Smartphone cao cấp thoái trào cản bước Apple, Samsung

Smartphone cao cấp thoái trào cản bước Apple, Samsung

Quang Huy 18:29 19/8/2016

Thị trường smartphone vẫn tăng trưởng, cho dù không đáng kể trong 6 tháng đấu năm 2016. Đó là dấu hiệu đáng mừng với nhiều hãng sản xuất khi mà thị trường smartphone không quá tệ như nhiều dự đoán được đưa ra trước đó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hướng đến dòng sản phẩm cao cấp mà tiêu biểu là Apple lại không thấy vậy khi mà kết quả kinh doanh mà họ phải đón nhận vô cùng tệ hại.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, trong quý II/2016, thị trường smartphone chỉ tiêu thụ được 343,3 triệu máy, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, thị trường smartphone đã trải qua hai quý liên tiếp chỉ tăng vỏn vẹn 0,2% và 0,3%. Nếu so với mức tăng của nhiều năm trước, đây là con số gây thất vọng. Tuy nhiên, khi so với dự báo tiêu cực mà các chuyên gia và giới phân tích đưa ra, thì đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng. Chỉ có điều, mức tăng trưởng này không mang lại niềm vui cho các nhà sản xuất tập trung vào phân khúc cao cấp như Apple, Sony và có thể cả Samsung nữa.
 
Việc người dùng không còn chạy theo trào lưu mà chuyển sang mua điện thoại theo nhu cầu khiến không chỉ các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản bão hòa mà cả thị trường mới nổi như Đông Nam Á cũng bắt đầu chạm ngưỡng này. Nhà phân tích Roberta Cozza đến từ Gartner nhận định: Người dùng điện thoại cao cấp có xu hướng kéo dài chu kỳ thay máy mới lên 2,5 năm. Xu thế này có thể tiếp diễn trong 5 năm tới. Điều đó khiến cho các nhà sản xuất hướng đến dòng sản phẩm cao cấp bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
 
Thị phần của Apple liên tục sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2016
 
Nhìn vào kết quả kinh doanh của Apple trong 6 tháng đầu năm 2016 sẽ thấy rõ điều đó. Theo IDC, trong quý I và II/2016, Apple chỉ bán được lần lượt 51,2-40,4 triệu iPhone, giảm 16,3% và 15% so với cùng kỳ năm 2015. Với kết quả kinh doanh bết bát này, thị phần của Apple giảm mạnh còn 11,8% thay vì 13,9% của quý II/2015. Trong khi đó, các nhà sản xuất từng tập trung đầu tư vào phân khúc cao cấp như Sony, HTC đều không có mặt trong TOP 10 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Thậm chí, Sony đang cân nhắc việc rời khỏi thị trường này sau năm 2016.
 
Nguyên nhân khiến Apple phải đối mặt với thực tại đầy khó khăn xuất phát từ giá bán iPhone qua cao so với mặt bằng chung và khả năng tài chính của phần đông người dùng ở các thị trường mới nổi. Ngay tại thị trường khá hâm mộ iPhone như Việt Nam, thì giờ đây, sản phẩm này cũng không còn được người dùng đón đợi như trước. Trong khi đó, các thị trường truyền thống đã bão hòa, còn Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất của iPhone - cũng đang có sự thay đổi lớn về xu hướng tiêu dùng, gây bất lợi lớn cho iPhone. Đã thế, việc iPhone ngày càng “chậm tiến” càng khiến người dùng không còn động lực thay mới như trước.
 
Người dùng Việt cũng không còn háo hức đón đợi iPhone như trước
 
Ngay cả Samsung cũng bị ảnh hưởng từ sự suy thoái của phân khúc smartphone cao cấp. Nhìn vào vị trí của Samsung tại thị trường Trung Quốc sẽ thấy rõ điều đó. Từ vị trí số 1 tại thị trường này, Samsung đã liên tục tụt hạng khi rơi xuống vị trí thứ 5 trong quý I/2016. Đến quý I/2016, Samsung tiếp tục bị đẩy ra khỏi TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thị trường này. Dù sau đó, nhà sản xuất Hàn Quốc đã tung ra bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S7/S7 Edge, nhưng cũng không thể giúp họ quay trở lại TOP 5 trong quý II/2016. Nguyên nhân khiến Samsung cũng như Apple thất thế tại Trung Quốc là do xu hướng tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc có sự thay đổi lớn khi nhu cầu nâng cấp hoặc mua mới smartphone cao cấp giảm mạnh. Người dùng Trung Quốc không còn cố chạy theo xu thế như trước mà đã biết “lắng nghe” nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của bản thân nhiều hơn khi chọn mua smartphone.
 
Samsung liên tục tụt hạng tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm gần đây
 
Tại trường Việt Nam, phân khúc smartphone cao cấp hiện không còn sôi động như trước. Theo thống kê từ FPT Shop và Thế giới Di động, trong Top 10 smartphone bán chạy 6 tháng đầu năm 2016 chỉ có 3 smartphone cao cấp. Điều này hoàn toàn trái ngược với một năm trước khi smartphone cao cấp luôn áp đảo danh sách này.
 
Nói về phân khúc này, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết: Smartphone trên 10 triệu đồng bán chậm, hoàn toàn lép về so với dòng sản phẩm tầm trung. Hiện tại, lượng smartphone cao cấp tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán hàng. Trước thực trạng này, Sony đã phải điều chỉnh giá bán Xperia X hai lần, từ 14 triệu đồng xuống còn 12 triệu đồng sau hơn 1 tháng lên kệ. Tại một số cửa hàng, đại lý phân phối, giá bán thực tế HTC 10 cũng thấp hơn 1,5 triệu đồng so với niêm yết. Thậm chí, ngay cả iPhone 6s/6s Plus và Galaxy S7 Edge, doanh số bán hàng cũng giảm 25-30% khi vào mùa thấp điểm. Doanh số iPhone tháng 7 giảm rõ rệt. Trong khi đó, Galaxy S7 phải điều chỉnh lại giá niêm yết thì sức mua mới tăng. Những chỉ báo này đang phủ bóng đen lên Galaxy Note 7 và iPhone 7 - hai quân bài chủ lực của Apple và Samsung trên thị trường smartphone trong những tháng cuối năm 2016.
 
Nhận định về thị trường smartphone, nhà phân tích Anthony Scarsella đến từ IDC cho rằng: "Khi giá smartphone tiếp tục giảm cũng như cạnh tranh ở phân khúc cao cấp ngày càng khốc liệt, nhà cung cấp cần đưa ra thị trường các thiết bị được trang bị cấu hình cao, nhưng giá bán phải hợp lý. Như thế mới khuyến khích người dùng nâng cấp, thay mới điện thoại”. 
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :