Samsung mất tăm, Apple chật vật tại thị trường smartphone Trung Quốc


Samsung mất tăm, Apple chật vật tại thị trường smartphone Trung Quốc

Quang Huy 11:8 7/12/2017

Trong khi vẫn vững vàng ở ngôi đầu trên thị trường smartphone thế giới, thì tại thị trường Trung Quốc, Samsung không chỉ bị văng khỏi TOP 5 mà thị phần ngày càng thu hẹp trước sự lấn lướt của các nhà sản xuất nội địa.

Theo Kantar Worldpanel, trong quý kết thúc vào tháng 10, Apple tiếp tục chật vật để duy trì một chỗ đứng trong TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. Trong khi Ađó, Samsung tiếp tục mất dạng trong bảng xếp hạng này. Thậm chí, thị phần của nhà sản xuất tại thị trường này chỉ còn 2,2%. Đây là kết quả đáng thất vọng khi mà cách đây vài năm, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thị trường này với thị phần luôn ở trên mức 20%.

Theo giới phân tích, nguyên nhân khiến Samsung phải đón nhận kết quả tồi tệ trên là do hãng không có chiến lược riêng để tạo được ưu thế tại phân khúc khách hàng nhất định. Trong khi đó, 5 nhà sản xuất lớn nhất gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple đều khẳng định được ưu thế ở những phân khúc thế mạnh.

Trong đó, Oppo và Vivo tập trung vào nông thôn Trung Quốc khi thiết lập mạng lưới rộng lớn các cửa hàng offline để đưa sản phẩm đến người dùng chưa có điều kiện mua hàng online. Xiaomi tiếp tục khẳng định vị thế thống lĩnh trong bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, Huawei hướng đến khách hàng sống ở các đô thị Trung Quốc. Apple khẳng định được vị thế thương hiệu cao cấp trong tâm trí của người dùng có khả năng tài chính dư dả và tầng lớp khách hàng trẻ. Hiện tại, 5 nhà sản xuất trong TOP 5 đang chiếm 91% thị phần, tăng 12% điểm thị phần so với cùng kỳ năm 2016.

Dù không bết bát như Samsung, song Apple cũng đang phải chật vật để duy trì vị trí trong TOP 5. Lý giải hiện tượng này, nhà phân tích Ben Thompson đến từ Stratechery cho rằng: iPhone gặp khó ở Trung Quốc liên quan đến ứng dụng phổ biến nhất nước này: WeChat. Hiện tại, người dùng Trung Quốc đang có xu hướng thiếu tin tưởng vào các hệ điều hành, cả khi đó là iOS mà họ ưu tiên sử dụng WeChat, ứng dụng nhắn tin miễn phí từng thất bại thảm hại khi đến Việt Nam. Vì thế, nếu iPhone X không tương tác tốt với ứng dụng này thì cũng chẳng thể giúp Apple cải thiện vị thế trên thị trường smartphone Trung Quốc.


Quang Huy