Startup bản đồ có thể cứu bạn trong làn nước lũ



Startup bản đồ có thể cứu bạn trong làn nước lũ

Lục Kiếm 1:22 30/8/2019

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào đội cứu hộ có thể tìm thấy bạn nếu bạn không thể mô tả số nhà, không có biển báo hoặc các con phố bị chìm nghỉm trong những trận lũ dữ dội? Đó là lúc họ cần dịch vụ của startup what3words, việc tìm thấy những ngôi nhà lụp xụp trong làn nước sẽ dễ dàng hơn nhiều.

 

Cách đánh địa chỉ truyền thống không phải lúc nào cũng hiệu quả. Đó là lập luận của startup what3words ở London (Anh). Công ty nói rằng những địa chỉ như vậy là tốn kém trong quá trình cung cấp, bị hạn chế và dễ bị lỗi.

Câu trả lời của công ty là phân chia thế giới thành 57 nghìn tỷ ô vuông 3x3(m) và cung cấp cho chúng một định danh ba từ mô tả để từ đó what3words có thể theo dõi từ bất kỳ nơi nào trên hành tinh này, dù là một gia đình ở khu ổ chuột Ấn Độ đến một trại tị nạn ở Uganda cho tới một con hẻm ở Hồng Kông.

Giles Jones, Giám đốc Marketing của công ty, cho hay: “Có thể nói đó là GPS thân thiện với người dùng. Mọi người đều từng có trải nghiệm không mấy vui vẻ về với vấn đề địa chỉ.”

Ý tưởng đến từ CEO của what3words, Chris Sheldrick, từng là nhà tổ chức các chương trình âm nhạc. Sheldrick thường rơi vào cảnh thất vọng với vấn đề địa chỉ khi anh cần đưa bộ thiết bị đến một trung tâm hội nghị hoặc hướng dẫn một ban nhạc đi đến địa điểm nào đó.

Địa chỉ “hoặc không tồn tại, không đủ chính xác, hoặc thật sự khó để tìm ra”, Jones cho hay.

Sau đó, Sheldrick sử dụng định vị GPS để khắc phục, nhưng các kết hợp số rất khó nhớ hoặc khó chia sẻ lại với người khác.

Một ngày nọ, khoảng sáu năm trước, anh và một người bạn tình cờ tìm ra giải pháp. Đó là lúc họ nhìn thấy một cuốn từ điển trên bàn và ý tưởng nảy ra: Xây dựng một hệ thống địa chỉ như một cuốn từ điển vậy.

Hình ảnh một khu phố bị ngập lụt ở Bắc Carolina ngày 17/9/2018.

Ảnh: Charles Mostoller / Bloomberg

Giả sử bạn muốn gặp một người bạn tại trung tâm mua sắm, nhưng có nhiều lối vào và không dễ dàng giải thích bạn đang ở đâu. Bằng việc sử dụng ứng dụng what3words lập bản đồ, bạn có thể đánh dấu lối vào tòa nhà cụ thể và gõ vào một hình vuông ảo để gợi lên cụm từ ngẫu nhiên nào đó định vị vị trí ấy, như “caramel.kingdom.signature” chẳng hạn - một cụm từ thực tế gắn với một địa điểm ở Hồng Kông.

Sau đó, ứng dụng cho phép bạn mở địa chỉ trong một nhà cung cấp bản đồ khác, chẳng hạn như Google Maps hoặc Apple Maps, có thể hướng dẫn bạn đến đó.

Ứng dụng, bắt đầu chỉ với tiếng Anh, đã mở rộng sang 36 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung phổ thông.

Sự kết thúc của địa chỉ truyền thống?

Một trong những thành công lớn nhất mà công ty làm được là xây dựng được ứng dụng ở Mông Cổ, một đất nước rộng lớn song phần lớn là dân cư du mục.

What3words đã trở thành một hệ thống đánh địa chỉ chính thức ở đó, điều đó có nghĩa là cụm ba từ định danh vị trí giờ đang được các dịch vụ bưu chính, ngân hàng, taxi của Mông Cổ, những người chủ nhà Airbnb và thậm chí Pizza Hut đang sử dụng nó.

