Sắc, giới: Kiều nữ và đại gia


Sắc, giới: Kiều nữ và đại gia

Nguyễn Thị Minh 15:56 12/7/2017

Thời nào cũng vậy, kiều nữ và đại gia. Có vẻ đây là đề tài mà chưa bao giờ giảm độ nóng lại. Người có tiền thì tìm mọi cách để thỏa mãn tình cảm, người có nhan sắc thì dùng nó để đạt được mục đích của mình. Giữa lúc chuyện hoa hậu Phương Nga và đại gia Toàn Mỹ đang trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên khắp các mặt báo, thì có những người vẫn nấp trong tổ ẩm và coi lại những bộ phim với chủ đề coi tầm đã trở nên cũ rích này. Có thể kể đến “Sắc, giới” của đạo diễn Lý An năm nào.

“Sắc, giới” là một bộ phim của Lý An, dựa trên truyện ngắn cùng tên của Trương Ái Linh được xuất bản năm 1979. Câu chuyện chủ yếu diễn ra ở Hong Kong năm 1938 và Thượng Hải năm 1942, khoảng thời gian bị chiếm đóng bởi quân đội Nhật Bản và dưới sự cầm quyền của chính phủ bù nhìn Uông Tinh Vệ. Bộ phim xoay quanh một nhóm sinh viên của trường đại học Lingnan với kế hoạch ám sát tên Hán gian hàng đầu bấy giờ của chính phủ bù nhìn, Dịch. “Sắc, giới” đã mang về cho Lý An giải Sư tử vàng thứ hai trong liên hoan phim Venice sau “Brokeback Moutain” tuy nhiên bên cạnh đó bộ phim cũng nhận được những nhận xét trái chiều.

Poster phim “Sắc, giới”

Cũng như bao nhiêu câu chuyện chiến tranh khác, “Sắc, giới” lộ rõ lên tinh thần của tuổi trẻ nhiều khát vọng, tràn trề nhựa sống với một lòng yêu nước luôn sục sôi trong huyết quản. Nhưng không chỉ có thế, bộ phim còn là chỗ dựa của những con người bơ vơ, những con rối của cuộc đời, những trớ trêu của tình yêu và sự phản bội.

Nhóm kịch sinh viên của trường đại học Linh Nam do Quảng Dụ Dân đứng đầu, họ chỉ đơn giản dàn dựng những vở kịch mang tinh thần chiến đấu, đánh vào tâm lý của quần chúng và sau đó là đi đến quyết định táo bạo hơn, ám sát Dịch, tên Hán gian tàn bạo của chính quyền bù nhìn. Một nhóm sinh viên trẻ, thông minh và dám làm nhưng họ vẫn còn nhiều non nớt. Tuổi trẻ quyết tâm và hừng hực ý chí nhưng như thế đã đủ chưa? Với sự tài trợ từ Lương Nhuận Sinh, sự lãnh đạo của Quảng Dụ Dân, họ đưa Vương Giai Chi lên chức Mạc phu nhân quyền quý và quyến rũ Dịch. Nhưng họ có biết quân tay sai đang theo dõi họ, chúng tồn tại ở khắp mọi nơi, dưới mọi vỏ bọc và chuyện thất bại chỉ còn là sớm hay muộn mà thôi.

Vai diễn Vương Giai Chi do nữ diễn viên Thang Duy đảm nhiệm

Nhân vật chính của “Sắc, giới”, Vương Giai Chi, từ cô sinh viên năm đầu ngây thơ nhút nhát thành một phu nhân Mạc khéo nói, sắc sảo đã khiến tôi suy nghĩ về con người, bản chất của chúng ta và của riêng cô. Cô xuất hiện đầu phim là một quý bà sang trọng, dưới lớp son phấn thượng lưu và ánh mắt đưa tình đầy khơi gợi. Nhưng ẩn sau đó, trở về với bốn năm trước, cô là Vương Giai Chi, một sinh viên năm nhất thuần khiết và đơn giản. Vương Giai Chi đã thành công trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, chống Nhật trong quần chúng nhân dân bằng vai diễn của cô và tất nhiên điều đó khiến cô dựng khuôn để đi đến việc quyết định tư tưởng, mục đích sống của chính mình.

Một cảnh trong phim của Lương Triều Vỹ và Thang Duy

Dịch, người đàn ông lạnh lùng và cô độc này đã bán nước. Nhưng tại sao? Anh ta cũng đã từng là lính Trung Quốc, phục vụ Tổ quốc mình và lúc ấy, liệu anh lính họ Dịch có biết rằng một ngày nào đó mình sẽ trở thành kẻ phản bội không? Có lẽ Dịch cũng là một diễn viên giỏi, cũng tìm thấy một vai diễn để nhập vai và nhập vai một cách xuất sắc nhất như cô sinh viên Vương Giai Chi nọ. Anh ta làm tốt công việc Hán gian và được quân Nhật trọng dụng, điều đó lại càng khuyến khích vai diễn chính xác hơn đến từng milimet.

Tình yêu và sự phản bội cũng là một khía cạnh làm nên “Sắc, Giới”. Tình yêu Tổ quốc và tình yêu con người. Vương Giai Chi và Quảng Dụ Dân là hai thanh niên yêu nước còn Dịch là tên bán nước. Tình cảm giữa Vương Giai Chi và Quảng Dụ Dân là rung động đầu đời còn mối quan hệ giữa Vương Giai Chi và Dịch là sự tương giao xác thịt.

Vương Lực Hoành trong vai Quảng Dụ Dân

Quảng Dụ Dân là người có khát vọng lớn lao, anh ta có ý chí và quyết tâm làm mọi thứ để chống lại sự áp bức của kẻ cướp nước trắng trợn. Chính vì thế mà anh đã quên mất nhu cầu của bản thân, đúng ra là coi nhẹ điều đó. Dụ Dân cam chịu để người khác lấy đi trinh tiết của người mình yêu, anh có ý với Giai Chi nhưng lại chẳng bao giờ nói ra điều đó. Dụ Dân có thể là một anh hùng với tinh thần kiên trung bất khuất với Tổ quốc nhưng anh sẽ chỉ là một kẻ hèn nhát với chính bản thân mình.

Mối quan hệ kiều nữ và đại gia của hai nhân vật

Còn mối quan hệ giữa Dịch và Vương Giai Chi là hai khúc hát và ba lần ân ái. Đó là sự đối thoại, giao tiếp bằng ánh nhìn và cơ thể, không chỉ là những khoái cảm xác thịt mà còn là sự giải phóng những bộn bề chồng chéo trong tâm hồn hai số phận, họ mượn ái ân để giải thoát những vỏ bọc mà họ đã tự khoác lên cho mình. Sự phản bội đồng đội vào phút chót của Vương Giai Chi liệu có phải vì viên kim cương 6 carat mà Dịch dành cho cô? Sử dụng nhan sắc để đạt được mục đích của mình nhưng Giai Chi lại trở nên yếu lòng vì những rung động, rung động vì cảm xúc.

Trong bất cứ mối quan hệ kiều nữ - đại gia nào, cũng có hai rung động, một là vì cảm xúc, hai là vì vật chất. Dù là thế nào đi chăng nữa, thì cũng chẳng có kết cục nào đẹp cho những số phận như vậy cả. Tất cả cũng đều chỉ lợi dụng, để đạt được những ham muốn, yêu thương và no đủ của con người.


Nguyễn Thị Minh

Từ Khóa :