Sony không dại gì trả lại “nhện” cho nhà Marvel



Sony không dại gì trả lại “nhện” cho nhà Marvel

Thế Anh 0:30 7/2/2018

Những ngày gần đây, giới điện ảnh rộ lên thông tin Sony có thể sẽ rao bán mảng điện ảnh để tập trung hoàn toàn cho công nghệ. Marvel đang đứng trước cơ hội đưa Spider-Man về “nhà” một cách quang minh chính đại. Thế nhưng liệu Sony có dễ dàng bán “con gà đẻ trứng vàng” của mình?

Tháng 12 năm ngoái, Disney vừa tạo nên một cơn địa chấn bằng thương vụ mua lại 20th Century Fox với bản hợp đồng trị giá 52 tỷ USD, qua đó đưa các siêu anh hùng Marvel về chung một nhà. Thế nhưng, chưa phải là tất cả trong số đó.

Những năm 90 của thế kỉ trước, Marvel gặp khó khăn về kinh tế dẫn đến việc công ty này phải bán bản quyền một số nhân vật nhằm tránh tình trạng phá sản. Trong đó có thể kể đến như: Fantastic Four, X-men, Daredevil,… và đặc biệt là Spider-Man – một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất của Marvel. Sony Pictures đã nhanh tay trong thương vụ này, và giá trị thương hiệu của người nhện khi đó được định giá 1 tỷ USD.

Nói Spider-Man là “con gà đẻ trứng vàng” cũng không ngoa. Bởi lẽ sau 5 phần phim người nhện mà Sony Pictures sản xuất (bao gồm 3 phần Spider-Man và 2 phần The Amazing Spider-Man), hãng này đã thu về 4 tỷ USD. Ngay cả  The Amazing Spider-Man 2 - phần phim được đánh giá là “flop sấp mặt” cũng mang về cho Sony 700 triệu USD, gần bằng giá trị của nhân vật này trước đây.

Hai phiên bản Spider-Man của Sony Pictures

Đúng với cái tên nhện… “nhọ”, bản quyền của nhân vật này đang do Disney nắm một nửa, nửa còn lại vẫn thuộc Sony. Marvel đã đưa Spider-Man vào MCU với màn ra mắt của Tom Holland trong Captain America: Civil War. Bản thân thương hiệu truyện tranh nổi tiếng này cũng đã thừa nhận sau 2 phần Avengers: Infinity War, khi một số diễn viên kì cựu chia tay dự án này do hết hợp đồng, họ cũng sẽ tiến hành “thay máu” như Fox đã làm với X-men, và Spider-man sẽ trở thành trụ cột của Avengers sau này, như một cầu nối giữa hai thế hệ.

Theo nguồn tin từ Deadline, ngày 1/4 tới đây, Sony sẽ chính thức bổ nhiệm Kenichiro Yoshida ngồi vào ghế giám đốc điều hành, thay cho Kaz Hirai. Hirai vốn là người tâm huyết với điện ảnh. Từ năm 2012 đến nay, ông rất quan tâm đến việc phát triển mảng phim ảnh của Sony. Tuy nhiên vị CEO mới lại xuất thân là một giám đốc tài chính, cũng không bất ngờ gì khi Yoshida sẵn sàng bán mảng điện ảnh nếu nó đem lại lợi nhuận cao.

Chân dung Kenichiro Yoshida – CEO mới của Sony

Quyết định này rất có thể đến từ sự “lép vế” của Sony khi cạnh tranh với các ông lớn của làng điện ảnh. Năm 2017 vừa rồi, chỉ có Spider-Man: Homecoming (chỉ tham gia phân phối) và Jumanji: Welcome to the Jungle tạm được cho là thành công của Sony. Còn lại một số tác phẩm khác như: The Dark Tower, The Emoji Movie, Blade Runner 2049,… đều thất bại hoàn toàn.

Thế nhưng đó chỉ là những phỏng đoán được đưa ra bởi giới điện ảnh. Rõ ràng, như đã nói ở trên, Sony không dại gì bán đi “con gà đẻ trứng vàng” Spider-Man của mình. Bằng chứng là họ đã lên kế hoạch cho những dự án tiếp theo liên quan đến Spider-Man. Mới đây nhất là Venom - phản diện của người nhện trong Spider-Man 3 (2007) và sau này là Sinister Six (tập hợp những kẻ thù không đội trời chung của Spider-Man).

Hiện tại những thông tin về Venom vẫn còn rất sơ sài. Chỉ biết rằng nam tài tử Tom Hardy sẽ thủ vai chính, còn phản diện của phim sẽ là Carnage (chưa rõ người thủ vai). Bên cạnh đó, Sony vẫn đang úp mở khả năng có sự xuất hiện của Spider-Man bởi dù sao đây vẫn là phim riêng của Venom, và Sony vẫn đang vướng mắc vấn đề bản quyền với Marvel, nhất là trong bối cảnh khán giả đã “quen mặt” với chàng nhện đáng yêu Tom Holland trong MCU. Disney sẽ không dễ gì đồng ý cho Sony phá đám bằng cách tung ra quá nhiều người nhện trong cùng một thời điểm khiến cho khán giả rối loạn, chưa nói gì đến việc phía Sony đang có ý định mời chính Tom Holland thủ vai Spider-Man trong vũ trụ điện ảnh này.

Hình ảnh đầu tiên của Tom Hardy trên phim trường Venom

Có thể thấy, Sony mặc dù không “nắm đằng chuôi” trong thương vụ Spider-Man, thế nhưng không thể nói là họ không có quyền quyết định về số phận của nhân vật này. Thêm vào đó, với những dự án đã được lên kế hoạch và thực hiện, khả năng Sony bán đi mảng điện ảnh của mình là tương đối nhỏ. Đối với Sony, người nhện sau nhiều năm vẫn là một nhân vật giàu tiềm năng để khai thác. Và chừng nào vẫn còn giá trị sử dụng, người nhện vẫn chưa thể… trở về nhà.


Thế Anh

Từ Khóa : Sony Marvel