Starbucks có thể lặp lại sai lầm của McDonald’s?



Starbucks có thể lặp lại sai lầm của McDonald’s?

Lục Kiếm 18:10 9/12/2014

Starbucks gần đây đã mở rộng thực đơn lên tới 255 mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm, để thu hút khách hàng mới và gia tăng lượng tiêu thụ, theo Wall Street Journal (WSJ). Trong khi đó, năm 2009, chuỗi cà phê này mới có 70 mặt hàng.

Động thái này của Starbucks nhằm cạnh tranh với việc McDonald’s và Chick-fil-A đều mở ra chương trình phục vụ cà phê của mình. Tuy nhiên, cũng trong lúc này, McDonald’s và Burger King lại đang tìm cách rút gọn thực đơn.
 
Khủng hoảng gần đây của McDonald’s đã cho thấy sự nguy hiểm của việc mở rộng thực đơn quá nhanh. Chỉ trong vòng 7 năm, số món/đồ uống trong thực đơn của chuỗi đồ ăn nhanh đã gia tăng tới 70% - một động thái trên thực tế đã gây hại nhiều hơn là có lợi.
 
Một thực đơn quá rộng rãi sẽ trở thành gánh nặng cho nhân viên, khiến họ phục vụ lâu hơn (hay khách hàng phải chờ đợi dài hơn). Điều này do chính CEO Don Thompson thừa nhận trong một cuộc họp.
 
Các cửa hàng nhượng quyền trở nên giận dữ, chỉ trích việc mở rộng thực đơn đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu, thiết bị cần thiết hơn, và điều đó làm gia tăng chi phí. Sau đó, Thompson đã phải tuyên bố rằng các cửa hàng của chuỗi sẽ “giảm cân” trở lại “kích thước” trước kia. “Chúng tôi đang tinh giản hóa thực đơn và lựa chọn, giúp khách hàng dễ đặt mua. Sự phức tạp trong việc phục vụ sẽ được giảm thiểu, thay vào đó, chúng tôi sẽ tăng cường độ chính xác và tốc độ phục vụ”, ông nói.
 
Còn CEO của Burger King - Dan Schwartz - nói với WSJ rằng: dịch vụ khách hàng sẽ trở nên nặng nề khi thực đơn quá lớn. “Bất kỳ lúc nào bạn đưa ra quá nhiều sản phẩm hay sản phẩm có quy trình chế biến/chế tạo quá phức tạp, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và tốc độ dịch vụ chăm khách hàng. Chúng tôi đã có bài học kinh nghiệm về việc này. Vì thế, chúng tôi đã thay đổi. Sự đơn giản giúp chúng tôi giữ được lượng khách hàng.”
 
Vậy nhưng, Giám đốc điều hành Troy Alstead tỏ ra tất tự tin khi khẳng định với WSJ một thực đơn lớn là điều tốt, thậm chí cuối năm nay Starbucks còn cho thêm lựa chọn như một kiểu phục vụ theo mùa. Trong khi đó, ông cũng khẳng định đã thấy “năng suất cao hơn” và nhân viên của chuỗi cửa hàng cà phê sẽ có tốc độ đủ đảm bảo “khách hàng không phải chờ quá lâu”. Lời khẳng định này dựa trên một số “tiết chế” nhỏ khác. Chẳng hạn cửa hàng sẽ không phục vụ bánh nóng nữa, mà chỉ hâm nóng khi có yêu cầu. Tuy nhiên, chỉ có thực tế mới có thể kiểm chứng sự tự tin này của Starbucks.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :