Samsung vẫn dẫn đầu, Huawei không đạt mục tiêu, Apple trượt giảm



Samsung vẫn dẫn đầu, Huawei không đạt mục tiêu, Apple trượt giảm

Quang Huy 23:17 14/12/2019

Thị trường smartphone 2019 có sự xáo trộn khi Huawei thay thế Apple ở vị trí thứ 2. Trong khi đó, Samsung vẫn vững vàng ở ngôi đầu, song khoảng cách với đối thủ kế tiếp không còn lớn như trước.

Đó là dự báo được hãng Strategy Analytics đưa ra trong báo cáo nghiên cứu thị trường smartphone năm 2019. Theo đó, Samsung bán được khoảng 323 triệu máy, tăng 11% so với năm 2018. Nhờ đó, thị phần của Samsung tăng từ 20,3% (năm 2018) lên 21,3% (năm 2019, tiếp tục củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu trên thị trường điện thoại thế giới.

Việc doanh số bán smartphone của Samsung đạt mức tăng trưởng hai con số trong bối cảnh thị trường điện thoại thoái trào được các nhà phân tích đến từ Strategy Analytics lý giải rằng: Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã tận dụng rắc rối của Huawei ở các nước phương Tây sau lệnh cấm mà Chính quyền Donald Trump áp đặt lên hãng điện thoại Trung Quốc vào giữa tháng 5/2019.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc Samsung đã đầu tư hàng triệu USD nhằm thay đổi diện mạo dòng smartphone bình dân và trung cấp đã góp phần thu hút lượng lớn khách hàng trên thị trường châu Âu. Bằng chứng là trong đánh giá được đưa ra vào tháng 10/2019, các nhà phân tích cho rằng: Samsung là thương hiệu phát triển nhanh nhất EU, chiếm 38,4% thị trường smartphone ở Đức, Anh, Pháp, Italia và Tây Ban Nha. Trong khi đó, các mẫu điện thoại Galaxy A và Galaxy M cũng được người dùng ở châu Á ưa chuộng. Nhờ đó, Samsung trở thành thương hiệu smartphone phổ biến thứ hai tại Ấn Độ và dẫn đầu ở thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, chiến lược mở rộng dòng sản phẩm cao cấp cũng góp phần quan trọng mang lại thành công cho Samsung. Bởi chiến lược đó đã giúp Samsung duy trì doanh số bán hàng trong bối cảnh thị trường smartphone ngày càng bão hòa. Thêm nữa, quyết định ra mắt sớm các mẫu smartphone đón đầu công nghệ 5G cũng như triển khai mạng 5G tại Hàn Quốc đã hỗ trợ Samsung dẫn đầu phân khúc. Cụ thể: Trong quý III/2019, Samsung bán được 3,2 triệu smartphone 5G, gấp hơn 2 lần quý II/2019, chiếm 74% thị phần smartphone 5G toàn cầu.

Trong khi Samsung củng cố vững chắc vị trí số 1, thì Huawei cũng chính thức soán ngôi Apple để vươn lên vị trí thứ 2. Cụ thể: Trong năm 2019, Huawei bán được 251 triệu máy, tăng gần 22% so với năm 2018. Với kết quả này, thị phần của Huawei đã tăng từ 14,4% (năm 2018) lên 17,7% (năm 2019). Tuy chưa thể hoàn thành mục tiêu bán ra 270 triệu máy, song kết quả này cũng giúp Huawei thu hẹp khoảng cách về thị phần với Samsung từ 5,9% xuống 3,6%, đồng thời gia tăng khoảng cách với đối thủ Apple lên 4,1% điểm thị phần.

Dù vậy, thương hiệu Huawei chưa nhận thể sánh ngang với Apple và Samsung trên thị trường thế giới. Bởi thành công mà Huawei có được chủ yếu đến từ sân nhà khi mà thị trường Trung Quốc hiện chiếm xấp xỉ 50% lượng máy tiêu thụ của Huawei trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, doanh số bán hàng của Huawei chủ yếu đến từ các mẫu smartphone cũ, tầm trung và bình dân thay vì các mẫu điện thoại mới, cao cấp. Vì thế, tương lai của Huawei vẫn phụ thuộc phần lớn vào sân nhà cũng như quyết định dỡ bỏ lệnh cấm của Washington.

 

Với Apple, sau năm 2018 cố bám trụ ở vị trí thứ 2, nhà sản xuất iPhone đã phải chấp nhận để Huawei lấy mất vị trí này trong năm 2019. Theo Strategy Analytics, Apple chỉ bán được 206 triệu máy trong năm 2019, giảm 1% so với năm 2018. Kết quả này khiến thị phần của Apple giảm từ 14,7% xuống còn 13,6%.

Nguyên nhân là do lượng iPhone Xs và iPhone Xr tiêu thụ thấp hơn kỳ vọng do thiếu tính năng đột phá để tạo động lực thay mới cho người dùng. Trong khi đó, iPhone 11 và iPhone 11 Pro mới chưa đủ sức để bù đắp sự sụt giảm về doanh số bán hàng của 9 tháng trước đó. Việc chậm tích hợp tính năng 5G khiến iPhone 11 gặp bất lợi khi phải cạnh tranh với các đối thủ, nhất là tại Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc, những quốc gia đi đầu trong việc triển khai mạng 5G.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đến từ Strategy Analytics cũng có chung nhận định: Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm mà Apple triển khai trong năm 2020 giúp hãng cải thiện kết quả kinh doanh. Trong đó, việc ra mắt iPhone 12 hỗ trợ kết nối 5G và iPhone SE 2 hướng đến người dùng ở phân khúc tầm trung bên cạnh những sản phẩm truyền thống sẽ giúp sản phẩm của Apple có cơ hội tiếp cận với nhiều người dùng ở các thị trường khác nhau trên phạm vi toàn cầu.


Quang Huy