Samsung thất thế trên thị trường smartphone thế giới: Vì đâu nên nỗi?



Samsung thất thế trên thị trường smartphone thế giới: Vì đâu nên nỗi?

Quang Huy 14:32 5/11/2018

Samsung tiếp tục có quý kinh doanh tệ hại cho dù đã bán ra flagship thứ 2 trong năm từ tháng 8/2018. Mức trượt giảm hai con số khiến thị phần của Samsung bị thu hẹp đáng kể so với hãng bám đuổi Huawei.

Samsung không còn là lựa chọn hàng đầu ở phân khúc tầm trung

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của cả IDC và Strategy Analytics, lượng smartphone bán ra của Samsung trượt giảm khoảng 13% trong quý III/2018 với chỉ 72,3 triệu máy được tiêu thụ. Đây là quý giảm thứ 4 liên tiếp của Samsung sau các mức giảm lần lượt 10%, 2% và 4% của 3 quý liền trước, bắt đầu từ quý IV/2017.

Kết quả tệ hại này chỉ báo rằng: Hai flagship của hãng không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, cho dù Samsung đã bán Galaxy Note 9 từ trung tuần tháng 8, sớm hơn các thế hệ trước nhiều tuần để tránh phải đối đầu trực tiếp với iPhone thế hệ mới. Không chỉ có vậy, thế mạnh của Samsung là các sản phẩm được định vị ở phân khúc tầm trung cũng không còn lợi thế cạnh tranh như trước. Thị phần ở phân khúc này của hãng đang bị các nhà sản xuất Trung Quốc gặm nhấm. Điều này được thể hiện rất rõ trên thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam, nơi người dùng đang hướng sự chú ý đến phân khúc tầm trung.

Theo đó, tại thị trường Trung Quốc, sau khi mất vị trí số 1 rồi bị đá văng ra khỏi TOP 5, thị phần của Samsung tiếp tục rớt thể thảm, xuống dưới 1%. Đây là mức thị phần được xem là không có ảnh hưởng đến thị trường. Tại Ấn Độ, Samsung cũng để mất vị trí dẫn đầu vào tay Xiaomi. Trong khi đó, ở Việt Nam, dù vẫn dẫn đầu trong 9 tháng đầu năm 2018, nhưng thị phần của hãng đã giảm còn 41,4% thay vì 47,1% của năm ngoái.

Ngoài nguyên nhân khách quan đến từ giá bán smartphone của các nhà sản xuất Trung Quốc phù hợp với khả năng tài chính của phần đông người dùng ở các thị trường mới nổi, nhất là tại quê nhà trong khi trải nghiệm, thiết kế mang đến người dùng không thua kém là bao, sự chậm chạp trong đổi mới, nâng cấp, nhất là ở dòng smartphone cao cấp được cho là lý do chủ yếu dẫn đến kết quả tệ hại trên.

Không có nhiều nâng cấp, cải tiến mang tính đột phá

Galaxy Note 9 va Galaxy S9 không tạo được động lực thay mới cho người dùng
Theo đó, Galaxy Note 9 và Galaxy S9 không có nhiều nâng cấp, cải tiến so với thế hệ trước khiến người dùng không có động lực thay mới. Đã thế, giá bán lại cao, lên đến 1.000 USD càng khiến người dùng do dự. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến chu kỳ thay mới smartphone Android tăng lên 2,66 năm thay vì hơn 2,44 năm của hai năm trước. Trong khi đó, ở phân khúc thế mạnh tầm trung, Samsung gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ đến từ Trung Quốc. Các hãng Trung Quốc trong đã tập trung đầu tư cho thiết kế, trang bị nhiều công nghệ và tính năng mà trước đó chỉ xuất hiện ở dòng máy cao cấp cho các sản phẩm tầm trung của họ khiến dòng Galaxy A, Galaxy J từng làm mưa, làm gió trên thị trường điêu đứng.

Thêm nữa, việc tăng cường đầu tư cho quảng bá thương hiệu từ góp phần gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán smartphone cũng không còn là thế mạnh của Samsung khi mà các nhà sản xuất Trung Quốc cũng chịu chi không kém. Qua đó, người dùng ở nhiều thị trường đã không chỉ nghĩ đến Samsung khi có ý định sắm smartphone tầm trung.

Lợi thế về công nghệ mà Samsung có được trước các đối thủ từng bị xếp ở “chiếu dưới” cũng không còn như trước. Trong hai năm qua, Samsung không đưa vào smartphone của hãng các công nghệ và tính năng đột phá để quảng cáo cũng như “gây nghiện” người dùng bằng những trải nghiệm độc lạ khiến mọi người phải nhắm đến hãng.

Smartphone màn hình gập được kỳ vọng sẽ mang lại cho kỳ tăng trưởng mới cho Samsung


Trước tình thế bị kẹt giữa Apple và các nhà sản xuất Trung Quốc, Samsung được cho là đang đẩy nhanh tiến độ ra mắt dòng smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng thay vì tiếp tục trì hoãn nhằm tạo ưu thế trước các đối thủ. Samsung cũng kỳ vọng smartphone màn hình gập sẽ giúp hãng phá thế gọng kìm và mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho Samsung trên thị trường smartphone  thế giới, cho dù thời gian đầu có thể dòng sản phẩm này sẽ chưa được người dùng đón nhận nồng nhiệt.


Quang Huy

Từ Khóa : Samsung