kế lựa chọn kính mắt cho bản thân.

 

Năm tám tuổi, Nathan Kondamuri là đứa trẻ đầu tiên trong lớp học phải đeo kính cận. Nathan nhớ lại: “đeo kính cận thật chán!”. Cặp kính giống như một khung kim loại kém thẩm mỹ mà bạn phải dính với nó cả ngày. Ở lớp, tôi thường lén lút bỏ kính ra dù có lúc chẳng nhìn thấy gì cả. Các bạn trong lớp chế nhạo cặp kính của tôi. Trước đó, tôi là một đứa trẻ khá tự tin, nhưng từ khi đeo kính, tôi đã kém tự tin hẳn.

Lúc lớn lên, Kondamuri có thể chọn lựa nhiều kiểu kính thời trang cho mình. Nhiều cửa hàng mắt kính nổi tiếng xuất hiện, như Warby Parker và Coast chẳng hạn. Nhưng đối với kính cho trẻ em, các lựa chọn vẫn còn hạn chế.

Kondamuri chia sẻ: “Giờ đây, những mặt hàng dành cho trẻ em như quần áo, giày dép khá phong phú. Thế nhưng, mặt hàng kính lại chưa có nhiều kiểu dáng thời trang như của người lớn. Và thế là, các ý tưởng về việc thiết kế mẫu kính cho trẻ em tràn ngập trong tôi”.

Ước mơ của Kondamuri đã trở nên rõ ràng hơn khi một ngày nọ, mẹ của anh đã đến tận trường đại học gặp con trai chỉ để phàn nàn chuyện cậu em trai mới 8 tuổi của Kondamuri không chịu đeo cặp kính cận mới mà bà đã mua vì nó quá xấu.

“Tôi nhận ra cả em trai và tôi đã cùng có trải nghiệm kinh hoàng vì những chiếc kính cận không hề có sự đổi mới nào trên thị trường suốt những năm qua”, Kondamuri cho biết.

Vì thế, anh đã hợp tác với Sophia Edelstein, một người bạn đang là sinh viên đại học Stanford để giải quyết vấn đề này.

 

 

Những ý tưởng họ nghĩ ra tại thời điểm đó chính là việc tạo ra các kiểu dáng và màu sắc khác nhau cho những cặp kính cận trẻ em, để làm sao những chiếc kính ấy vừa đẹp mắt, vừa đáng yêu và gây cảm hứng cho bọn trẻ.

“Chưa từng có ai hỏi bọn trẻ về cặp kính mơ ước của chúng”

Ra mắt năm 2017, công ty khởi nghiệp Pair Eyewear của chàng trai Kondamuri có trụ sở tại New York đã bán ra 5 dáng kính khác nhau dành cho trẻ em, kết hợp với 10 chi tiết phụ, bao gồm 3 loại màu sắc để trẻ được tự do chọn lựa. Tiếp đó, công ty đã có những bản mẫu gợi ý về các khung kính và kiểu màu sắc, để trẻ được chọn và ghép vào theo ý tưởng mà chúng yêu thích, sau đó cho ra đời những mẫu kính theo ý bọn trẻ.

Kondamuri và Edelstein đã tiến hành nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa chúng ra thị trường. Edelstein cho biết: “Chúng tôi đã cùng đến các cửa hàng Apple và American Girl cùng nhiều địa điểm mà các phụ huynh và trẻ em thường tới, để phỏng vấn và trao đổi với họ về các mẫu mắt kính.

“Điều thú vị là hầu hết mọi người đều ngạc nhiên như thể trước đây chưa từng có ai yêu cầu bọn trẻ mô tả cặp kính lý tưởng của chúng” Kondamuri nói. “Trẻ con rất giàu trí tưởng tượng. Chúng yêu cầu kính chấm bi, có sọc hoặc được thiết kế với chủ đề siêu anh hùng”.

 

 

Qua những cuộc trao đổi trực tiếp, Kodamuri và Edelstein hiểu được rằng lũ trẻ thường rất ghét quá trình đo kính tại các cửa hàng kính mắt vì nó quá căng thẳng và nhàm chán. Kondamuri cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng các thông tin phản hồi từ phía lũ trẻ và các phụ huynh để phát triển những sản phẩm thú vị dành cho trẻ em, giúp tụi nhỏ có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn với mặt hàng kính mắt”.

