Sony bất ngờ vượt mặt Samsung, LG

Sony bất ngờ vượt mặt Samsung, LG

Quang Huy 6:18 13/6/2017

Sau nhiều năm bị hai nhà sản xuất Hàn Quốc lấn lướt, Sony đã bất ngờ bật lên ở phân khúc TV cao cấp có giá trên 1500 USD. Việc Sony soán ngôi Samsung và LG ở phân khúc này chỉ báo cuộc cạnh tranh trên thị trường TV sẽ gay cấn và quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được IHS công bố, thị phần của Sony ở phân khúc TV cao cấp trên 1.500 USD đạt 39%, gấp hơn l lần quý IV/2016. Như vậy, Sony đã soán ngôi Samsung và LG để vươn lên dẫn đầu phân khúc này.

Trong khi Sony tăng trưởng thì hai đối thủ LG và Samsung lại trượt giảm mạnh. Thị phần của LG trong quý I/2017 giảm còn 35,8% thay vì mức 43,8% cúa quý IV/2016. Cùng mức giảm tương tự, thị phần của Samsung chỉ còn vỏn vẹn 13,2%. Đây là kết quả khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi cách đây một năm, Sony chỉ chiếm 17,5% thị phần, chưa bằng 50% của Samsung (39,5%) và xếp sau LG với 17,7%. 


Thị phần trên phân khúc TV cao cấp quý I/2017 (trái) và quý I/2016 (phải)

Nguyên nhân khiến Samsung suy giảm mạnh trong một năm qua là do hãng vẫn trung thành với công nghệ tấm nền LCD và chỉ tập trung cải tiến chất lượng hình ảnh bằng việc tích hợp thêm công nghệ chấm lượng tử. Trong khi đó, LG và Sony tập trung phát triển công nghệ màn hình OLED. Xem ra, hướng tiếp cận thị trường của LG và Sony đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn cách tiếp cận của Samsung.

Không chỉ có vậy, ở phân khúc siêu cao cấp có giá bán trên 2.500 USD, dù ngôi đầu vẫn thuộc về LG với 40% thị phần nhờ thành công trong chiến lược đầu tư vào TV OLED với mẫu mã đa dạng, nhưng áp lực cạnh tranh từ Sony đã tăng lên rõ rệt. Trong quý I/2017, thị phần của nhà sản xuất Nhật Bản đã tăng thêm 9,8%, đạt 34,4%, xếp thứ 2. Trong khi thị phần của LG có dấu hiệu chững lại, còn Samsung sụt giảm từ 12,4% xuống 11%.

Dù vẫn dẫn đầu phân khúc siêu cao cấp,

nhưng sự trỗi dậy của Sony đang gia tăng áp lực cạnh tranh lên LG
Theo các nhà phân tích thị trường đến từ IHS, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Sony đặt LG và Samsung trước những thách thức mới. Điều đó khiến cho hai nhà sản xuất Hàn Quốc phải bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp và hữu ích cho người dùng cũng như cải thiện chiến lược marketing trong thời gian tới. Điều đó sẽ mang lại cho người dùng cơ hội lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt với giá bán phù hợp hơn.


Quang Huy