Samsung vững ngôi đầu, bỏ xa Apple, Huawei, Oppo



Samsung vững ngôi đầu, bỏ xa Apple, Huawei, Oppo

Quang Huy 3:1 6/11/2017

Chiếm hơn 22% thị phần, Samsung tiếp tục củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone, bỏ xa kình địch Apple, gấp hơn 2 lần thị phần Huawei và gần 3 lần Oppo trong quý III/2017.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được IDC công bố, trong quý III/2017, khoảng 373,1 triệu smartphone đã được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Samsung tiếp tục củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu khi bán được 83,3 triệu máy, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016. Với tốc độ tăng trưởng gấp hơn 3 lần mức trung bình, Samsung đã gia tăng thị phần lên 22,3%.

Trong khi đó, thị phần của Apple tiếp tục giảm nhẹ xuống còn 12,5%. Nguyên nhân là do tốc độ tăng trưởng của Apple thấp hơn mức trung bình của toàn thị trường. Cụ thể: Trong quý III/2017, Apple chỉ bán được 46,7 triệu iPhone, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2016. Dù vậy, mức tăng này được cho là khả quan hơn dự báo mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Huawei đứng ở vị trí thứ 3 với 39,1 triệu smartphone đã được tiêu thụ. Với mức tăng trưởng 16,1% so với cùng kỳ năm 2016, thị phần của Huawei tiếp tục được nới rộng lên 10,5%. Điều đó cũng có nghĩa Huawei tiếp tục gia tăng sức ép lên Apple, song chưa thể so với Samsung. Bên cạnh niềm vui tăng trưởng ở thị trường thế giới, Huawei cũng phải đón nhận tin không vui khi hãng này đã để mất vị trí số 1 vào tay Oppo tại sân nhà.

Vị trí thứ 4 thuộc về Oppo với 30,7 triệu máy bán ra, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016. Có được kết quả này là do Oppo đã trải qua quý kinh doanh thành công ngoài mong đợi ở quê nhà. Một nhà sản xuất Trung Quốc khác xếp ở vị trí thứ 5 là Xiaomi. Hãng này đã tiêu thụ được 27,6 triệu smartphone mà phần lớn nhờ vào doanh số bán hàng tại thị trường Ấn Độ.

Nói về thị trường smartphone, Ryan Reith - Phó Chủ tịch IDC - cho rằng: Dù mức tăng trưởng thấp, nhưng điều đó chứng tỏ thị trường smartphone vẫn còn động lực tăng trưởng. Cuộc cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các hãng trong TOP 5 mà còn có sự tham gia của các nhà sản xuất khác. Đồng thời, thị trường cũng đang phân ra hai thái cực. Theo đó, Apple, Samsung và Huawei thuộc nhóm có doanh thu cao, gần như lợi nhuận trên thị trường smartphone đang rơi vào tay 3 nhà sản xuất này. Trong khi đó, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang tìm cách vươn ra thị trường thế giới thay vì chỉ quẩn quanh trên sân nhà.

Từ kết quả có được trong quý III, Giám đốc nghiên cứu Anthony Scarsella của IDC nhận định: Quý IV sẽ diễn ra cuộc đua tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất. Bởi đây cũng là mùa mua sắm quan trọng nhất trong năm. Và rằng: Dù các smartphone cao cấp đang thu hút sự chú ý của người dung, nhưng dòng sản phẩm bình dân mới là động lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Vì thế, doanh thu smartphone trong quý IV khó vượt mức 1%. 


Quang Huy