Samsung mất ngôi đầu, thị trường smarthone quý IV giảm chưa từng có



Samsung mất ngôi đầu, thị trường smarthone quý IV giảm chưa từng có

Quang Huy 0:4 3/2/2018

Thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2017 giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016 do thị trường smartphone lớn nhất thế giới Trung Quốc trượt giảm mạnh. Cùng với đó, Samsung để mất vị trí số 1 vào tay kình địch Apple.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, trong quý cuối cùng năm 2017, 400,2 triệu smartphone đã được bán ra trên phạm vi toàn cầu, giảm 9% so với mức tiêu thụ 438,7 triệu máy của cùng kỳ năm 2016. Đây được xem là sự suy giảm lớn nhất trong lịch sử. Nguyên nhân là do thị trường smartphone lớn nhất thế giới giảm 16% vì người dùng Trung Quốc không muốn nâng cấp điện thoại khi thị trường không có nhiều sản phẩm mang tính đột phá.

Dù chỉ bán được 77,3 triệu máy, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng Apple lại bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trên thị trường smartphone thế giới với 19,3% thị phần. Trong khi đó, với chỉ 74,4 triệu máy được tiêu thụ, giảm 4% so với cùng kỳ, Samsung chỉ phải xếp ở vị trí thứ 2 với 18,6% thị phần. Theo các nhà phân tích Strategy Analytics, việc Samsung chịu sức ép gia tăng từ hai thị trường quan trọng là Trung Quốc và Ấn Độ là nguyên nhân dẫn đến sự sụt mạnh kể trên.

Thị trường smartphone Trung Quốc trượt giảm khiến Huawei, Oppo chững lại. Huawei đứng ở vị trí thứ 3 với 10% thị phần, không thay đổi nhiều so với quý IV/2016. Oppo với 29,5 triệu máy được tiêu thụ xếp thứ 4 cũng giậm chân tại chỗ so với quý IV/2016. Hiện tại, Oppo đang chịu sức ép cạnh tranh lớn từ đối thủ kế tiếp Xiaomi khi lượng smartphone tiêu thụ của hãng này tăng 87%, đạt 27,8 triệu máy.

Trước đó, hãng nghiên cứu thị trường GfK cũng công bố báo cáo quý IV/2017 cho thấy các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Tây Âu, các quốc châu Á phát triển và mới nổi sụt giảm mạnh.

Cụ thể: Thị trường Tây Âu chỉ tiêu thụ được 37 triệu máy, giảm 3% so với quý trước. Tại các thị trường châu Á phát triển, lượng smartphone tiêu thụ chỉ đạt 18,5 triệu máy, giảm 9%. Riêng thị trường Hàn Quốc bị giảm 21%. Tại các thị trường châu Á mới nổi, 58,6 triệu máy đến tay người dùng, giảm 1%. Mức giảm này chủ yếu từ thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, Trung và Đông Âu chứng kiến sự tăng trưởng khi có 25,2 triệu máy đã đến tay người dùng, tăng 7% so với quý trước. Thị trường Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 6% - cao nhất trong hai năm qua. Doanh thu tăng 4%, đạt 28,5 tỷ USD. Tại Mỹ La tinh, lượng smartphone bán ra tăng 6%, đạt 35 triệu chiếc. Trong đó, Brazil đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực này. Trung Đông và châu Phi tăng trưởng 8%, đạt 46,2 triệu máy với động lực tăng trưởng đến từ Ai Cập và Ảrập Xêút.


Quang Huy