Startup cà phê này nhanh chóng cất cánh chỉ vài tháng sau khi ra mắt



Startup cà phê này nhanh chóng cất cánh chỉ vài tháng sau khi ra mắt

Lục Kiếm 10:32 13/12/2018

Alpine Start đã xuất hiện trong cửa hàng của đại gia bán lẻ REI khi họ vẫn đang bán cà phê hòa tan trong những chiếc túi nhựa.

Người sáng lập Alex Hanifin

Ảnh: Alpine Start

Alex Hanifin đã nghỉ việc vào tháng 1/2016 để xây dựng công ty khởi nghiệp với cà phê hòa tan Alpine Start. Cô không phải đợi lâu để chứng minh quyết định của mình là đúng.

Sau ba tháng chính thức ra mắt, cô và người đồng sáng lập Matt Segal, một nhà leo núi chuyên nghiệp, vẫn đang bán cà phê đựng trong túi ziplock. Rồi Hanifin nhận được một cuộc gọi. Đó là từ REI, nhà bán lẻ trong lĩnh vực thể thao. Công ty tỏ ra quan tâm đến sản phẩm của Alpine Start. Hanifin rằng họ vẫn đang thử nghiệm mọi thứ, nhưng hào hứng với việc cộng tác cùng REI. Nhà bán lẻ đã gọi lại vào hôm sau và cho biết họ muốn Alpine Start xuất hiện tại 150 cửa hàng của mình.

Thế là, Alpine Start hối hả tìm nhà sản xuất cà phê và đóng gói ở Ý, ngay bên ngoài Florence. Vậy là, chỉ bảy tháng sau khi Hanifin nghỉ việc, thương hiệu đã chính thức lên kệ của REI vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ 4/7. Ngay sau đó, các nhà bán lẻ khác, trong đó có Whole Food, cũng gọi điện đến.

Ảnh: Alpine Start

Nghe như câu chuyện “bánh từ trên trời rơi xuống”, song Hanifan không nghĩ vậy. Cô cho rằng sự thành công của startup là nhờ họ đã tạo ra một sản phẩm tốt trong một thị trường phân mảnh và nhờ mạng lưới cố vấn mạnh bao gồm các CEO trong ngành thực phẩm và đồ uống.

“Lời khuyên lớn nhất của tôi cho những người nung nấu ý định làm doanh nhân là hãy xây dựng nên mạng lưới của mình. Rất nhiều doanh nhân tập trung vào việc khóa mình trong phòng và nhìn chằm chằm vào máy tính. Bạn cần ra khỏi đó. Bạn cần gặp mọi người. Đó là nơi ở của may mắn”, Hanifin chia sẻ.

Cô nói rằng cô khai thác mạng lưới của mình cho một loạt các nhu cầu, từ trợ giúp mở rộng quy mô đến giới thiệu người mua thực phẩm bán lẻ. Hanifin cũng mở rộng kết nối đến những khách hàng tiềm năng, thông qua chương trình đại sự thương hiệu để giúp quảng bá về công ty. “Chương trình đại sự thật tuyệt vời vì ai cũng nhiệt huyết và đam mê cả. Tôi thích lắng nghe câu chuyện mọi người đã trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi như thế nào.”

Ảnh: Alpine Start

Hanifin đã làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm ở Boulder, Colorado khoảng 10 năm trước đó, từ công ty nhỏ đến lớn. Cô từng là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Naturally Boulder chuyên về các sản phẩm tự nhiên. Khi Pinnacle Foods mua lại Naturally Boulder, Hanifin cảm thấy mình “đã đến điểm dang rộng đôi cánh. Tôi rất có tinh thần kinh doanh và chỉ làm việc trong một công ty lớn không thể thỏa mãn tôi”.

Cô và Segal, bạn cùng phòng cũ của cô, tập trung đánh vào nhu cầu của chính mình, như cuộc sống ngoài trời và đặc biệt cảm thấy thị trường cà phê hòa tan trị giá 10,4 tỷ USD vẫn không thể thỏa mãn cô. “Cà phê hòa tan từ lâu đã mang tiếng xấu. Bạn sẽ hình dung nó như thứ cà phê cháy khét trong bếp nhà bà bạn”, người sáng lập Alex Hanifin chia sẻ. Hanifin xem xét những cái tên cung cấp trên thị trường và nhận ra tiềm năng là rất lớn. Nhưng trước tiên, họ cần phải tìm ra cà phê hòa tan là gì, và pha chế nó như thế nào.

“Đó không phải thứ bạn có thể làm trong căn bếp nhà. Chúng tôi đã nếm rất nhiều thứ cà phê có vị thật kinh khủng. Qua mỗi lần cải tiến, hương vị lại tốt hơn một chút. Tôi vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc hai chúng tôi và “Eureka!”

Ảnh: Alpine Start

Họ đặt tên công ty theo cụm từ chỉ thời gian thức giấc của những người bộ hành là trước bình minh, thời điểm tốt nhất để leo lên núi với kỳ vọng rằng có thể mang đến buổi sáng thú vị hơn đối với những người nghiện leo núi và cà phê. Hanifin nói rằng Alpine Start sử dụng 100% cà phê Arabica làm nên các phiên bản khác nhau: Original Blend, Coconut Creamer Latte và Dirty Chai Latte. Tất cả có thể tìm thấy trong 1.500 cửa hàng bán lẻ toàn nước Mỹ, trên trang web của công ty và Amazon với một hộp 8 gói được bán với giá 9 USD. Bạn hoàn toàn có thể thêm vào những chất lỏng ưa thích, thường là sữa hạnh nhân. Nhưng cũng có người dùng rượu whisky và thấy nó không hề tệ.

Với các khoản đầu tư được rót vào, Hanifin hy vọng sẽ mở rộng các dịch vụ của Alpine Star sang cả loại cà phê mocha và cà phê tăng lực như Bulletproof Coffee.

Mặc dù startup này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành cà phê hòa tan từ các thương hiệu tên tuổi, đặc biệt là Starbucks Via, có kích cỡ  và giá cả tương đương, Hanifin không hề che giấu tham vọng của mình là trở thành công ty cà phê lớn nhất thế giới.


Lục Kiếm