Show sống còn – “đặc sản” của làng giải trí Hàn



Show sống còn – “đặc sản” của làng giải trí Hàn

Army 10:10 25/3/2017

Dù không mang nghĩa đen của từ “sống còn”, nghĩa là những người tham gia sẽ không đến nỗi lâm vào cảnh nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đối với họ, việc bị loại không khác gì một thảm kịch, một cú ngã khó lòng gượng dậy. Họ, những người đã luyện tập hàng năm trời, đánh đổi quá nhiều điều để có cơ hội chạm đến ước mơ, chính là những thực tập sinh của các công ty giải trí Hàn Quốc. Tiếc là cánh cửa danh vọng, nổi tiếng không rộng mở cho tất cả.

Chương trình sống còn là gì?
 
Mô hình nhóm nhạc thần tượng đang là mũi nhọn của ngành âm nhạc Hàn Quốc, và cũng là cách giúp K-pop vươn tầm thế giới, đạt độ phổ biến toàn cầu như bây giờ. Ước tính cứ mỗi năm, các công ty giải trí lớn nhỏ của Hàn Quốc lại cho ra đời hàng trăm nhóm nhạc nam, nữ. Nhưng không phải nhóm nào cũng tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Mỗi năm, chỉ có vài cái tên mới đạt được một số thành công và đọng lại trong trí nhớ của công chúng - những người tuy luôn hào hứng với cái mới nhưng cũng rất dễ lãng quên.
 
Để gây ấn tượng ngay từ ban đầu với khán giả, không ít công ty cố gắng tạo ra những chiêu trò giúp “gà” của mình trở nên khác biệt. Một trong những hình thức đã và đang rất được ưa chuộng, là giới thiệu nhóm nhạc mới thông qua chương trình sống còn, để giúp các thành viên được khán giả nhớ mặt đặt tên, và có thể thu hút được một lượng fan nhất định ngay khi chưa chính thức ra mắt.
 
Ít ai biết một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc có sức ảnh hưởng nhất thế giới, Big Bang cũng từng tham gia một chương trình sống còn, nhưng không được phát sóng trên truyền hình
 
Trong chương trình này, các thực tập sinh phù hợp với dự án sẽ tham gia vào các nhiệm vụ, cạnh tranh lẫn nhau để giành được “vé” trở thành một thành viên chính thức của nhóm tân binh. Loạt nhiệm vụ với độ khó ngày càng tăng cao, đòi hỏi vận dụng nhiều kĩ năng như: hát, rap, nhảy, biên đạo, sáng tác, hòa âm phối khí… khiến họ phải hoạt động, làm việc liên tục đến kiệt sức trong lịch trình dày đặc. Nhưng cũng nhờ đó, họ có thể phô diễn được sự đa tài, quá trình luyện tập cần cù bền bỉ cùng khát vọng theo đuổi nghệ thuật mãnh liệt của mình, giúp nhanh chóng lấy lòng khán giả.
 
Trong chương trình No Mercy, các thí sinh không được gọi bằng tên mà được gọi bằng số thứ tự xếp hạng theo các thử thách
 
Qua mỗi nhiệm vụ, ban giám khảo gồm những nghệ sĩ có tên tuổi trực thuộc công ty hoặc các khách mời chuyên môn sẽ tiến hành cho điểm, cạnh đó là điểm bình chọn của khán giả, để quyết định thực tập sinh nào sẽ phải kết thúc hành trình của mình trong cuộc thi. Điều khiến cuộc thi càng trở nên căng thẳng là bởi các chàng trai, cô gái trẻ vốn là những người thân thiết. Việc khiến họ phải đối đầu, loại trừ lẫn nhau để tồn tại là một điều rất đau lòng, cho thấy sự khắc nghiệt của môi trường showbiz.
 
Bên cạnh việc ghi lại quá trình thi đấu, chương trình sống còn cũng lấy lòng khán giả qua khoảnh khắc thể hiện sự ngây thơ vui vẻ, tình cảm thân thiết như những thành viên trong một gia đình của các thực tập sinh, cùng những giây phút cảm động khi mâu thuẫn, làm hòa và phải chia tay trong tiếc nuối.
 
Thành viên Dong-hyuk của show sống còn Mix and Match bật khóc vì những thử thách khó khăn
 
Có thể kể đến một số nhóm nhạc được thành lập qua chương trình sống còn như: VIXX, show MyDOL (2012) - công ty Jellyfish Entertainment; Winner, chương trình WIN: Who Is Next (2013) và iKon, chương trình Mix and Match (2014) thuộc YG Entertaiment; Monsta X, show No Mercy (2015) của Starship Entertainment; Twice - show Sixteen (2015), JYP Entertainment); Pentagon trong Pentagon Maker (2016) của Cube Entertainment… Mô típ chung là mỗi chương trình sẽ có một số lượng thực tập sinh nhất định và sau đó tiến hành loại dần để chọn ra những gương mặt tiêu biểu nhất cho đội hình cuối. Hoặc trong chương trình như WIN: Who Is Next, hai nhóm thực tập sinh, Team A và Team B thi đấu trực tiếp để chọn ra nhóm nhạc nào sẽ được ra mắt ngay, nhóm nào phải tiếp tục luyện tập và chờ đợi.
 
Một số nhóm nhạc dự án gồm nhiều thành viên thuộc các công ty giải trí khác nhau cũng được chọn ra qua chương trình sống còn như girlband I.O.I (chương trình Produce 101), Boys 24 (tên gọi tạm thời, chương trình Boys 24), và mới đây nhất là chương trình Produce 101 Season 2 (phiên bản nam). Trong đó, họ sẽ cùng thi đấu, tranh giành cơ hội ít ỏi để được vào nhóm nhạc dự án hoạt động trong khoảng hơn 1 năm, sau đó trở về tiếp tục hoạt động dưới trướng công ty chủ quản.
 
Không phải là tấm vé dẫn đến thành công
 
Dẫu việc được xuất hiện trên một show truyền hình sẽ mang lại nhiều cơ hội, nhưng đây không phải là điều đảm bảo giúp các thực tập sinh sẽ thành công, dù bị loại hay được chọn.
 
Đối với những người không may mắn bị loại, chặng đường trước mắt họ sẽ vô cùng khó khăn. Hoặc tiếp tục con đường thực tập sinh, chờ đợi mơ hồ về ngày được debut (có những người phải chờ đợi đến cả chục năm). Hoặc rời khỏi công ty cũ và tìm kiếm hãng đại diện mới, bắt đầu lại từ con số 0.
 
Ví dụ như trưởng nhóm Shownu của nhóm nhạc Monsta X ra mắt qua show No Mercy của Starship Entertainment. Anh vốn xuất thân từ công ty JYP, là một trong những thực tập sinh top đầu, nhưng không được cho ra mắt và phải rời khỏi đây. Tìm đến công ty mới, Shownu vẫn phải trải qua chương trình sống còn để cạnh tranh cùng những người khác, và sau hàng năm trời nỗ lực ở vị trí thực tập và vũ công, Shownu mới có thể  chính thức ra mắt. Nhưng anh vẫn còn rất may mắn so với các thành viên bị loại trong chính chương trình này, như Noh Yunho, thực tập sinh 7 năm của Starship.
 
Shownu từng bị loại nhiều lần trước khi trở thành nhóm trưởng Monsta X
 
Đáng lưu ý là có một thực trạng rất ngược tại những show sống còn này. Bạn tài năng không có nghĩa là tương lai của bạn được đảm bảo, nhưng bạn không đủ tài năng thì trong tương lai bạn sẽ bị ném đá.
 
Ai cũng biết rằng ngoại hình có vai trò rất quan trọng đối với nền giải trí thần tượng của Hàn Quốc, trai xinh, gái đẹp bao giờ cũng được ưu tiên. Vì thế để được tuyển chọn chính thức vào nhóm nhạc, những thành viên phải sở hữu ngoại hình ưa nhìn, sáng sân khấu, ăn hình. Thành ra yếu tố tài năng không hẳn là điều chủ chốt, chỉ cần hát tương đối, nhảy tạm được là ổn. Không ít thành viên sở hữu tài năng nổi bật, nhưng ngoại hình chưa đủ long lanh, sẽ bị gạt ra bên lề bởi quan niệm này.
 
Nhóm nữ Twice của JYP Entertaiment từ show sống còn Sixteen bị cư dân mạng chê trách về tài năng
 
Tuy nhiên, khi đã được cho ra mắt, nếu không đủ giỏi, đủ tốt, công chúng sẽ quay lại ném đá, cho rằng họ chỉ có cái mã mà không có tài năng thực sự. Ví dụ như trường hợp của Twice, dù rất nỗ lực và tiến bộ, nhưng họ thường bị đánh giá qua các bản MR-removed (tách nhạc nền, chỉ còn giọng mộc của ca sĩ), nhận phải những lời chê trách nặng nề như “lũ cá vàng” (ám chỉ những người chỉ biết nhảy múa, tỏ ra xinh đẹp và hát nhép miệng).
 
Nhiều tranh cãi nhưng vẫn gây sốt
 
Show sống còn dành cho thần tượng hot nhất trong thời gian gần đây, Produce 101 là một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm ra các thành viên cho nhóm nhạc nam thế hệ mới, tương tự như nhóm nữ I.O.I ở mùa đầu. Tổng cộng 101 thí sinh từ nhiều công ty giải trí khác nhau sẽ lần lượt tham gia một bài kiểm tra trình độ và được phân chia theo lớp từ A đến F, sau đó sẽ được tập luyện cùng nhau theo nhóm.
 
Hơn 100 thực tập sinh cạnh tranh cho vị trí thành viên nhóm nhạc dự án
 
Ở mùa 1, chương trình này đã thu hút được sự chú ý cực lớn từ công chúng. Do đó, mùa 2 đang rất được đón đợi sẽ cho ra đời nhóm nhạc có tiềm năng. Để tạo kịch tính, những nhà sản xuất tạo không khí cạnh tranh vô cùng gay gắt bằng cách phân chia trình độ thí sinh và dựa theo kết quả này, các thí sinh ở những mức độ khác nhau sẽ được đối đãi khác nhau. Ví dụ như “Lớp A sẽ được dùng bữa trước nhất, sau đó lần lượt đến lớp B,C,D và dĩ nhiên lớp F chỉ còn cơm vì đến lượt họ, thịt đã bị các lớp trên ăn hết”.
 
Thậm chí việc tắm rửa, phỏng vấn và về nhà cũng được phân chia theo lớp. Có khi các thành viên ở những lớp thấp hơn phải chờ đến 6 tiếng đồng hồ hoặc hơn thế để hoàn thành việc phỏng vấn.
 
Việc đối đãi với thí sinh như vậy đã bị các công ty giải trí và cả khán giả lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, nhà sản xuất chương trình vẫn khẳng định đây là một cuộc cạnh tranh công bằng: “Có rất nhiều thí sinh, vì vậy chúng tôi phải phân chia họ thành các nhóm nhỏ. Họ vẫn chăm sóc lẫn nhau trong môi trường cạnh tranh thân thiện”.
 
Dễ thấy, dù gây nhiều tranh cãi, nhưng chương trình sống còn cũng chỉ là một hình thức giải trí hấp dẫn, hiệu quả, mang bản sắc riêng của showbiz xứ Hàn. Sự đa dạng và tính tương tác có trong loại show này cũng là một trong những yếu tố giúp làn sóng K-pop lan rộng và gây ảnh hưởng trên toàn thế giới như hiện nay.
 
Xem thêm
 
 

Army

Từ Khóa :