Startup của hai chàng trai 25 tuổi khiến các đại gia đồng hồ “mất ngủ”


Startup của hai chàng trai 25 tuổi khiến các đại gia đồng hồ “mất ngủ”

Lục Kiếm 5:59 29/9/2017

Câu chuyện của hai thanh niên 25 tuổi ở California đã thành lập thương hiệu đồng hồ giá phải chăng là điển hình cho sự thành công dựa trên nền tảng gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Đến mức Forbes còn đưa họ vào danh sách Forbes 30 Under 30 (Những người sáng lập thành công ở tuổi dưới 30). Sự thành công đầy cảm hứng của họ là bài học cho những doanh nhân đầy tham vọng khác, nhưng chắc chắn không bao gồm chuyện bỏ học.

Ảnh: MVMT

Jake Kassan theo học đại học ở Santa Barbara (California). Nhưng anh không thể tập trung vào bài vở trên lớp vì anh cho rằng không mấy liên quan đến cuộc đời mình. “Tôi cứ ngồi đó mà nghĩ. Có khác gì trung học đâu. Mình đang học lại những kiến thức từng học, chỉ là nhiều chữ hơn”. Kassan tâm sự: Khi ấy anh muốn làm công việc liên quan đến tài chính. Nhưng rốt cuộc anh lại học cách làm báo cáo về những cuốn sách. Điều đó khiến anh chênh vênh và muốn giải thoát. Kassan, giờ đã 25 tuổi, quyết định nghỉ học ở tuổi 19.

Hợp tác với bạn cùng phòng Kramer LaPlante và cũng là đối tác kinh doanh, Kassan thành lập startup đồng hồ MBMT ở Los Angeles vào tháng 6/2013, với 300 nghìn USD thu hút được thông qua hình thức gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo. Hơn 3 năm sau, startup đã thành công: Doanh thu năm 2016 đạt 60 triệu USD.

Những ngày đầu khởi sự

Cha của Kassan điều hành công ty tín dụng cho đến khi bị phá sản trong cơn lốc khủng hoảng tài chính 2008. Từ kinh nghiệm và bài học của cha mình, Kassan đã học hỏi được rất nhiều và khởi sự cũng rất sớm.

Khi mới 12 tuổi, anh đã dùng chính những que kẹo lollipop mà bố cho để làm kinh doanh. Với giá mỗi que kẹo 25 cent (tức 1/4 USD), cậu bé Kassan khi ấy thu về 300-400 USD chỉ trong vài tuần.

Năm 17 tuổi, Kassan kinh doanh áo phông có kèm microphone và đèn chiếu sáng. Khi áo phông cảm nhận được tiếng ồn, nó sẽ sáng lên, rất phù hợp cho những “cú đêm” và tiệc tùng. Cầm cố chiếc xe đang đi, Kassan lao vào sản xuất, rồi đến Santa Monica trong dịp nghỉ hè để bán áo.

Sau đó, anh lại thành lập Công ty Thương mại Điện tử NiteLifeDesigns.com quảng bá cho các video trên YouTube. Lúc cao điểm, anh kiếm được 10 nghìn USD/tuần.

Về phía LaPlante, trước khi đồng sáng lập MVMT, anh tung ra nhãn hiệu ví Articulate Wallets trên Kickstarter và thu được 100 nghìn USD từ 3.000 người ủng hộ.

Phụ kiện cho thế hệ Y

Thành công của MVMT rõ ràng được hậu thuẫn bởi kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử của Kassan và gọi vốn cộng đồng của LaPlante.

Theo LaPlante, MVMT bắt đầu từ một vấn đề nhỏ. Đó là cả hai người đều không thể tìm thấy chiếc đồng hồ thời trang thực sự phù hợp với họ. Hầu hết người trẻ thế hệ Y (8x, 9x) không thể ném 500-1.000 USD chỉ cho một chiếc đồng hồ. Họ nhìn thấy khoảng trống trên thị trường, lại nhìn thấy sự tăng trưởng của thương mại điện tử, hai chàng trai trẻ tự nhủ: Thời cơ đến rồi.

Hai đồng sáng lập MVMT Jake Kassan (trái) và Kramer LaPlante (phải).

Ảnh: MVMT

Bộ đội này đã nghiên cứu các nhà cung cấp đồng hồ ở Trung Quốc thông qua Alibaba từ căn hộ ở Santa Barbara. Họ nói chuyện với khoảng 30 nhà cung cấp, đặt câu hỏi về chất lượng và giá cả. Họ nhận ra rằng; Trong giá đồng hồ, giá trị thương hiệu chiếm phần đáng kể, có khi còn hơn cả chi phí sản xuất. Tức là, họ có thể bán những đồng hồ tương đương với sản phẩm 300 USD của các công ty khác với giá chỉ 95-160 USD. Nếu có thể cắt bớt khâu trung gian và bán hàng trực tuyến.

LaPlante và Kassan đã đưa MVMT lên Indiegogo vào tháng 6/2013 với khoản đầu tư dưới 5.000 USD. Trong vài tuần nhờ vào chiến lược truyền thông xã hội và sự hỗ trợ của những người đồng trang lứa, MVMT đã trở thành chiến dịch thời trang được tài trợ nhiều thứ hai trong lịch sử Indiegogo khi thu về hơn 290 nghìn USD. “Đó là phản ứng rất tuyệt vời”, LaPlante nhớ lại. “Điều đó đã nói với Jake và tôi rằng: Chúng tôi đã làm được điều gì đó”.

Vào thời điểm 22 tuổi, LaPlante và Kassan nhận ra rằng: Hàng rào chặn ngang đồng hồ và giới trẻ không phải là bản thân đồng hồ, mà là phong cách bảo thủ của ngành công nghiệp này. Khái niệm về chiếc đồng hồ “thế hệ Y” đã gây nên hiện tượng “oxy hóa” trong ngành. Ngành công nghiệp đồng hồ từ lâu đã bị chi phối bởi các thương hiệu đắt tiền như Rolex, Tag Heuer hay Citizen. Vì vậy, những người trẻ tin rằng có thể hồi sinh một ngành công nghiệp bảo thủ với phong cách khác.

Ảnh: MVMT

MVMT là đại diện của thế hệ kinh doanh thương mại điện tử dựa vào nhà cung cấp bên thứ ba, những người vận chuyển (shipper) và công nghệ. Thiết kế của MVMT tối giản. Tất cả tính năng, phụ kiện không quá cần thiết đều bị loại bỏ.

Chiến lược đó đã phát huy hiệu quả: Chỉ sau 3 năm, 600 nghìn đồng hồ đã được tiêu thụ tại hơn 160 quốc gia, phần lớn thuộc thế hệ Y. MVMT có 1,8 triệu lượt thích trên Facebook và 900 nghìn người theo dõi trên Instagram, vượt qua các đối thủ cạnh tranh lớn như Nixon, Fossil và Michael Kors. Số lượng người hâm mộ truyền thông xã hội đó sẽ tăng gấp đôi trong năm nay. Gần đây, khi mới ra mắt bộ sưu tập Boulevard dành cho phụ nữ, lưu lượng truy cập từ nữ giới vào trang web của MVMT tăng lên 180%, chứng tỏ rằng thành công của MVMT còn chưa bao gồm tiềm năng của phái nữ. LaPlante tự hào: "Các tập đoàn đồng hồ lớn đang cố gắng làm những gì chúng tôi làm, đặc biệt là với giới trẻ”.

MVMT mới chỉ bắt đầu đánh vào khách hàng nữ.

Ảnh: MVMT

Họ vẫn giữ được sự độc lập của mình. MVMT đã mở rộng quy mô hoạt động mà không cần tiền từ các nhà đầu tư mạo hiểm hay các nhà đầu tư thiên thần, mặc dù hơn 20 doanh nghiệp đã tiếp cận với hai nhà sáng lập khi chứng kiến mức tăng trưởng 400% của MVMT so với khi ra mắt vào năm 2013 (tốc độ tăng trưởng chưa từng có trong ngành đồng hồ).

Kassan nói: “Những gì chúng tôi đã học được là: Nếu không nhất thiết phải thu hút vốn, thì đừng thu hút vốn.” Như vậy, đến nay, họ vẫn đang kiểm soát toàn bộ công ty của mình.


Lục Kiếm

Theo CNBC & Forbes