Chris Sheldrick, CEO, đồng sáng lập what3words

Ảnh: Joe McGorty/Wired

Nhiều người trên khắp thế giới vẫn đang sống mà không có địa chỉ. Điều này cho phép startup nhìn ra cơ hội hấp dẫn: tiếp cận người dùng mới và trình diễn dịch vụ của mình.

Chẳng hạn, gần đây, công ty đã làm việc với một khu định cư tị nạn của hơn 100.000 người Uganda để đảm bảo mọi người đều có thể đặt hàng trực tuyến và nhận hàng ở 50.000 tòa nhà.

Jones nói: “Mỗi người trong trại tị nạn ấy giờ đã có địa chỉ.” Anh cũng nói thêm rằng những địa chỉ ấy cũng được cơ quan y tế địa phương công nhận, giúp nhân viên y tế dễ dàng tìm đến bệnh nhân hơn.

Ứng dụng cũng có thể hoạt động ngoại tuyến (offline), giúp những người sống các vùng không quá có điều kiện về Internet cũng có thể sử dụng.

Nó cũng hữu ích trong các tình huống mà một người không biết chính xác mình đang ở đâu. Cảnh sát Anh nói với CNN rằng họ từng sử dụng ứng dụng này để giải cứu một nạn nhân bị bắt cóc.

Paul Redshaw của sở cảnh sát Humberside cho hay: “Chúng tôi yêu cầu cô ấy tải ứng dụng xuống và cung cấp ba từ định vị. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể xác định được cô ấy bị giam giữ trong tòa nhà nào và cảnh sát đã đến cứu viện cô ấy ngay lập tức.”

Tiền

Ảnh: dw.com

Nhìn chung, what3words là miễn phí cho công chúng, cũng như cho các tổ chức phi lợi nhuận. Công ty có kế hoạch kiếm tiền bằng cách cấp mã cho các doanh nghiệp muốn tích hợp vào hệ thống của họ.

Jones tự tin: “Nếu bạn là một công ty giao hàng lớn hay một công ty vận tải, chúng tôi sẽ giúp hoạt động của bạn hiệu quả hơn.”

Hai trong số các nhà đầu tư vào what3words đến nay là công ty logistics. DB Schenker của Đức và Aramex của UAE đang sử dụng công nghệ của startup này để giúp nhân viên giao hàng biết chính xác nơi họ sẽ đến - một cách tiết kiệm thời gian.

Các đối tác khác đang sử dụng nó để giới thiệu bản thân trên nền tảng ấy.

Nhà sản xuất ôtô Đức Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz đã áp dụng công nghệ của what3words trong một số hệ thống điều hướng của ôtô, cho phép hành khách nhập địa chỉ với ba từ thông qua giọng nói.

Ứng dụng nhắn tin Kakao Talk của Hàn Quốc đã sử dụng what3words như là một phương thức để mời người dùng khám phá các điểm câu cá mới đã từng bị “biến mất” trong hệ thống bản đồ nói chung trước đó.

Hay Cabify, một đối thủ đáng gờm của Uber ở châu Mỹ Latinh, đã hợp tác với what3words vào đầu năm nay để cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các điểm đến cụ thể hơn, như góc phố hoặc trạm xe buýt.

Ảnh minh họa: Mark Oliver/Wired

“Các nhóm di chuyển đang sử dụng chúng tôi để đánh dấu đường đi. Mọi người sử dụng chúng tôi để tìm bạn bè trong các lễ hội. Về cơ bản, chúng tôi là một mã nhập liệu, thông qua giọng nói, chữ viết, và sau đó ghi nhớ nó.”

Trong 5 năm, công ty muốn trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu. “Khi bạn nhìn thấy ba dấu gạch chéo trên một tòa nhà, danh thiếp, công cụ tìm kiếm, đó chính là địa chỉ”, Jones mô tả.

 


Lục Kiếm

Tổng hợp