Sony khai tử Xperia X cận cao cấp để cố gắng sinh tồn



Sony khai tử Xperia X cận cao cấp để cố gắng sinh tồn

Quang Huy 10:37 25/5/2017

Trước kết quả kinh doanh không như mong đợi của các mẫu máy thuộc dòng Xperia X cận cao cấp, Sony đã quyết định khai tử dòng sản phẩm này để tập trung cho các sản phẩm ở phân khúc tầm trung và cao cấp.

Sau quyết định khai tử các dòng smartphone Xperia Z, M, C, trong năm 2016, Sony đã tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực Xperia X. Mục tiêu là tìm ra lối thoát trong bối cảnh lĩnh vực kinh doanh điện thoại của nhà sản xuất Nhật Bản lâm vào thế bế tắc trong thời gian dài khi chưa thể cạnh tranh với Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp, trong khi lại bị các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc chiếm mất thị phần ở phân khúc bình dân.

Theo đó, trong năm 2016, Sony đã tập trung phát triển các sản phẩm của dòng máy Xperia X hướng đến đối tượng người dùng trung cấp, cận cao cấp và cao cấp. Dù chỉ còn tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất, song xem ra với năng lực hiện tại, việc phát triển đồng thời 3 mẫu smartphone hướng đến các đối tượng người dùng khác nhau vẫn là quá sức với Sony.

Bằng chứng là trong năm 2016, Sony đã đưa ra thị trường hai mẫu smartphone hướng đến người dùng cận cao cấp là Xpreria X và Xperia X Compact. Hai sản phẩm này được trang bị cấu hình và ngôn ngữ thiết kế gần bằng dòng flagship, nhưng được bán với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất hướng đến phân khúc này khi nhận thấy khó có thể cạnh tranh với Apple, Samsung ở phân khúc cao cấp đã khiến cho thị trường ngách này trở nên trật hẹp. Trong khi đó, Xpreria X và Xperia X Compact lại không có những đặc điểm nổi trội để người dùng phải nhớ đến. Vì thế, cả Xpreria X lẫn Xperia X Compact đều không đạt được mục tiêu doanh số mà Sony đề ra.

Cụ thể: Lượng Xpreria X và Xperia X Compact tiêu thụ chỉ đạt 85% mục tiêu tại thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, con số này chỉ là 31% trên thị trường toàn cầu. Trước tình trạng ế ẩm của Xpreria X và Xperia X Compact, Sony đã buộc phải từ bỏ phân khúc này để tập trung cho các mẫu máy flagship đúng nghĩa như Xperia XZ Premium, Xperia XZs và các sản phẩm tầm trung như Xperia XA1, XA1 Ultra hòng nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp cho hãng có thể sinh tồn trong thị trường đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

 

Thay vì dàn trải trên cả ba dòng máy trung cấp, cận cao cấp và cao cấp, Sony sẽ tập trung phát triển các sản phẩm hướng đến người dùng cao cấp và tầm trung mà thôi.

Có thể nói, sau quyết định từ bỏ các dòng sản phẩm Xperia Z, M, C, việc khai tử các mẫu máy Xperia X hướng đến phân khúc cận cao cấp cho thấy Sony vẫn chưa tìm ra lối thoát cho lĩnh vực kinh doanh từng mang lại danh tiếng cho nhà sản xuất điện tử Nhật Bản. Việc tiếp tục thu hẹp sản xuất của bộ phận kinh doanh điện thoại cho thấy thương hiệu Sony đang lụi tàn trên thị trường smartphone.

Để cứu vãn tình thế, Sony đang tập trung ứng dụng những công nghệ riêng có nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt cho thị trường smartphone đang trở nên nhàm chán. Trong đó, Sony sẽ tập trung vào những thị trường mà người dùng ưa chuộng thương hiệu Sony như: Nhật Bản, Đông Á, châu Á- Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Âu.

Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động là cả hành trình dài. Đó là chưa kể đến việc những khác biệt mà Sony tạo ra cho sản phẩm của hãng có đánh trúng thị hiếu của người dùng hay không? LG G5 là bài học nhãn tiền. Bởi dù LG đã tạo ra G5 hoàn toàn khác biệt với kiểu thiết kế module độc đáo. Nhưng rốt cuộc, LG G5 vẫn thất bại vì không đáp ứng được nhu cầu của thị trường khi mà giá bán các module quá đắt và không có nhiều lựa chọn thay thế khiến người dùng thất vọng. 

 


Quang Huy

Từ Khóa : Sony