Samsung tiếp tục sa thải nhân viên, thu hẹp chi nhánh tại Trung Quốc



Samsung tiếp tục sa thải nhân viên, thu hẹp chi nhánh tại Trung Quốc

Quang Huy 14:12 5/11/2019

Samsung được cho là đang có những hành động quyết liệt hơn nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của hãng tại Trung Quốc. Theo đó, hãng đang tái cấu trúc các văn phòng cũng như sa thải nhân viên tại nước này.

Samsung tiếp tục tái cấu trúc tại Trung Quốc để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh tại thị trường này

Theo Sammobile, Samsung sẽ hợp nhất số chi nhánh và văn phòng của hãng từ 11 đơn vị xuống còn 5 đơn vị cũng như sa thải 1/3 số nhân viên tại Trung Quốc. Động thái điều chỉnh hoạt động kinh doanh của Samsung được lý giải nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường China 5G Trung Quốc cũng như đáp ứng với sự cạnh tranh cao tại thị trường này. Điều đó cũng cho thấy Samsung vẫn chưa từ bỏ thị trường quan trọng này.

Đây không phải là lần đầu tiên Samsung thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự suy giảm hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Cuối tháng 9/2019, Samsung đã đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của hãng tại Trung Quốc vì không có lãi.Quyết định đóng cửa nhà máy cuối cùng ở thành phố Huệ Châu (Quảng Đông) được đưa ra sau nỗ lực cắt giảm sản xuất tại đây vào tháng 6/2019cũng như đình chỉ hoạt động một nhà máy khác ở thành phố Thiên Tân vào cuối năm 2018.

Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại cuối cùng tại Trung Quốc cuối tháng 9/2019

Thay vào đó, nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc đẩy mạnh thực hiện các hợp đồng ODM (thuê công ty khác sản xuất thiết bị của hãng). Đó là lý do vì sao Samsung cần ít văn phòng và nhân viên hơn tại Trung Quốc. Đồng thời, việc kinh doanh di động của Samsung tại Trung Quốc sẽ phụ thuộc nhiều vào các thiết bị ODMtrong thời gian tới.

Tuy vẫn bám trụ tại thị trường Trung Quốc, song nhà phân tích Park Sung-Soon đến từ Cape Investment & Securities cho rằng: Người dùng tại Trung Quốc có xu hướng mua điện thoại thông minh giá rẻ từ các thương hiệu nội địa và smartphone cao cấp của Apple hoặc Huawei. Vì thế, Samsung không có nhiều cơ hội hồi sinh tại thị trường này.

Theo Strategy Analytics, thị phần của Samsung tại thị trường Trung Quốc giảm xuống dưới 1% trong năm 2018. Trong khi Samsung từng chiếm hơn 20% thị phần (năm 2013) để trở thành hãng điện thoại lớn nhất tại thị trường quan trọng này. Hậu quả là Samsung không chỉ mất vị trí số 1 tại thị trường điện thoại lớn nhất thế giới mà còn bị đá văng khỏi TOP 5 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất ở Trung Quốc.


Quang Huy

Từ Khóa : Samsung