Startup Atoms: Tham vọng thay thế giày Nike



Startup Atoms: Tham vọng thay thế giày Nike

Lục Kiếm 9:17 15/6/2018

Startup Atoms, hiện tượng đang nổi lên trong làng giày dép, ra đời với nỗi ám ảnh làm sao để thay thế những đôi giày Nike.

Ảnh: Atoms

Startup này cho phép người dùng có thể tự tạo ra trải nghiệm giày dép cho chính mình. Bạn chỉ cần gửi đi kích cỡ đôi chân (± 1/4inch hay ±1/2cm từ cả chiều dài nhất và chiều rộng nhất đôi chân, hay còn được gọi là quarter size), Atoms sẽ gửi đến cho bạn ba mẫu giày, bao gồm cỡ chính xác với chiều dài chân bạn đã gửi, loại nhỏ hơn một chút và cỡ lớn hơn một chút, cùng tất. Bạn được thử chúng thoải mái, rồi chọn lấy hai chiếc giày phù hợp, kể cả chọn mỗi chân một cỡ khác nhau. Sau đó, gửi trả lại công ty số giày còn lại bạn không đi đến (miễn phí).

Giày Atoms hoàn toàn không có logo. Chỉ có màu đen tuyền, trắng tuyền, hoặc đen/trắng kết hợp. Chúng được thiết kế để ngăn ngừa vi khuẩn và mùi hôi, cũng như đủ tinh tế để các nút thắt được vừa đủ lỏng mang lại cảm giác thoải mái vừa đủ chặt để ôm gọn lấy đôi chân, và đặc biệt là bạn có thể xỏ chân vào thoải mái mà không cần phải điều chỉnh dây giày. Bạn sẽ được giảm giá cho đôi giày mua tiếp theo nếu bạn gửi lại đôi Atoms cũ để phục vụ cho việc phân tích và đóng góp.

Với giá 179 USD, giày Atoms đắt hơn Nike (100 USD) và Allbirds (79 USD). Nhưng Nike bán loại half size (± 1/2inch) còn Allbirds chỉ bán giày loại full size theo kích cỡ cố định, điều ít khi mang lại cảm giác hoàn hảo. Với quarter size, xỏ đôi giày Atoms, bạn sẽ cảm thấy sự vừa vặn đến không ngờ.

Ảnh: Atoms

Waqas Ali, đồng sáng lập Atoms, nói: “Để làm giày tốt hơn, bạn cần biết được tại sao mọi người đi giày.” Mọi người mua những đôi giày lạ mắt để rồi có khi chẳng bao giờ dùng đến. Một số cảm thấy thiết kế của hầu hết những đôi sneaker hiện nay có chút trẻ con hay thương hiệu được thiết kế quá lộ liễu. “Bạn là một con người, không phải bảng quảng cáo. Vì vậy, không cần logo.”

Những người đã từng thử dường như đều thích thú với giày Atoms. Điều đó đã thúc đẩy 4.000 người đăng ký vào danh sách xếp hàng để được thưởng thức những đôi giày chính thức, cho dù phải cuối tháng sáu, đầu tháng bảy này, Atoms mới chính thức ra mắt.

“Vụ nổ lớn”

Hai vợ chồng Waqas và Sidra Ali đã mở công ty giày đầu tiên của mình là Markhor ở Okara, Pakistan năm 2012. Họ tấn công thị trường bằng một trong những đức tính của doanh nhân: sự tò mò. Thay vì đi vào khuôn khổ, họ đi khắp nơi trên thế giới để nghiên cứu mọi người đã thực sự sử dụng giày như thế nào. Waqas nhớ lại: Mọi người thường nghĩ người Ý sẽ đi giày da. Nhưng thực tế thì thanh thiếu niên ở đó hầu như đều đi sneaker.”

Sau khi lên Kickstarter, Alis đến Thung lũng Silicon để tìm kiếm khách hàng và nghiên cứu sản phẩm tốt hơn nữa.

Sự thoải mái và phong cách là những yếu tố quyết định trong hầu hết các giao dịch mua sneaker. Hai vợ chồng phát hiện ra rằng hơn 70% có kích cỡ đôi chân khác biệt 1/4inch (1/2cm) so với kích cỡ chuẩn hiện nay, và hơn 7% khác biệt 1/2inch. Vậy tại sao các công ty giày không cung cấp những đôi giày “lệch chuẩn” như vậy? “Vì họ có quá nhiều sản phẩm”, Waquas trả lời ngắn gọn.

Ảnh: Techcrunch

Từ đó, hai vợ chồng khám phá ra lối đi riêng: thiết kế những đôi giày unisex với màu sắc phổ biến, loại bỏ đi tất cả những thứ trang trí không cần thiết, họ có thể sản xuất những sản phẩm với kích cỡ “lệch chuẩn”. Thật vậy, 35% khách hàng có hai chân kích cỡ khác nhau. Bước đột phá này đã giúp Atoms thu  hút được 560.000 USD từ vòng gây quỹ hạt giống.

Nhưng Atoms không muốn bị dán nhãn là giày Thung lũng Silicon. Thay vì lập trình viên, công ty muốn tuyển dụng những con người sáng tạo như họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa, để tạo nên những đôi sneaker mà ngay cả đầu bếp trưởng có đi cả ngày trong bếp mà không thấy đau đớn hay tổn thương, nhưng phải đủ thanh lịch để họ tự tin bước vào phòng ăn sang trọng.

Tương lai ngành giày dép

“Hầu hết các đôi giày trên thị trường chỉ mang lại cảm giác thoải mái khi bạn thử chúng”, Waqas than vãn. Đi những bước đầu tiên, bạn có thể cảm giác như đang xỏ vào đôi “giày mây”. Nhưng khi đi lâu dài hơn, bạn sẽ thấy khó chịu.

Đó là lý do Atoms thuê Sangmin Lee, người có 18 năm kinh nghiệm trong ngành, đã làm việc ở Adidas, Puma. Ông đã tạo nên vô số các nguyên mẫu khác nhau, để rồi chọn ra được mẫu ưng ý nhất. Đó là đôi giày với dạng lưới “dễ thở”, chống bụi bẩn, đế mềm, nhẹ nhàng, chống trượt nhưng đủ cứng cáp, mạnh mẽ đỡ cho đôi chân.

Ảnh: Techcrunch

"Các công ty giày nói rằng họ sử dụng vật liệu bền vững nhưng khi bạn đi đến các nhà máy thì mọi thứ sụp đổ”, Sidra nói. Vật liệu hữu cơ có vẻ đẹp nhưng cũng bị tàn phá rất nhanh. Waqas nói: “Chúng tôi chọn cách thân thiện với môi trường theo hướng khác, đó là làm những đôi giày có tuổi thọ cao.”

Bây giờ, Atoms đang nỗ lực để biến người mua “qua đường” thành khách hàng trung thành. Họ giảm giá cho đôi giày mới, khi mọi người gửi lại giày Atoms cũ để tiến hành phân tích và cải thiện chất lượng. Họ kỳ vọng rằng có thể tạo nên trải nghiệm mua sắm giày hoàn toàn cá nhân hóa, bổ sung thêm lựa chọn lót giày với nhiều kích cỡ và hình dạng chân khác nhau, cũng như thêm lựa chọn màu sắc tạo cảm giác hứng thú.

Tất nhiên họ còn phải làm được nhiều hơn thế. Bởi giày đơn giản và màu sắc không quá nhiều nghĩa là sẽ có những người cảm thấy nhàm chán hay xấu xí. Chúng cũng chưa thực sự phù hợp trong các phòng tập gym hay khi mặc suit. Nhưng nếu muốn một đôi giày bền và thoải mái trong các hoạt động cả ngày, thì Atoms là lựa chọn tốt.

Ảnh: Atoms

Startup cũng sẽ phải thiết kế trải nghiệm khách hàng hoàn hảo nếu muốn có chỗ đứng trên thị trường được chi phối bởi các thương hiệu với các chiến dịch quảng cáo khổng lồ và phân phối truyền thống. Một điều may mắn là đối thủ Allbirds ra đời trước đã cho thấy thế giới giày không chỉ do Nike và Adidas thống trị.

“Không có cách nào để ‘hack’ những đôi giày. Chỉ có cách làm những đôi giày thật tốt mà thôi”, Waquas chia sẻ.


Lục Kiếm

Theo Techcrunch