Số phận của những con tàu du lịch hậu Covid-19



Số phận của những con tàu du lịch hậu Covid-19

Phương Linh 13:12 15/7/2020

Hàng trăm con tàu du lịch đã từng đi qua các vùng biển trên thế giới. Nhưng ngay lúc này, khi ngành công nghiệp du lịch buộc phải ngưng lại vô thời hạn do đại dịch coronavirus, những con tàu này đã bị… về hưu và nằm yên trên biển mà không có khách.

Tháng trước, công ty du lịch nổi tiếng Carnival Corportation đã công bố kế hoạch loại bỏ ít nhất sáu chiếc tàu du lịch khỏi nhóm của họ, bao gồm cả con tàu Costa Victoria 23 năm tuổi.

Khi ngành công nghiệp du lịch dự kiến khởi động trở lại, quy mô của ngành chắc chắn sẽ nhỏ hơn trước, điều đó khiến cho các con tàu đã từng là một “ngôi sao” có thể bị loại bỏ sớm.

Điều gì sẽ xảy ra khi một công ty du lịch quyết định cho một con tàu du lịch “về hưu”?

Trước năm 2020, ngành công nghiệp du lịch đã bùng nổ. Nhiều tàu du lịch trở thành ngôi sao hạng sang, có thể lênh đênh trên biển nhiều chuyến đi liên tục hàng thập kỷ.

Nếu một công ty lớn đưa ra quyết định loại bỏ một con tàu, họ có thể bán con tàu đó cho một tập đoàn nhỏ hơn. Tàu có thể được đổi thương hiệu, được tân trang lại, sau đó có thể tiếp tục được hoạt động trong nhiều năm nữa.

Một số con tàu được tái sử dụng và trở thành điểm thu hút khách du lịch. Nhưng theo Chris Frame, tác giả cuốn “Lịch sử hàng hải”, người từng đi biển từ năm 1969-2008 đã cho rằng điều này hiếm khi xảy ra. Chris Frame cũng đã từng mở một khách sạn nổi ở Dubai năm 2018.

Trong trường hợp không có hãng nhỏ nào muốn mua lại tàu, con tàu đẹp đẽ tuyệt vời trước kia có thể bị phá đi để bán phế liệu. Đây là một số phận được cho là phổ biến hơn sau đại dịch của những con tàu du lịch.

Khi tàu du lịch được đưa đến bãi phá tàu, nội thất trong tàu vẫn còn nguyên. Trong ảnh là chiếc ghế Italia cổ điển từ tàu MV Augustus 1950

Bill Miller, nhà sử học nghiên cứu các tàu du lịch nổi tiếng cho biết: Trong thời điểm này, dường như các hãng tàu lớn nhỏ đều không có ý định tìm mua tàu dù giá rẻ.

Phá vỡ một con tàu

Trong những năm gần đây, các tàu du lịch đã trở thành những “thành phố nổi” khổng lồ với đầy đủ các tính năng, từ sòng bạc đến bể bơi, quán bar trên tầng thượng, các khu vực spa…

Thật khó để tưởng tượng rằng đến một ngày nào đó, số phận của những con tàu “khủng” này lại có thể kết thúc tại các bãi đỗ như Gadani, gần cảng Pakistan, hoặc Alang, Ấn Độ, nơi chúng có thể bị… xé toạc một cách có hệ thống.

Miller cho biết: “Sẽ có một nhóm thủy thủ, có thể là 50 người đưa con tàu ra khỏi Ấn Độ. Đây là chuyến đi cuối cùng của tàu, và đó là chuyến đi đơn độc bởi tàu rỗng không, không hề có hành khách. Nhưng cảm giác về con tàu này cũng như thể nó đang là một tàu du lịch bởi tất cả đồ đạc trên tàu vẫn được đặt đúng chỗ”.

Còn riêng tại Alang, đoàn thủy thủ sẽ đợi cho tới khi điều kiện thủy triều phù hợp, rồi sau đó cố tình lái con tàu lên vùng đất cạn trên bãi biển. Khi tàu mắc kẹt trong cát, những người liên quan cùng kí kết các giấy tờ và việc tháo dỡ được bắt đầu. Đây là một quá trình có thể xuất hiện những rủi ro cho cả những người làm công việc tháo dỡ và rủi ro cho môi trường xung quanh bãi phế liệu.

Nhà báo tự do Peter Knego đã tới thăm Alang 9 lần và từng đi đến một bãi tàu khác ở Aliaga, Thổ Nhĩ Kỳ. Knego có lòng đam mê với tàu biển và du lịch biển từ khi còn nhỏ. Sự hứng thú với tàu biển vẫn tiếp tục kéo dài cho tới khi anh trưởng thành.

Lần đầu tiên tới thăm Alang vào năm 2004, Peter Knego đã phát hiện ra có tới 10 con tàu đã đi vào lịch sử và những tàu du lịch thế hệ đầu tiện trên các bãi biển.

