Samsung, Lenovo, Amazone tuột dốc kéo thị trường tablet giảm sâu



Samsung, Lenovo, Amazone tuột dốc kéo thị trường tablet giảm sâu

Quang Huy 0:15 6/8/2018

Thị trường tablet tiếp tục trải qua quý sụt giảm thứ 15 liên tiếp. 3/5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới là Samsung, Lenovo, Amazone tăng trưởng âm được cho là nguyên nhân dẫn đến kết quả tệ hai trên.

Samsung, Lenovo và Amazone giảm sâu khiến thị trường tablet có quý trượt giảm ở mức hai con số quý thứ 2 liên tiếp

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, trong quý II/2018, thị trường tablet chỉ tiêu thụ được 33 triệu máy, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là quý sụt giảm thứ 15 liên tiếp của thị trường tablet. Tệ hơn nữa, thay vì giảm ở mức một con số của năm 2017, thị trường tablet đã trải qua hai quý liên tiếp sụt giảm ở mức hai con số trong năm 2018. Sự trượt dốc của 3 nhà sản xuất góp mặt trong TOP 5 hãng tablet lớn nhất thế giới là Samsung, Levono và Amazone đã kéo thị trường tablet đi xuống.

Theo đó, nhà sản xuất tablet lớn thứ 2 thế giới Samsung chỉ bán được 5 triệu máy, giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, mức trượt giảm lớn nhất không thuộc về nhà sản xuất tablet Hàn Quốc mà đến từ Amazone. Hãng này chỉ bán được 1,6 triệu máy trong quý II/2018, giảm 33,5%. Mức giảm chưa từng có từ trước đến nay đã khiến Amazone để mất vị trí thứ 4 vào tay Lenovo. Cho dù, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc này cũng chung cảnh ngộ suy thoái với Samsung và Amazone. Cụ thể: Trong quý II/2018, Lenovo chỉ tiêu thụ được 2 triệu máy, nhưng mức giảm chỉ là 8,4%. Do giảm chậm hơn mức trung bình của toàn thị trường, nên thị phần của Lenovo đã tăng lên 6%, vượt qua thị phần 4,9% của Amazone.

Apple và Huawei là hai điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đảm của thị trường tablet

Trong bức tranh ảm đạm đó, Apple và Huawei trở thành điểm sáng hiếm hoi khi cả hai nhà sản xuất này đều tăng trưởng cả về lượng tiêu thụ và thị phần. Cụ thể: Trong quý II/2018, Apple tiêu thụ được 11,5 triệu máy, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nhờ đó, thị phần của hãng đã tăng từ 29,9% lên 349%, qua đó củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu. Trong khi đó, Huawei bán được 3,4 triệu máy, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, Huawei đã mở rộng thị phần từ 8,2% lên 10,3%, tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3.

Nguyên nhân khiến thị trường tablet tiếp tục giảm sâu không mới. Đó là chu kỳ thay thế của tablet dường như gần với máy tính PC hơn là smartphone. Phân khúc tablet dạng rời là hạng mục duy nhất tăng trưởng từng được cho là sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho toàn thị trường đã không thể xoay chuyển tình thế như kỳ vọng.

TOP 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới quý II/2018

Nhà phân tích Jitesh Ubrani đến từ IDC nhận định: Thị trường tablet tháo rời đang ở trong giai đoạn quan trọng khi được thúc đẩy chủ yếu từ các sản phẩm cao cấp của Microsoft và Apple. Nhưng đà tăng trưởng này đang có dấu hiệu chậm lại. Bởi dù có ngày càng nhiều người dùng và doanh nghiệp tỏ ra quan tâm đến phân khúc này, nhưng khách hàng có ngân sách eo hẹp lại có rất ít sự lựa chọn. Vì thế, họ sẽ chọn máy tính PC truyền thống thay vì tablet. Điều đó lý giải vì sao thị trường máy tính PC đã có quý tăng trưởng đầu tiên sau 6 năm trượt giảm liên tiếp.

Song có một thực tế không thể phủ nhận tablet dạng tháo rời có tương lai tươi sáng hơn, mang đến hiệu năng và phần mềm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, nỗ lực tìm lối ra cho thị trường tablet có thể trở nên vô nghĩa khi smartphone màn hình gập ra đời. Bởi theo nhà phân tích Yi Choong-hoon đến từ Hãng nghiên cứu UBI Research, smartphone màn hình gập khi mở ra có thể đạt kích thước 7-10 inch, tương tự tablet. Thành ra, khi đã sở hữu smartphone màn hình gập, người dùng sẽ cảm thấy việc mua tablet trở nên thừa thãi. Đó là chưa kể đến tính cơ động, ưu điểm nổi trội của gập màn hình sẽ khiến tablet càng yếu thế hơn. Từ những phân tích này, chuyên gia Yi Choong-hoon cho rằng: tablet có thể chết trong tay smartphone màn hình gập.


Quang Huy