Siêu thực phẩm không thể bỏ qua: Rau biển



Siêu thực phẩm không thể bỏ qua: Rau biển

Phương Linh 8:0 27/3/2021

Trong thời điểm mà việc chăm sóc sức khỏe và hệ thống miễn dịch quan trọng hơn bao giờ hết, có một loại siêu thực phẩm mà bạn không thể bỏ qua: Rau biển.

Nói về các loại rau biển, chắc hẳn bạn đã từng ăn ít nhất một số loại rau biển phổ biến từ nhiều loại rau khác nhau trong lòng đại dương. Ví dụ như rong biển có trong các món súp miso hoặc cuốn quanh những cuộn sushi. Thực tế, có rất nhiều loại rong biển xanh, nâu, đỏ hoặc tảo biển ăn được. Tất cả những loại này đều được xếp vào nhóm rau biển.

Những loại rau biển này cung cấp một nguồn năng lượng, dinh dưỡng phong phú cho cơ thể bạn, bao gồm cả những chất dinh dưỡng không thể lấy được từ nguồn rau trồng trên mặt đất.

Chuyên gia dinh dưỡng Abby Cannon cho biết: Rau biển là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Rau biển là gì?

Các loại rau biển và các dạng hóa thân khác nhau của chúng vượt xa những gói snack rong biển khử nước mà bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Thuật ngữ này dùng để chỉ tảo biển ăn được, bao gồm một số dạng sống nguyên thủy nhất trên Trái đất và có thể là đơn bào (cực nhỏ) hoặc đa bào. Rong biển là một tập hợp con của danh mục khổng lồ gồm hàng nghìn loài này.

Đáng ngạc nhiên, những sinh vật này không phải là thực vật, mặc dù chúng rất giống thực vật. Chúng không có hệ thống rễ vì chúng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng và nước trực tiếp vào các mô.

Các loại rau biển

Rong biển được coi là một trong các loại rau biển. Rong biển ngày càng phổ biến và xuất hiện dưới nhiều dạng, dạng thô, ngâm chua, sấy khô, dạng bột, đóng gói.

Tảo bẹ

Có gần 30 loại tảo nâu dạng lớn này, được gọi một cách thông tục là "rong biển". Đây là phiên bản của loại rau biển mà bạn có thể gặp rất nhiều khi ra biển. Tảo có thể bám vào chân  khi bạn chạm chân xuống lòng biển. Và tảo bẹ cũng xuất hiện trong hàng nghìn sản phẩm dinh dưỡng tại các siêu thị, nhà hàng.

Algin, một thành phần đa năng trong tảo bẹ, đồng thời cũng là thành phần có trong kem đánh răng, dầu gội đầu, dược phẩm và thậm chí cả kem. Đây là một nguồn giàu chất dinh dưỡng, bao gồm i-ốt, vitamin K, vitamin A, vitamin B-12, sắt, magiê và rất nhiều canxi (hơn cả cải xoăn). Ngoài dạng tươi và khô, tảo bẹ có cả dạng bột và viên nang.

Nori

Loại rong biển này thường được bán dưới dạng tấm mỏng, khô, hoặc được nướng lên, và là thứ bạn thường thấy khi cuộn sushi. Đây là một loại rong biển tuyệt vời vì giữ được lâu, và có thể thêm vị umami tức thì (vị mặn do axit amin, glutamate) vào bất kỳ món ăn nào.

Tảo xoắn Spirulina

Là một loại tảo màu xanh lam, spirulina cũng là một loại vi khuẩn lam đơn bào được coi là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Ban đầu spirulina được người Aztec sử dụng, sau đó nó đã được NASA phục hồi để nuôi các phi hành gia trong không gian.

Phycocyanin là thành phần hoạt động chính góp phần vào đặc tính chống oxy hóa của tảo. Tảo thường được tìm thấy ở dạng bột hoặc viên nén. Một muỗng  tảo duy nhất được coi là nguồn protein chất lượng cao đáng kinh ngạc được tạo thành từ mọi axit amin thiết yếu, cùng với một loạt các vitamin, khoáng chất và chất điện giải.

Dulse

Chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng giống như các loại rau biển khác, dulse giống với rau diếp lá màu đỏ. Nhưng bạn có thể sẽ không tìm thấy dulse dạng thô. Nó thường được làm khô ngay sau khi thu hoạch và được bán dưới dạng lá, dạng mảnh, dạng bột hoặc trong hỗn hợp gia vị.

Wakame

Wakame là rong biển nâu. Đây cũng là loại rong biển phổ biến và thường được sử dụng trong món salad nguội hoặc làm lớp phủ trên đậu phụ, súp, sushi hoặc cơm.

Wakame thường được bán ở dạng khô, có thể bù nước cho miếng rong biển bằng việc ngâm nó trong nước vài phút. Điều này cũng giúp loại bỏ một số lượng muối dư thừa.

Chlorella

Loại tảo nước ngọt này là một loại siêu thực phẩm. Bạn sẽ chỉ tìm thấy Chlorella như một chất bổ sung vì thành tế bào cứng của nó ngăn không cho Chlorella tiêu hóa ở dạng tự nhiên. Ngoài nhiều lợi ích sức khỏe giống như các loại rau biển khác, Chlorella cũng được chứng minh có tác dụng hấp thụ các kim loại nặng trong cơ thể, hỗ trợ giải độc.

Kombu

Khi trời trở lạnh và ảm đạm, hãy sử dụng Kombu. Loại rong biển này được dùng trong dashi, một món kho truyền thống của Nhật Bản. Sử dụng kombu với vảy cá ngừ khô cho món súp miso hoặc như một chất lỏng gia vị trong các món ăn khác. Tốt hơn hết, hãy kết hợp với đậu hoặc các loại rau khó tiêu hóa khác như cải Brussels hoặc bắp cải. Kombo có các enzym phân hủy đường raffinose tạo khí được tìm thấy trong nhiều loại đậu và rau.

Lợi ích sức khỏe của rau biển

Tất cả các loại rau biển đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng là nguồn dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein và axit béo.

Hỗ trợ giải độc: Thật không may, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với kim loại nặng từ các sản phẩm sử dụng hàng ngày, từ nhiều nguồn ô nhiễm trong không khí, từ thực phẩm tiêu thụ, và thậm chí cả trong chất trám răng.

Kim loại nặng tích tụ trong cơ thể chúng ta và có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và tồi tệ. Nhưng các loại tảo như spirulina và chlorella giúp hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể. Trong các nghiên cứu trên động vật, những loại tảo này có thể làm giảm mức kim loại nặng, chẳng hạn như cadmium và chì.

Nguồn iốt dồi dào: Iốt rất quan trọng với sức khỏe tuyến giáp. Nếu không đủ iốt, bạn có nguy cơ bị suy giáp, từ đó dẫn theo hàng loạt vấn đề như tăng cân, mệt mỏi, bướu cổ, các biến chứng trong thai kỳ, ảnh hưởng đến sự phát triển của não và xương thai nhi, thậm chí có thể gây sảy thai. Rong biển là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp khoáng chất thiết yếu này, với kombu có hàm lượng iốt cao nhất, tiếp theo là wakame và nori.

Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa có lợi: Các gốc tự do dư thừa gây phá hủy tế bào, tổn thương DNA và được cho là nguyên nhân gây ra nhiều tình trạng sức khỏe bất lợi. Chất chống oxy hóa ngăn chặn thiệt hại này bằng cách loại bỏ các gốc tự do.  Bản thân thuật ngữ này có thể đề cập đến một loạt các chất, bao gồm các vitamin cụ thể (A, C, E và beta-carotene là phổ biến nhất), flavonoid và carotenoid.

Hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh: Rong biển có nhiều chất xơ hơn hầu hết các loại trái cây và rau quả, giúp tiêu hóa và giữ cho mọi thứ vận động. Rong biển chứa đầy prebiotics, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong đường ruột và hạn chế vi khuẩn có hại.

Nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào: Ngoài các chất chống oxy hóa được đề cập ở trên, bạn sẽ tìm thấy sắt, đồng, mangan, folate, kẽm, natri, canxi và magiê trong rong biển.

Nguồn cung cấp axit béo omega-3: Gần đây, các axit béo này nhận được rất nhiều sự chú ý trong các tin tức sức khỏe với lý do chính đáng: bảo vệ chống lại một loạt các tình trạng sức khỏe bất lợi, đặc biệt là có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta có thể tìm thấy các omega-3 quan trọng trong cá, nhưng chính  cá đang lấy omega 3 từ chế độ ăn tảo biển, và bạn cũng vậy!

Tầm quan trọng của rau biển hữu cơ

Cho dù bạn đang mua rau biển dạng tươi, khô hay bột, điều quan trọng là phải tìm các loại rau biển hữu cơ được chứng nhận. Rau biển có khả năng hấp thụ tự nhiên, vì vậy chúng có thể hấp thụ các chất gây ô nhiễm và kim loại nặng từ môi trường xung quanh. Rau biển hữu cơ được trồng trong các cơ sở nuôi trồng thủy sản có kiểm soát hoặc thu hoạch tự nhiên trong các vùng nước được bảo vệ để đảm bảo chất lượng và độ tinh khiết.

Bạn nên ăn bao nhiêu phần rau biển?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cording, bạn nên dùng từ 4 đến 5 phần tảo biển mỗi tuần, mỗi phần có thể bao gồm nửa chén rong biển nấu chín, các mảnh dulse khô hoặc một ít viên nén chlorella.

Tuy nhiên, bổ sung tảo và salad rong biển có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Những người có vấn đề về tuyến giáp nên đặc biệt cẩn thận. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ rất nhiều rong biển có thể cản trở chức năng bình thường của tuyến giáp; cường giáp.

Rau biển bao gồm các loại tảo biển ăn được hoặc rong biển được tìm thấy ở dạng tươi, dạng khô hoặc dạng bột. Chúng là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa có lợi và có thể giúp hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể.


Phương Linh

Theo Marksdailyapple và Shape