Sinh viên sư phạm ra trường trụ được với nghề 5 năm sẽ được miễn học phí



Sinh viên sư phạm ra trường trụ được với nghề 5 năm sẽ được miễn học phí

Thanh Lam 14:27 5/11/2018

Thay vì được miễn học phí, rất có thể trong thời gian tới đây, sinh viên sư phạm sẽ được hưởng những chính sách cấp học bổng, ưu tiên trong tín dụng. Đây được coi là chính sách nhằm đảm bảo chất lượng cũng như sự cân bằng tài chính trong hoạt động đào tạo sư phạm.

Phương án cụ thể được đưa ra có nội dụng: Sinh viên sư phạm lập hồ sơ tín dụng tại Ngân hàng chính sách xã hội, các khoản vay tín dụng bao gồm: (Học phí) Mức vay bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo nơi sinh viên theo học; (Sinh hoạt phí) để chi trả chi phí sinh hoạt cá nhân trong thời gian đào tạo, định mức: 3- 3,5 triệu đồng/tháng/sinh viên và thời gian vay không quá 10 tháng/năm học tương đương 30 - 35 triệu/1 năm.

Kéo theo chính sách mới này, sẽ có những quy định mới về việc bồi hoàn học phí : Sinh viên ra trường làm trong ngành sư phạm tối thiểu trong thời gian 5 năm sẽ không phải trả khoản tín dụng học phí và sinh hoạt phí.

Theo đó, nếu trong vòng 2 năm sau khi ra trường, sinh viên không làm việc liên quan đến công tác sư phạm sẽ phải thực hiện hoàn trả khoản vay học phí và sinh hoạt phí trong vòng 3 năm tiếp theo. Sinh viên ra trường có làm trong ngành sư phạm, nhưng thời gian công tác trong ngành chưa đủ 5 năm cũng sẽ phải hoàn trả khoản vay học phí và sinh hoạt phí.

Ở thời điểm hiện tại, các khóa sinh viên sư phạm đã tuyển sinh vẫn sẽ tiếp tục hưởng chính sách theo quy định tại điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo Luật: Học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm được tuyển sinh trước thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được áp dụng theo khoản 3 Điều 89 của Luật giáo dục số 38/2005/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 44/2009/QH12.)

Chính sách miễn giảm học phí là một trong những lý do chủ yếu học sinh lựa chọn ngành sư phạm. Ghi nhận tại trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long đã đưa ra kết luận: 36.54% tỉ lệ SV năm thứ nhất chọn học tại trường với lý do “Miễn học phí”.

Theo lí giải từ Bộ Giáo dục, nguyên nhân có sự thay đổi của chính sách này là việc nhiều sinh viên sư phạm ra trường không tiếp tục làm việc trong ngành này. Điều đó đem lại những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hướng nghiệp khiến cho học phí trở thành một yếu tố chi phối lựa chọn nghề nghiệp trong khi khả năng và nhu cầu của thị trường mới là yếu tố quyết định đúng đắn.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, theo một số khảo sát nhanh được Dân trí đăng tải, chỉ có 13,7% sinh viên khẳng định gia đình của mình có khả năng chu cấp tiền đóng học phí, 18,8% sinh viên khẳng định bản thân có khả năng tự đóng học phí, chỉ có 22,1% sinh viên khẳng định rằng vẫn tiếp tục học ngành sư phạm dù không được miễn học phí. Điều này đồng nghĩa với việc, lí giải mà Bộ Giáo dục đưa ra vẫn chưa thỏa đáng.

Không những thế, ghi nhận từ thực tế còn cho thấy học sinh khá, giỏi thường có rất nhiều sự lựa chọn để theo học các ngành nghề khác nhau theo xu hướng và nhu cầu của thị trường có lợi ích kinh tế hơn hẳn so với ngành sư phạm.

Hệ quả là ngành sư phạm trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những sinh viên học lực trung bình hoặc trở thành nguyện vọng 2 khi những ngành nghề khác không đủ điểm đầu vào. Thực trạng này rất rõ ràng tại các trường địa phương.

Thậm chí, theo kết quả khảo sát nhu cầu đào tạo giáo viên 32 tỉnh thành phía Nam) cho thấy ở một số trường Đại học, sinh viên một số khoa theo ngành sư phạm sau khi ra trường không quá 1/2. Ví dụ: ngành tiếng Anh, gần 40% không làm giáo viên phổ thông; công nghệ thông tin với hơn 36%, tâm lý giáo dục (hệ Sư phạm) với hơn 32%...

Tất cả những yếu tố trên khiến cho dư luận vẫn đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh chính sách mới về học phí ngành sư phạm của Bộ Giáo dục và đào tạo. Chính sách cũ được thực thi trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập và đang tỏ ra kém hiệu quả, nhưng chính sách mới cũng chỉ giải quyết được một phần vấn đề. Thiết nghĩ để giải quyết tận gốc, Bộ Giáo dục đào tạo nên đề xuất các chính sách hỗ trợ về lương bổng, cơ chế làm việc, phúc lợi cho ngành giáo dục hơn là cứ loanh quanh các biện pháp đối phó tình thế.


Thanh Lam

Từ Khóa :