Startup 250 triệu USD “nóng bỏng tay” chinh phục giới trẻ



Startup 250 triệu USD “nóng bỏng tay” chinh phục giới trẻ

Lục Kiếm 18:10 8/3/2016

Everlane có thể là cái tên lớn tiếp theo trong ngành bán lẻ.

Racked nhận định nhà bán lẻ trực tuyến này có thể trở thành “J. Crew tiếp theo”. Chỉ trong một năm, Everlane bán được 30.000 đôi giày, một con số ấn tượng với một startup thương mại điện tử 4 năm tuổi, không thiết lập quảng cáo và không có cửa hàng.
 
Sau đó, đến Re/Code báo cáo Everlane đã có những kết quả đáng kinh ngạc: Startup đã thu về 50 triệu USD trong năm 2015, và họ có kế hoạch để tăng gấp đôi con số này trong năm 2016. Everlane có thể nhận được thêm tài trợ, và đang muốn đạt được giá trị thị trường trên 250 triệu USD.
 
Tại sao Everlane lại “nóng” như vậy? Có một vài lý do.
 
Ghi điểm với giới trẻ
 
Trái ngược hoàn toàn với các đại gia thời trang thường lãng phí và cố tỏ ra bí ẩn, điểm cốt lõi để Everlane ghi được thiện cảm với người tiêu dùng chính là sự minh bạch: bạn có thể kiểm chứng đạo đức kinh doanh của công ty trên từng chiếc áo dệt kim.
 
 
Trên website của mình, nhà bán lẻ này đã trình bày rõ ràng chi phí để làm ra trang phục: nhân công, vật liệu, vận chuyển, thuế má. Công ty cũng đặt giá của mình bên cạnh giá của các nhà bán lẻ truyền thống. Chẳng hạn, Chiếc váy được bán ở Everlane với giá 98 USD thì ở các nhà bán lẻ truyền thống phân phối là 190 USD.
 
Sự minh bạch này đánh trúng vào hai điểm: người tiêu dùng ghét trả nhiều tiền (ngay cả khi họ thừa sức trả), và giới trẻ thích các thương hiệu có ý thức xã hội và có đạo đức.
 
“64% giới trẻ 8x, 9x thà mặc một thương hiệu “biết điều” hơn một thương hiệu sang trọng”, Rachel Krautkremer, Biên tập viên của Deep Focus, phát biểu trên Racked. “Đó là sự thay đổi giữa các thế hệ trong cách nhìn trang phục. Họ muốn biết quần áo của mình đến từ đâu.”
 
 
Trong nỗ lực minh bạch, Everlane có một mục “trả những gì bạn muốn” trên website. Tuy nhiên, nếu bạn chọn mức giá thấp nhất thì sẽ có “chi phí” đi kèm: sự xấu hổ. Chẳng hạn với một chiếc quần có 3 tùy chọn giá: 47 USD, 56 USD và 89 USD. Nếu rờ tới 47 USD thì sẽ xuất hiện ô thông báo: đây chỉ là mức giá vừa đủ để trang trải chi phí và công ty không có chút lợi nhuận nào. 56 USD sẽ trang trải chi phí và thêm phần thưởng cho nhóm làm việc. Còn 89 USD thì còn giúp công ty tái đầu tư.
 
Những trang phục mà J. Crew bỏ lỡ
 
Everlane có vẻ đang làm những gì mà J. Crew thất bại: trao cho người tiêu dùng chất lượng cơ bản. Quần áo của Everlane đạt được hai tiêu chí: đơn giản và chất lượng tốt. (Gần đây, J. Crew đã quay trở lại, nhưng doanh số quý III/2015 đã cho thấy thương hiệu đã thất bại trong việc tương tác với người tiêu dùng.)
 
 
“Chúng tôi muốn làm ra những sản phẩm không chịu tác động quá nhiều của thời gian”, CEO Michael Preysman nói. “Quần áo có thể mặc được hôm nay thì 10 năm sau vẫn mặc được. Đó là một điều rất khó khăn. Theo quan điểm của chúng tôi, cách tốt nhất là làm ra những bộ quần áo chất lượng với tem đảm bảo thực sự.”
 
Thương hiệu đã tìm được chỗ đứng với những trang phục hết sức quen thuộc: áo sơ mi, áo len cổ chữ V, quần ống côn và quần slouchy, mà nam nữ đều có thể mặc, chất liệu không quá phức tạp và màu sắc trung tính.
 
Mặc dù nhấn mạnh rõ ràng về tính cơ bản, Everlane cũng quan tâm đến kiểu thời thượng. Công ty có một nhà giám đốc thời trang theo xu hướng trong nhóm làm việc, tương tự như công việc của Jenna Lyons trong J. Crew. Đó là Rebekka Bay, từng làm việc cho Gap, H&M. Những chiếc váy liền ngắn tay mềm mại, nhưng bền chắc, đủ tinh tế để tạo nên những nếp sóng ấn tượng, nhưng không quá mỏng trơn để cảm thấy nó rẻ mạt. Theo Racked, Uniqlo cũng có trang phục tương tự, nhưng không được đánh giá cao về chất lượng, còn APC có giá gấp 4 lần.

Am hiểu công nghệ
 
Ngoài ra, Everlane còn là một công ty thực sự có cái đầu công nghệ. Đó là lý do vì sao Everlane chọn đi theo con đường một startup thương mại điện tử, không chỉ vì để giảm chi phí cửa hàng.
 
 
Với tính năng Everlane Now, bất kỳ ai ở New York và San Francisco đều có thể đặt hàng và nhận trong vòng một tiếng đồng hồ.
 
Everlane cũng bắc cầu công nghệ và tính minh bạch với Transparency Tuesdays trên Snapchat, ở đó, Red Gaskell - người phụ trách mảng truyền thông xã hội của công ty - sẽ trả lời mọi thắc mắc của khách hàng.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :