Samsung không coi các đối thủ đến từ Trung Quốc là mối đe dọa



Samsung không coi các đối thủ đến từ Trung Quốc là mối đe dọa

Quang Huy 14:39 12/4/2019

Dù các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong 4-5 năm qua, song ông DJ Koh - Chủ tịch kiêm CEO bộ phận di động và IT của Samsung- không coi đó là mối đe dọa mà chỉ xem là sự “căn thẳng lành mạnh”.

 
Theo thống kê của IDC, Samsung vẫn là thương hiệu điện thoại số 1 thế giới khi chiếm 20,8% thị phần trong năm 2018. Apple đứng kế tiếp với 14,9%. Trong khi đó, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc bám đuổi phía sau. Cụ thể: Huawei đứng thứ 3 với 14,7% thị phần, Xiaomithứ 4 với 8,7% thị phần, Oppo xếp thứ 5 với 8,1%.
 
Việc các đối thủ đến từ Trung Quốc có những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua, thậm chí trở thành thế lực mới trên thị trường điện thoại, nhất là ở phân khúc tầm trung và giá rẻ đang gia tăng áp lực cạnh tranh lên hai thương hiệu đứng đầu là Samsung và Apple. Thậm chí, Huawei còn không ngần ngại thách thức vị trí thứ 2 của Apple trong năm 2018, cho dù chưa thể vượt qua cũng như thể hiện quyết tâm vượt qua Samsung trong một hai năm tới.
 
Dù vậy, khi nói về các đối thủ đến từ các đối thủ đến từ Trung Quốc trước buổi ra mắt Galaxy A80 ở Thái Lan, ông DJ Koh lại tỏ ra khá bình thản khi cho rằng: “Các thương hiệu Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh chóng trong 4-5 năm qua. Nhưng tôi không xem đó là mối đe dọa mà coi là sự cạnh tranh lành mạnh (healthy stress)". Bởi theo CEO DJ Koh, nếu không có sự cạnh tranh, sức ép lành mạnh như vậy, các doanh nghiệp sẽ trở nên trì trệ và không thể phát triển. Samsung được kỳ vọng sẽ trở thành người khổng lồ, nhưng không bị chậm chạp (agile giant).
 
Nhận định về thị trường smartphone, CEO DJ Koh cho rằng: Thị trường điện thoại tăng trưởng rất chậm trong hai năm gần đây. Trong thời gian tới, thị trường smartphone khó đạt được mức tăng trưởng hai con số như 5-6 năm trước. Xu hướng giảm sút thể hiện rõ nét ở thị trường Mỹ, châu Âu và nhất là Trung Quốc.
 
Dù vậy, thị trường điện thoại vẫn đứng trước cơ hội vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Trong đó, sự phát triển của công nghệ 5G, công nghệ AI có thể trở thành yếu tố quyết định, tạo động lực thức đẩy thị trường. Cùng với đó, sự xuất hiện các công nghệ màn hình mới mà tiêu biểu là công nghệ màn hình gập cũng được kỳ vọng sẽ tạo bước phát triển cho thị trường điện thoại. Trong đó, Samsung kỳ vọng Galaxy Fold trang bị màn hình gập sẽ mở ra phân khúc thị trường mới như hãng từng làm được với dòng Galaxy Note 10 năm trước. Tất cả sẽ góp phần đưa thị trường điện thoại trở lại thời kỳ đỉnh cao. Song, CEO DJ Kohcho rằng phải 3-5 năm nữa, công nghệ 5G mới có thể phổ cập biến trên phạm vi toàn cầu.
 
 
Dù đưa ra nhiều nhận định, đánh giá khá lạc quan, song có một thực tế không thể phủ nhận: Samsung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Apple và các đối thủ đến từ Trung Quốc. Đó là nguyên nhân khiến nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc phải trải qua năm 2018 với kết quả kinh doanh tệ hại. Cụ thể: Samsung chỉ bán được 292,3 triệu máy trong năm qua, giảm 8% so với năm 2017. Kết quả này khiến thị phần của Samsung giảm còn 20,8% thay vì 21,7% của năm 2017.
 
Nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ smartphone của Samsung trượt giảm mạnh là do hãng để mất vị thế ở hai thị trường điện thoại lớn nhất thế giới. Trong đó, ở thị trường Trung Quốc, Samsung không có tên trong TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Thậm chí, thị phần của Samsung còn giảm xuống dưới 1%. Tại Ấn Độ, Samsung cũng để mất vị trí số 1 vào tay Xiaomi. Còn tại thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới là Mỹ, Samsung vẫn chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của Apple.
 

Quang Huy