“So tài” giữa các bộ đồng phục World Cup 2018
Có vẻ năm nay, màu chủ đạo là đỏ, ít nhất là trên sân cỏ.
World Cup 2018 sẽ khai mạc ngày 14/6, tức là những người thích lân la cà phê hay dành buổi cuối tuần trong các quán bar sẽ có gì đó thú vị để khuấy động mùa hè. Ngay cả khi không khoái bóng đá cho lắm, ít nhất bạn cũng sẽ được ngắm nhiều anh chàng hấp dẫn.
Năm nay có vẻ không có nhiều màu cờ sắc áo cho lắm. Khoảng một nửa trong số 32 đội thi đấu đơn giản là mặc áo đỏ, với các chi tiết tối giản!
Lý do cho chuyện này còn “trời ơi đất hỡi” hơn. Theo một người trong ngành, “những người hâm mộ cũ sợ bạn làm trò thú vị”. Một người khác thì nói: “Áo thể thao lúc nào chả nhàm chán”.
Cũng có thể, lý do tế nhị hơn nhiều: Họ muốn “khiêm tốn” để người hâm mộ không kỳ vọng quá mà “ngã đau” chăng?
Dù vậy, chúng ta vẫn có thể bầu chọn ra cái gì đó. Thú vị nhất (và có lẽ là duy nhất) là áo của Nigeria. Trong khi đó, gây tranh cãi nhất có lẽ là áo đội tuyển Tây Ban Nha.
Costa Rica
Nhà sản xuất: New Balance
Đồng phục này về cơ bản chỉ là nhuộm màu đỏ cơ bản lên vải. Phần đáng chú ý duy nhất là con số. Nhưng thực ra cũng chẳng thú vị đến thế!
Ảnh: Arnoldo Robert/Getty Images/Racked
Tunisia
Nhà sản xuất: Uhlsport
Khi thấy thương hiệu Uhlsport của Đức tham gia thiết kế một trong những đồng phục bóng đá World Cup 2018, người ta nghĩ rằng: Họ sẽ tập trung tận dụng cơ hội này vào việc tạo ra dấu ấn đáng nhớ. Nhưng không. Áo của Tunisia chỉ đơn giản là có công nghệ thấm hút hơi tốt hơn đôi chút.
Ảnh: Getty/CBS
Hàn Quốc, Serbia, Ai Cập, Morocco, Đan Mạch, Nga, Panama, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ
Nhà sản xuất: New Balance (Panama), Adidas (Morocco, Ai Cập, Nga), Hummel (Đan Mạch), Puma (Serbia, Thụy Sĩ), Nike (Hàn Quốc, Bồ Đào Nha)
Thực tế, nhiều đồng phục trên sân cỏ năm nay chỉ đơn giản là phủ màu thôi. Đan Mạch dùng áo cổ chữ V. Nga, Morocco và Iran có sọc Adidas. Panama cố gắng pha thêm chút sôi động vào cổ áo. Nhưng màu đỏ? Phải chăng họ đang định làm lóa tấm thẻ đỏ trong túi trọng tài?
Ảnh: Getty/Racked
Iran
Nhà sản xuất: Adidas
Áo của Iran cũng rất nhàm chán, nhưng chí ít không phải màu đỏ. Dù vậy, không biết Adidas có vấn đề gì với Iran không, khi đồng phục được làm dựa trên mẫu Tabela 18 của Adidas, từng bị Footy Headlines mô tả là “chuyên dùng cho các đội ít nổi tiếng hơn ở châu Âu”.
Ảnh: Ozan Kose/AFP/Racked
Anh
Nhà sản xuất: Nike
“Gã nhà giàu” nước Anh cũng chẳng khá hơn. Còn phải trông chờ vào ánh sáng của nhà chụp ảnh để trông chiếc áo thú vị hơn. Thật uổng cho đám cưới hoàng gia vừa diễn ra.
Ảnh: Nike/Dezeen
Ba Lan
Nhà sản xuất: Nike
Sau 12 năm, Ba Lan mới xuất hiện góp mặt ở World Cup. Do đó, nhà thiết kế cho đội cũng không biết nên làm ra sao để ăn mừng dịp này, ngoài những đường sọc chéo, có lẽ họ định gửi thông điệp chúc đội “xuyên suốt giải đấu” chăng?
Ảnh: Nike
Thụy Điển
Nhà sản xuất: Adidas
Không biết có phải vì là quê nhà của Ikea không mà đến áo bóng đá cũng ảnh hưởng rõ rệt từ nhà sản xuất đồ nội thất này. Nhưng nó cũng đủ rực rỡ và khác biệt trong dàn đỏ trắng của World Cup năm nay.
Ảnh: Nils Petter Nilsson/Ombrello/Getty Images
Uruguay
Nhà sản xuất: Puma
Trong khi đó, áo của Uruguay gợi liên tưởng đến tác phẩm điêu khắc mặt trời quay “un sol para Atlántida” của Carlos Páez Vilaró, vì đội có biệt danh “bầu trời xanh”.
Ảnh: Getty/CBS
Argentina
Nhà sản xuất: Adidas
Đây là đồng phục cổ điển của người Argentina. Các sọc dọc đã có trên màu áo họ từ năm 1908.
Ảnh: Adidas
Iceland
Nhà sản xuất: Errea
Áo Iceland, nhưng có chút “vị Mỹ”.
Ảnh: Haraldur Gudjonsson/AFP/Getty Images
Mexico
Nhà sản xuất: Adidas
Trong một biển đỏ, trắng, xanh dương và vàng khá nhức mắt, áo màu xanh lục của Mexico mang lại cảm giác dễ chịu. Giống như những mẫu khác mà Adidas đã sáng tạo cho các đội bóng họ tài trợ trong World Cup 2018, nó mang hơi hướng retro, nhưng không có sự gây kinh ngạc như thiết kế Aztec trên áo đội tuyển năm 1998.
Ảnh: Adidas
Saudi Arabia
Nhà sản xuất: Nike
Màu xanh lá trên bộ đồng phục này lấy cảm hứng từ màu xanh trên lá cờ Saudi Arabia. Đây cũng là một trong những màu phổ biến rất bắt mắt, được Nike chấm phá đủ để không gây nhức nhối cho người xem giữa ngày hè nóng bỏng.
Ảnh: Nike
Colombia
Nhà sản xuất: Adidas
Mỗi người một ý kiến về áo đội tuyển Colombia. Truyền thông Anh thì gọi các sọc chéo kề ngực này là “những kẻ phiền toái”. Truyền thông Mỹ thì gọi đây là mũi tên tán tỉnh của thần ái tình, làm nổi bật cơ bắp cho người mặc nó. Tuy nhiên, một cảm hứng tương tự vào mùa World Cup 1990 vẫn được đánh giá là đẹp hơn.
Ảnh: Adidas
Senegal
Nhà sản xuất: Puma
Áo đội tuyển Senegal có họa tiết tinh tế: đầu sư tử, ám chỉ đến biệt danh Sư tử Teranga của đội. Họa sĩ đã thiết kế rất khéo léo, đến mức những con sư tử nước Anh cũng phải thấy xấu hổ, ít nhất về thẩm mỹ thời trang.
Ảnh: Dave Winter/Icon Sport/Racked
Đức
Nhà sản xuất: Adidas
Nước Đức nổi tiếng với những cái đầu nóng. Áo Đức cũng chẳng bao giờ chỉ tuyền màu trắng. Do đó, nó không bị nhàm chán, song tốt hơn nếu họ không lấy cảm hứng từ áo Tây Đức năm 1990.
Ảnh: Christof Stache/AFP/Getty Images
Brazil
Nhà sản xuất: Nike
Màu vàng đội tuyển Brazil luôn khiến mọi người không thể không chú ý.
Ảnh: Alex Livesey/Getty Images
Pháp
Nhà sản xuất: Nike
Người Pháp luôn có gu riêng, rất… Pháp. Áo xanh đậm với thiết kế cổ tay dạng sóng. Rất tinh tế.
Ảnh: Frederic Stevens/Getty Images
Úc
Nhà sản xuất: Nike
Có biệt danh Socceroos, Đội Úc là sự ghép cặp giữa bóng đá và chuột túi kangaroo. Thiết kế đồng phục thi đấu của họ cũng là sự ghép cặp như vậy. Màu vàng của mùa hè kết hợp với các sọc trên vai và tay, họa tiết động vật gợi nhớ đến sự độc đáo của thiên nhiên nước này khiến chiếc áo trông thực sự bảnh.
Ảnh: Nike
Tây Ban Nha
Nhà sản xuất: Adidas
Áo Tây Ban Nha cũng đỏ, nhưng là màu của sự náo nhiệt. Đây là kiểu áo truyền thống của họ: đỏ và có chi tiết vàng và xanh dương. Dù là màu truyền thống, một số vẫn kỳ kèo cho rằng: Chiếc áo có ám chỉ chính trị, vì màu đỏ pha với xanh dương sẽ ra màu tím, ám chỉ một thời kỳ biến động trong lịch sử quốc gia này. Nhưng Adidas khẳng định không hề có chuyện đó, mọi người đã nghĩ quá nhiều.
Ảnh: Adidas
Croatia
Nhà sản xuất: Nike
Áo “bàn cờ” đỏ trắng truyền thống Croatia thoạt trông đã gây chú ý, bởi nó luôn gợi nhớ đến hình tượng thời trung cổ.
Ảnh: James Williamson - AMA/Getty Images
Nhật Bản
Nhà sản xuất: Adidas
Màu áo của đội tuyển quốc gia Nhật Bản lấy cảm hứng từ biệt danh của đội, Samurai Blue. Các đường chấm chấm dọc theo thân áo gợi liên tưởng đến áo giáp samurai truyền thống, rất hấp dẫn.
Ảnh: Adidas
Bỉ
Nhà sản xuất: Adidas
Lấy cảm hứng từ phiên bản 1984, áo của đội Bỉ trông cũng rất bắt mắt.
Ảnh: Adidas
Peru
Nhà sản xuất: Umbro
Họa tiết sọc chéo của Peru không quá mới, nhưng không bao giờ lỗi mốt.
Ảnh: Cris Bouroncle/AFP/Getty Images
Nigeria
Nhà sản xuất: Nike
Chiếc áo ấn tượng nhất mùa giải năm nay hẳn thuộc về Nigeria. Áo màu đen, trắng và màu xanh neon rất phổ biến trên các mẫu áo của Nike tung ra hồi tháng 2 đã thu hút 3 triệu người đặt hàng cho sản phẩm giá 90 USD. Với biệt danh Naija, tức Nigeria mới, bộ đồng phục thực sự phù hợp.
Ảnh: Nike
Du Du