Samsung bác bỏ thông tin bị Xiaomi soán ngôi tại Ấn Độ



Samsung bác bỏ thông tin bị Xiaomi soán ngôi tại Ấn Độ

Quang Huy 16:13 26/1/2018

Theo báo cáo nguyên cứu thị trường của Canalys, Xiaomi đã vượt qua Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, Samsung đã lập tức lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Cụ thể: Trong quý IV/2017, Xiaomi đã giao 8,2 triệu máy đến tay người dùng Ấn Độ. Trong khi đó, Samsung chỉ bán được 7,3 triệu máy. Tuy nhiên, Samsung không chấp nhận kết quả này, thậm chí còn cho rằng: Hãng không chỉ dẫn đầu mà còn bỏ xa các nhà sản xuất khác.

Samsung dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường danh tiếng khác là GfK. Theo đó, trong ba tháng 9, 10, 11, 45% tổng số tiền mà người dùng Ấn Độ chi ra để mua smartphone Samsung. Dựa trên lượng máy tiêu thụ, trong 10 chiếc điện thoại bán ra có 4 chiếc thuộc về Samsung. Điều đó cũng có nghĩa Samsung nắm giữ 45% doanh thu và 40% thị phần smartphone Ấn Độ. Thậm chí, đại diện của Samsung còn khẳng định: Samsung là thương hiệu được tin dùng nhất Ấn Độ.

Đây không phải lần đầu tiên Samsung bác bỏ báo cáo của Canalys tại Ấn Độ. Năm 2015, Canalys từng tuyên bố nhà sản xuất smartphone địa phương Micromax đã giành vị trí dẫn đầu về lượng hàng xuất xưởng tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Samsung đã dẫn báo cáo của GfK khẳng định hãng đang nắm 40% thị phần tại thị trường này.

Sự khác nhau giữa báo cáo của các hãng nghiên cứu thị trường là do có sự khác biệt giữa thống kê về doanh số (sale) và lượng hàng xuất xưởng (shipment). Trong đó, doanh số được coi là thước đo chính xác hơn lượng hàng xuất xưởng. Bởi shipment chỉ là lượng hàng đi từ nhà sản xuất đến kênh phân phối mà chưa phải là đến tay người dùng. Vì vậy, có thể những điện thoại được thống kê theo shipment vẫn nằm trong kho mà chưa được bán. Chúng có thể bị trả về hãng khi không có người mua.


Quang Huy