 

 

“Các khách hàng có thể để lại những thông tin cá nhân trên trang web của công ty, chẳng hạn như tuổi tác và giới tính. Sau những thông tin này, họ sẽ nhận được bộ dụng cụ thử kính tại nhà, tự động tùy chỉnh với 5 khung cơ bản và 10 kiểu trang trí đính kèm khác nhau. Khách hàng được tự chọn khung kính nào, kiểu trang trí nào phù hợp nhất với mình, gửi kèm với toa kính mắt, đồng thời trả lại bộ sản phẩm thử với phí vận chuyển đã được công ty trả trước. Các khung kính theo yêu cầu sẽ được xuất xưởng trong vòng chưa đầy một tuần”, Kodamuri cho biết.

Các khung kính cơ bản có giá 95 USD và các chi tiết trang trí trị giá 24,95 USD. Mỗi lần bán kính, Pair Eyewear sẽ tặng tiền một cặp kính cho trẻ em có nhu cầu thông qua tổ chức phi lợi nhuận The EYEllianc.

Khởi nghiệp

Đầu tư vào Pair Eyewear, Kondamuri và Edelsteain đã nhận được 150.000 USD ban đầu từ gia đình và bạn bè. Công ty đã huy động thêm 1 triệu USD từ các nhà đầu tư khác.

Charles Hudson, quản lý Precoder Venturer, một trong những nhà đầu tư ban đầu của Pair Eyewear cho biết: “Tôi nhớ cảm giác ngày bé, tôi đã không mấy vui vẻ khi phát hiện ra mình phải đeo kính cận. Nhưng giờ đây, bọn trẻ chắc chắn sẽ có những cảm giác hạnh phúc hơn. Nếu bạn có thể xây dựng một sản phẩm mà trẻ em thích và tự tin khi đeo chúng, bạn đã có thể thay đổi cách lũ trẻ cảm nhận về kính cận”.

Trong hai tháng đầu tiên, thương hiệu kính Pair Eyewear thu về 15.000 USD.

 

 

Kondamuri chia sẻ, chiến dịch maketing của họ khá cơ bản. Họ chủ yếu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các Blogger để quảng cáo cho mặt hàng của mình.

Tiếp đó, vào tháng 3 năm 2018, điều bất ngờ diễn ra khi Pair Eyewear được lên tạp chí Oprah. Người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn. Họ liên tiếp đặt hàng. Tới cuối năm 2018, công ty có trụ sở tại New York đã ghi nhận doanh thu khoảng 50.000 USD.

 

 

Dù vẫn chưa có lãi, nhưng Kodamuri và Edelstein vẫn có kế hoạch phát triển kinh doanh nhanh chóng bằng cách đầu tư mạnh hơn vào tiếp thị trong năm 2019.

Trong lúc đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu mắt kính cũ như Luxottica và những công ty trực tuyến như Zenni Quang, Warby Parker, Jonas Paul Eyewear, Kondamuri vẫn khẳng định anh ấy không để tâm lắm mà chỉ tập trung cho thương hiệu của mình.

“Chúng tôi nhận thấy bằng cách xây dựng thương hiệu và sản phẩm sáng tạo gây được tiếng vang cho trẻ em và phụ huynh, chúng tôi đã có cơ hội lớn để trở thành một thương hiệu được trẻ em chọn lựa. Những sản phẩm độc đáo của chúng tôi không dễ để bắt chước”, Kondamuri bày tỏ.

 

 

Edelstein chia sẻ thêm: “Một cậu bé đã viết thư cho chúng tôi, kể rằng cậu ấy cảm thấy mình như được trở thành một siêu anh hùng khi đeo kính mới, hoặc chuyện một bé gái khác bị bắt nạt ở trường cũ, sau này chuyển sang trường mới và đeo kính mới của hãng chúng tôi, chiếc kính đã trở thành chủ đề cho những câu chuyện mà cô bé trò chuyện với bạn mới. Kính đẹp giúp bé gái này làm quen thêm được rất nhiều bạn”.

Được tự thiết kế và được tự chọn mẫu kính theo mong muốn, những chiếc kính của Pair Eyewear đã giúp nhiều trẻ em bị cận tự tin hơn và không còn cảm giác mặc cảm, xấu hổ khi buộc phải đeo kính tới lớp.


Phương Linh