Knego cho biết: trên một bãi biển dài 10 dặm có thể trông thấy 200 con tàu cùng một lúc bị phá hủy, trông thật giống như cảnh trong Armageddon (Một địa điểm mang tính biểu tượng. Theo sách Khải huyền, đây là nơi tập hợp quân đội cho một cuộc chiến trong thời kỳ tận thế) hoặc trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Khi tàu du lịch đến điểm đích cuối cùng, mọi thứ bên trong phải được gỡ bỏ, từ đèn chùm lớn tới nhà vệ sinh.

Knego nói rằng nhiều tài sản, như đồ nội thất và đèn sẽ được bán lại tại địa phương.

Tiếp đó là quá trình nguy hiểm, liên quan đến việc phá dỡ cấu trúc thượng tầng của con tàu. Một số nguyên liệu thép trong tàu sẽ được nấu chảy và tái sử dụng trong quá trình dỡ bỏ.

Knego đến thăm các xưởng đóng tàu để khám phá, chụp ảnh và mua đồ nội thất bên trong tàu để sưu tầm

Lý do Knego tới thăm Alang không chỉ để chứng kiến quá trình tháo dỡ con tàu mà bởi anh là một nhà sưu tầm. Các chuyến đi của Knego đã được sắp xếp thời gian chuẩn mực với các chương trình cụ thể. Anh cũng hy vọng tìm được những món nội thất đặc biệt trong những con tàu.

Với sự giúp đỡ của một đặc vụ địa phương, Knego được quyền vào tận bên trong con tàu, leo lên một cái thang để có thể quan sát kĩ các mặt hàng anh muốn mua lại. Những thứ này được đóng gói vào một container, vận chuyển về nhà của Knego tại Hoa Kỳ, nơi được anh mô tả là “bảo tàng tàu biển”.

Bước vào bên trong ngôi nhà của Knego, bạn có thể trông thấy nhiều tác phẩm nghệ thuật đã xuất hiện trong các con tàu Carnival, Mardi Gras, lần đầu tiên ra khơi năm 1972. Ngoài ra, ngôi nhà còn có cả những bảng điều khiển, hệ thống ánh sáng, gốm sứ và lan can lấy về từ các con tàu MV Augustus từ thập niên 1950 và  Stella Solaris năm 1980.

Knego cũng dành một vị trí đặc biệt trong tim mình cho các con tàu sau chiến tranh đến giữa thập niên 70.

Số phận của những con tàu biển du lịch trong tương lai?

Nhiều ý tưởng về tàu du lịch biển trong tương lai đã được nêu ra, trong đó tập trung vào chi tiết các nhà hàng buffet tự phục vụ có thể không còn nữa để giúp cho không gian chung được mở rộng. Ngoài ra, mỗi tàu du lịch nên giảm số lượng hành khách để việc giữ khoảng cách được tốt hơn.

Trong nhiều tháng nay, không phải con tàu nào cũng dừng hành trình của mình tại điểm cuối. Một số tàu vẫn đang chở các thuyền viên về nhà bằng đường biển. Một số tàu khác đang chu du tới một nơi an toàn để “nằm” đợi.

Một phần phòng ngủ của Knego với những đồ nội thất được lấy từ tàu biển du lịch

Khi tàu du lịch không hoạt động, chúng được nghỉ ngơi ở hai dạng: Dạng nóng và dạng lạnh.

Phòng ăn trong nhà Knego trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật được lấy từ các con tàu nổi tiếng

Nghỉ ngơi dạng nóng là tàu ngừng chạy ở một thời điểm ngắn, sẵn sàng quay trở lại phục vụ hành khách bất cứ lúc nào, Miller giải thích.

Nhưng nghỉ ngơi dạng lạnh lại khác. Điều này có nghĩa là con tàu gần như ngừng hoạt động hẳn, sẽ “đắp chiếu” trong nhiều tháng, hoặc nhiều năm.

Sau những biến cố của đại dịch, thường là những con tàu phải “nằm vùng” khá lâu. Một thời gian dài, nếu nhận thấy thị trường không đủ mạnh, những người kinh doanh trong ngành du lịch có thể quyết định bán lại tàu lấy tiền phế liệu.

Trong giai đoạn này, tương lai của ngành công nghiệp tàu biển không chắc chắn, mặc dù các công ty du lịch trên thế giới đang sẵn sàng phục hồi lại sau nhiều tháng không hoạt động.

Chris Frame cho biết: Giống như những thách thức trong quá khứ, các công ty du lịch ngày nay sẽ cần phải thích nghi với môi trường mới. Sau khi tận hưởng nhiều năm tăng trưởng trong ngành du lịch, năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi lớn. Nhưng tôi vẫn cho rằng ngành công nghiệp tàu biển có khả năng hồi phục trở lại.

Miller nói thêm: du lịch chắc chắn sẽ phát triển trở lại, nhưng phải từ tốn, chậm rãi chứ không phải là chuyện của ngày mai. Tất nhiên, trong tương lai gần, các nhân viên làm việc trên tàu sẽ buộc phải cắt giảm, và số lượng tàu cũng không thể nhiều như trước đây…


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa : Covid-19