Startup 1 tỷ USD giúp ai cũng có thể làm thiết kế



Startup 1 tỷ USD giúp ai cũng có thể làm thiết kế

Lục Kiếm 0:5 22/5/2018

Đối với các nghệ sĩ nghiệp dư, việc sử dụng phần mềm chuyên nghiệp để tạo nên sản phẩm kỹ thuật số có thể là trải nghiệm khó chịu.

Ba đồng sáng lập startup thiết kế trực tuyến Canva: Cliff Obrecht, Melanie Perkins và Cameron Adams. Với Canva, Melanie Perkins đã trở thành nữ doanh nhân trẻ nhất đặt chân vào hội “kỳ lân”.

Ảnh: Canva

Melanie Perkins, 30 tuổi, người Úc, nói rằng cô nhận thấy cơ hội kinh doanh trong khi dạy sinh viên sử dụng các chương trình InDesign và Photoshop tại Đại học Tây Úc (University of Western Australia). Dường như sinh viên phải mất rất nhiều thời gian để làm quen với những phần mềm ấy. Trong khi đó, xu hướng tương lai là đơn giản hóa, bao gồm cả thiết kế.

Khi ấy, cô vẫn còn là sinh viên, những nhận dạy thêm để kiếm tiền. Và cô đã tìm ra cách kiếm được nhiều hơn.

Ban đầu, Perkins và người bạn cùng trường Cliff Obrecht đồng sáng lập nên Fusion Books, công cụ giúp thiết kế kỷ yếu trường. Giờ, nó đã trở thành công ty thiết kế kỷ yếu lớn nhất ở Úc, và có cơ sở ở New Zealand và Pháp.

Sau đó, cô nhận ra rằng công nghệ có thể làm nhiều hơn là chỉ tạo ra kỷ yếu. Vào năm 2012, họ xây dựng công ty Canva, với mục tiêu là “trao quyền cho mọi người thiết kế mọi thứ và xuất bản ở bất kỳ đâu”. Canva có nhiều dịch vụ khác, bao gồm cả thị trường cho phép các nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thiết kế bố cục (layout) và kiếm tiền bản quyền cho thiết kế của mình, cũng như dịch vụ in ấn và vận chuyển. Perkins mô tả công ty của mình là “nền tảng thiết kế trực tuyến giúp người dùng không có kinh nghiệm thiết kế đồ họa tạo ra thiết kế của riêng mình. Nó có thể được sử dụng cho các bài thuyết trình, bản kế hoạch, đồ họa phương tiện truyền thông xã hội và tài liệu tiếp thị.”

Một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Canva là đồng sáng lập GoogleMaps Lars Rasmussen, sau đó dẫn mối tới cựu thiết kế của Google Cameron Adams. Vào tháng 3/2013, Canva đã huy động được 3 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư Úc và Mỹ. Dịch vụ ra mắt vào tháng 8 năm đó. Tháng 1/2018, công ty huy động được thêm 40 triệu USD, đẩy giá trị công ty lên hơn 1 tỷ USD.

Ảnh: Canva

Ngày nay, nền tảng thiết kế trực tuyến của Canva có mặt tại 190 quốc gia, với hơn 10 triệu người dùng và có giá trị 1 tỷ USD. Cứ mỗi giây lại có 13 thiết kế mới trên nền tảng. Tháng 4/2018, Canva thực hiện vụ M&A đầu tiên mua lại startup Zeetings cung cấp phần mềm tương tự PowerPoint cho phép người dùng tương tác và phản hồi về bản thuyết trình thông qua điện thoại thông minh, với mục tiêu chấm dứt sự nhàm chán của mảng phần mềm thuyết trình.

Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ “câu chuyện thành công” nào khác, 1 tỷ USD hôm nay đến sau nhiều năm chiến đấu không ngừng.

Perkins nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, trước khi có hơn 250 nhân viên, và khi đầu tư ít hiệu quả hơn. “Có lần tôi xem lại một số email từ những ngày đầu, và có quá nhiều sự tự chối. Chúng tôi đã phải chiến đấu thực sự.” Phải mất tới ba năm kể từ khi tiếp xúc với nhà đầu tư đầu tiên cho đến khi nhận được khoản đầu tư đầu tiên.

Canva vẫn giữ nguyên tinh thần của những ngày đầu. Mục tiêu cuối cùng, theo Perkins, là cho phép mọi người dễ dàng truyền đạt ý tưởng của họ thông qua thiết kế. “Hiện có hơn 3,2 tỷ người trên internet, và chúng tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều có nhu cầu thiết kế, dù ít dù nhiều”, cô nói. “Chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người khả năng thiết kế dễ dàng thay vì vật lộn với nó.”

Ảnh: Canva

Tuy nhiên, giá trị “kỳ lân” của Canva vẫn gây ra nhiều nghi ngại. Theo Giáo sư chuyên ngành tài chính Will Gornall của Viện Đại học British Columbia (Canada), gần một nửa số “kỳ lân” có giá trị 1 tỷ USD được đánh giá quá cao. Đặc biệt, các công ty nhận vốn đầu tư mạo hiểm có giá trị trung bình cao hơn 49% so với giá trị hợp lý. Chẳng hạn Pinterest và Airbnb có giá trị hợp lý thấp hơn 20% so với những gì tuyên bố, các nền tảng truyền thông xã hội Buzzfeed và Whatsapp được định giá cao hơn 60% thực tế. Hay một trường hợp nổi tiếng là nền tảng nổi tiếng Snap được định giá tới 24 tỷ USD nhưng khi giá cổ phiếu hiện nay chỉ bằng một nửa so với hồi mới lên sàn, khiến giá trị vốn hóa thị trường chỉ khoảng 17,5 tỷ USD. 

Canva, công ty đi lên từ phần lớn là vốn đầu tư mạo hiểm, cũng phải chịu ánh nhìn quan  ngại tương tự. Song Perkins vẫn rất tự tin, bởi cô cho rằng đơn giản hóa, nền tảng kỹ thuật số và công cụ trực quan chính là cả hiện tại và tương lai.


Lục Kiếm