Sẽ ra sao nếu kết hợp ballet với hip hop?

Sẽ ra sao nếu kết hợp ballet với hip hop?

Hương Nguyên 18:55 21/3/2017

Những điệu múa Ballet cổ điển khiến người xem chìm đắm vào không gian âm nhạc du dương, cuốn ánh mắt theo những điệu múa uyển chuyển, mềm mại. Trong khi đó, giai điệu sôi động của hip hop mang lại cảm giác trẻ trung, yêu đời. Sẽ ra sao nếu kết hợp 2 điệu múa này với nhau?

Hans Bryant, giám đốc, người sáng lập của Trung tâm Khiêu vũ đa văn hóa Chicago đã sáng tạo ra một điệu nhảy đường phố mang tên hiplet. Màn biểu diễn này thu hút sự chú ý đông đảo người xem bởi sự độc đáo hiếm có. Các vũ công đã kết hợp ballet và hip hop. Đó là những “con thiên nga” người Mỹ gốc phi từ 12-18 tuổi đang uyển chuyển, uốn lượn trên phố trên nền nhạc hip hop sôi động.
 
Các vũ công nhảy múa trên nền nhạc hip hop, uốn lượn khoe đường cong của cơ thể và di chuyển bằng mũi chân.
 
Điệu múa ballet luôn có đặc thù là các vũ công phải sử dụng đôi giày mũi cứng, tư thế bàn chân luôn trong tình trạng đứng bằng mũi chân để tạo ra ảo giác về sự uyển chuyển cho mỗi cử động, cơ thể không có trọng lượng. Trong khi đó, trào lưu hip hop của giới trẻ mang đến một không gian sống động, vui tươi.  Chính vì vậy, sáng kiến kết hợp một hình thức nghệ thuật hiện đại như hip hop với cổ điển khá độc đáo, tựa như con người có thể vẽ một bức tranh sơn dầu dựa vào máy tính.
 
Nhảy múa là một hình thức thể hiện cảm xúc của con người thông qua ngôn ngữ cơ thể. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa 2 dòng nghệ thuật này mang đến một “phép màu” mang tên hiplet.
 
Nia Lyons, một vũ công hiplet 18 tuổi cho biết: “Bạn không thể nhảy hiplet mà không có ballet cũng như khó thiếu vắng hơi thở của hip hop”. Trong khi đó, Bryant khẳng định tại Trung tâm dạy nhảy của mình ở South Loop: “Tôi yêu muốn trải nghiệm những khó khăn bởi tất nhiên không phải ai cũng ủng hộ sáng kiến về điệu múa này. Nhưng hãy vượt ra mọi khuôn khổ”.
 
Bryant, người sáng lập Trung tâm Khiêu vũ đa văn hóa Chicago cũng là thầy giáo của các vũ công
 
Sự kết hợp của ông Bryant mang nặng hơi hướng ballet hơn hip hop. Nhập học vào lớp hiplet có 2 cấp độ - phụ thuộc vào sự tiến bộ và khả năng đứng bằng ngón chân của học viên. Vì vậy, các vũ công cần phải có ngón chân và bàn chân chắc khỏe. Nia Parker, 17 tuổi, cho biết: “Thách thức này tập trung vào trọng lượng cơ thể. Tôi đã phải học cách tự trấn tĩnh bản thân khi đứng trên ngón chân”.
 
 
Đó là sự trả giá khắc nghiệt đối với các vũ công. Họ phải đánh đổi bằng đôi chân đầy thương tích, biến mình thành những con thiên nga mang đôi bàn chân của “quỷ dữ”. Bởi khi cởi bỏ lớp giày vải ra là hình ảnh của móng chân thâm sịt, da thịt tím tái, bàn chân biến dạng. Dẫu vậy, các vũ công hiplet đã nỗ lực mang đến những màn biểu diễn ấn tượng với một loại hình nghệ thuật mới lạ.
 
Video:
 
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :