SaleMove: start-up ghi điểm với cả đại gia ôtô và giới ngân hàng



SaleMove: start-up ghi điểm với cả đại gia ôtô và giới ngân hàng

Lục Kiếm 18:48 20/10/2015

Nếu có điểm chung giữa nhà sản xuất xe hơi Toyota và Công ty Thương mại Điện tử BaubleBar chuyên về đồ trang sức, thì đó là họ đang thay đổi cách thức kinh doanh dưới sự trợ giúp của một start-up đang nổi lên.

Start-up 3 tuổi có tên gọi SaleMove được khởi nguồn từ New York (Mỹ) với nhà sáng lập Daniel Michaeli và hai người đồng sáng lập Justin DiPietro và Carlos Paniagua. Họ cung cấp công cụ để giúp các công ty đang gặp khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư từ khách hàng tiềm năng trong môi trường trực tuyến.
 
Dù vậy, công ty cũng rất vất vả trong việc thu hút những nhà đầu tư lớn. “Họ nói tôi thích ý tưởng này, nhưng làm ăn là làm ăn”. Chúng tôi đã chứng minh bằng những gì chúng tôi đã thu hút được từ các nhà đầu tư khác và quá trình phát triển của công ty. Nhưng họ muốn nhìn thấy nhiều hơn. Tôi không thể nói không về khách hàng lớn nhất của mình”,  CEO Daniel Michaeli cho biết.
 
“Người” đó là Scion - nhãn hiệu xe dành riêng cho thị trường Mỹ của Toyota. Scion rất thất vọng khi người mua xe tiềm năng truy cập website của họ, nhưng không bán được xe. Không dễ dàng tìm được cách chuyển những cú click trên trang web của thương hiệu về với các đại lý địa phương. Andrew Barton - người đứng đầu bộ phận tiếp thị kỹ thuật số cho Scion của Toyota - cho biết: “Chúng tôi đã lùng sục tất cả công cụ để duyệt web trở nên hấp dẫn hơn. Chúng tôi đi tìm điều đó đã 6 tháng rồi”.
 
Sản phẩm của SaleMove cung cấp cách thức để các đại diện bán hàng có thể trò chuyện bằng chữ, hình ảnh và âm thanh với khách hàng, trình duyệt chỉ mang tính chất “trình diễn”, mà không phải kể lể dài dòng. Khi người dùng vô danh đăng nhập, SaleMove sẽ đưa ra hộp thoại trên trình duyệt cho từng khách hàng để có thể trao đổi với những nhân viên bán hàng biết họ đang tìm kiếm điều gì.
 
Những người sáng lập SaleMove, lần lượt từ trái sang phải: Justin DiPietro, Carlos Paniagua và CEO Daniel Michaeli.
 
Đưa khách hàng đến đúng kênh để có thể thúc đẩy lượng bán hàng lên hơn 70%, đó chính là cách thức mà start-up này hoạt động.
 
Scion cảm thấy tò mò. Nhưng vấn đề thực sự của họ là câu chuyện “sang tay đại lý”: Làm thế nào để chuyển đổi từ sự quan tâm trên trang web chính của thương hiệu về các đại lý địa phương, những người sẵn sàng cung cấp chiếc xe mà khách hàng cần. SaleMove có thể giải quyết vấn đề đó. Sau đó, họ còn tìm cách làm hài lỏng cả nhà bán lẻ đồ trang sức BaubleBar cũng như ngân hàng. Hiện tại, SaleMove thu hút 5,1 triệu USD đầu tư từ Tola Capital, Wildcat Capital, Entrepreneurs Roundtable Accelerator...
 
Vậy họ đã làm thế nào?
 
Với Scion
 
 
Trực tuyến chiếm 20% công việc kinh doanh tiềm năng của Scion. Nhưng họ cũng đánh mất nhiều khách hàng. Dù Scion cũng có nhóm chịu trách nhiệm về trang web và tin nhắn, nhưng mỗi đại lý mới là nơi chịu trách nhiệm pháp lý cho việc bán hàng trong thực tế. Toyota đang cố gắng hồi sinh Scion sau khi lượng tiêu thụ tại Mỹ của thương hiệu giảm 15% trong năm 2014. Do đó, họ cần biết lúc nào nên đưa người truy cập đến những người bán hàng này và cần người bán hàng sẵn sàng ngay lúc đó để có thể đi đến giao dịch một cách nhanh chóng. Công nghệ của SaleMove sẽ trở nên vô nghĩa nếu thương hiệu chỉ đưa ra mỗi số điện thoại của đại lý địa phương cho người dùng rồi kêu họ tự gọi đến. Hẳn nhiên, họ cũng rơi vào nguy cơ khách hàng đó không còn quan tâm đến chiếc xe nữa.
 
Để giải quyết vấn đề này, SaleMove đã phát triển trong văn phòng kỹ thuật Estonia, thiết lập đường truyền từ đại lý chính về các đại lý địa phương trong cuộc điện thoại hay chat qua video, rồi hỏi khách hàng có sẵn sàng chuyển cuộc gọi hay không. Một phần ba trong 60 đại lý nằm trong chương trình thí điểm của SaleMove đã có công cụ “chuyển đổi”. Barton của Scion cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy tương lai đầy hứa hẹn”. Ngày càng nhiều đại lý tham gia vào chương trình này, hạn chế chủ yếu là đội pháp lý và an ninh sẽ rất cực nhọc.
 
Với BaubleBar
 
 
Tuy nhiên, khi SaleMove làm việc với nhà bán lẻ trang sức BaubleBar thì lại là câu chuyện khác. BaubleBar quan tâm đến việc cải thiện video cho “đội SWAT” - đội hỗ trợ khách hàng Service With Accessorizing Talent của công ty hay phải làm việc với khách hàng qua video chat để trao đổi, tư vấn và giải quyết các vấn đề. Điều đó có nghĩa là phải làm thế nào để trang sức có thể hiện lên trước mặt khách hàng một cách chân thực nhất, theo Nina Alexander-Hurst, Phó Chủ tịch phụ trách mảng trải nghiệm khách hàng của BaubleBar.
 
Làm việc với SaleMove, BaubleBar cần các công cụ có thể trực quan hóa sản phẩm của họ. Quan trọng nhất, thiết lập mặc định cho video chat chỉ có một hướng duy nhất: camera tập trung vào các thành viên của SWAT BaubleBar.
 
Alexander-Hurst cho biết: “Khách hàng hay do dự bật camera lên. Nhiều người mua sắm trong thời gian làm việc. Họ không muốn bị phát hiện!”. Để ghi điểm với đối tác, SaleMove đã phát triển tùy biến khác. Họ tung ra công cụ quản lý dòng người dùng để chế độ video một chiều trở thành mặc định. Michaeli nói: “Chúng tôi nhận ra rằng cần cho phép các thương hiệu tùy chỉnh hiệu ứng hình ảnh nhiều hơn là chúng tôi dự đoán”.
 
Với ngành tài chính
 
 
Với các khách hàng ngành dịch vụ tài chính, an ninh và dữ liệu là tối quan trọng. Sau khi ngồi lại, SaleMove đã đưa ra một loạt vấn đề về những thử thách trong việc thanh lọc, kiểm toán và đồng bộ. Các ngân hàng quan tâm đến việc sử dụng công cụ SaleMove để kết nối với khách hàng mới và cung cấp tài khoản mới cho những khách hàng cũ. Nhưng trong trường hợp đó, SaleMove phải đảm bảo an ninh dữ liệu với các quy định rất ngặt nghèo.
 
Để làm được điều đó, Michaeli cho biết: SaleMove phải nghĩ lại về sản phẩm của họ. “Chúng tôi tăng cường bảo mật như là chìa khóa quan trọng để tiếp cận với nền văn hóa kinh doanh khác”.
 
Đáp ứng yêu cầu đặc biệt đưa mã hóa và kiểm toán lên hàng đầu cũng như khả năng lưu trữ, trích xuất và xóa dữ liệu an toàn sẽ mở rộng đối tượng khách hàng đáng kể cho SaleMove. Các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng đó và SaleMove tiếp tục thu về những đồng USD để tiếp tục công việc của mình.
 
Bài học lớn nhất từ sự phát triển của SaleMove? Michaeli nói: Đó là tập trung vào từng mục tiêu của từng khách hàng cụ thể. Các công ty muốn có sự trải nghiệm riêng biệt. Chúng tôi sẽ trao cho họ điều mà họ muốn.
 
Xem thêm:
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :