Rủ nhau “săn mây” Tà Xùa đầu năm

Trang Đàm 19:18 4/1/2017

Vào “mùa mây”, giới trẻ lại kéo nhau lên xã Tà Xùa (Sơn La) để “săn” thứ “đặc sản” riêng có của vùng cao. Vượt núi vượt đèo đến với Tà Xùa không chỉ thỏa chí tang bồng tuổi trẻ mà còn để ngắm nhìn chân trời xanh biếc, cảm nhận sóng mây đang chầm chậm xô vào nhau phủ kín những rặng núi. Săn mây Tà Xùa là trải nghiệm tuyệt vời ai cũng nên thực hiện ít nhất một lần trong đời.

Mùa mây Tà Xùa thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, khoe ra biển mây quyến rũ trải rộng từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2017, nhiều bạn trẻ đã lặn lội đường xa, bất chấp những cơn mưa rải rác dịp đầu năm, đường trơn trượt và nhiều mù để “săn mây” Tà Xùa.
Với những người chưa một lần “săn mây” thì chuyến phượt cùng bạn bè chào đón năm mới là hành trình đầy hào hức và đáng mong chờ. Mở đầu năm 2017, nhóm 7 người chúng tôi đã có chuyến đi nhớ đời khám phá “thiên đường mây” nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mực nước biển.
Nhóm tôi khởi hành từ Hà Nội vào ngày cuối cùng trong năm 2016 và dự định đón năm mới trên đỉnh Tà Xùa. Nhưng mưa lớn và mây mù dày đặc khiến đường trơn trượt, nhiều nguy hiểm nên chúng tôi đã dừng chân tại thị trấn Bắc Yên nghỉ ngơi và xuất phát săn mây vào rạng sáng ngày 2/1/2017.

Từ 5h30 sáng, trời đã hoàn toàn hết mưa cả nhóm bắt đầu di chuyển trong sự háo hức, tràn đầy hy vọng. Cung đường từ thị trấn Bắc Yên đến Tà Xùa dài khoảng 13km nhưng không dễ đi chút nào, có những đoạn cua khá nguy hiểm, uốn lượn, lại thêm sương mù, đường trơn, lầy lội do trận mưa ngày hôm trước để lại khiến việc di chuyển gặp ít nhiều khó khăn.

Khi đến biển chỉ dẫn xã Tà Xùa, chúng tôi rẽ bên phải và men theo con đường nhỏ khoảng 2,5km là đến một điểm “săn mây” khá thú vị. Có lẽ đây là một vị trí chưa được nhiều người biết đến nên khá vắng vẻ, gần như chỉ có nhóm chúng tôi mặc sức khuấy động một góc trời. Mãi đến khi chúng tôi ra về mới thấy một đoàn 4 người khác đang dừng chân tại đó.

Chúng tôi cùng nhau ghi lại những khoảng khắc tuyệt vời khi lần đầu tiên cùng nhau “săn mây” Tà Xùa thành công

Lần đầu được trông thấy “biển mây” mênh mông, bát ngát, bềnh bồng giữa cái lạnh và từng cơn gió hun hút của vùng cao là một trải nghiệm khó tả. Chúng tôi thực sự không thốt lên được lời nào, chỉ quay ra nhìn nhau và cùng nhảy cẫng, hét lên sung sướng. Sự bất ngờ, choáng ngợp khi chứng kiến thiên nhiên tuyệt mỹ khiến chúng tôi quên hẳn đi cái lạnh ban sáng và cơn ngái ngủ vì phải thức dậy từ sớm.

Tất cả cỏ cây, núi đồi đều đang chìm trong lớp “mây bông” êm dịu

Khoảng 7h30 sáng, khi mây mù tan dần, từng ngọn đồi, rặng núi trùng trùng điệp điệp dần xuất hiện trước mắt chúng tôi, hệt như những sống lưng gai góc của chú khủng long khổng lồ đang ẩn mình trong biển mây.

Càng ngày trời càng sáng dần. Những tia nắng đầu tiên của ngày mới xuất hiện “đánh thức” vạn vật, vén màn mây làm lộ ra những con đường uốn lượn quanh sườn núi, những mái nhà nhấp nhô của những người dân tộc H’mông… khiến khung cảnh trở nên vô cùng sống động.
Biển mây trắng hòa cùng núi đồi xanh biếc tạo nên cảnh sắc mê đắm lòng người

Những nhành cây ngọn cỏ được khoe sắc trong nắng sớm, nổi bật bên biển mây trắng xóa

Những tầng mây bồng bềnh tựa như vô vàn tấm bọt biển trắng xóa đang ôm trọn một góc trời Tà Xùa. Trong một tích tắc, tôi không thể phân biệt được đâu là mây của trời, mây của núi. Chỉ hai sắc: xanh và trắng, không gian như rộng mở vô tận và kéo dài mãi về phía chân trời.

Mỗi điểm đứng lại là một góc ảnh đẹp để “check-in”, chẳng cần cầu kỳ chọn lựa. Biển mây trắng xóa, bồng bềnh vừa là phông nền, vừa là chủ thể hoàn hảo khiến mỗi khung hình thêm quyến rũ và mỗi cú bấm máy thêm phần thăng hoa.

Những đám mây lơ lửng như kẹo bông gòn vô cùng kỳ thú.
Từ Tà Xùa, chúng tôi tiếp tục di chuyển lên Háng Đồng và một lần nữa thu được thêm những khoảnh khắc vô giá khi liên tục thấy mây biến hóa, đổi hình. Có lúc mây trông như đụn khói tỏa lên từ gác bếp, có khi lại treo lơ lửng như những kẹo bông gòn đáng yêu hay một trái tim khổng lồ được tạo tác giữa trời.

Mây “ôm” trọn một trái tim yêu của đất trời
Tuy không được ngắm nhìn trọn vẹn khoảng thời gian mặt trời nhô lên sau những rặng núi nhưng chúng tôi đã có được những phút giây chờ đợi thật đặc biệt. Đó là chờ sương tan, chờ tia nắng ban mai ló rạng, chờ Mẹ thiên nhiên vẽ lên bức tranh rạng rỡ nhất trong ngày và cũng là chờ thời khắc bình minh lên, kéo theo những tia nắng dịu nhẹ xuyên qua biển mây bồng bềnh, biến một góc trời Sơn La trở nên đẹp như chốn thiên đường.
Hành trình của chúng tôi tiếp tục ở trên sống lưng Khủng Long nổi tiếng
Săn mây Tà Xùa đầu năm nay có lẽ sẽ trở thành một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất đời của mỗi chúng tôi. Không lời nói, ngôn từ nào có thể lột tả được hết vẻ đẹp của mây, của núi, của cỏ cây hoa lá, thiên nhiên Tà Xùa. Tôi chỉ có thể nói rằng: “Nếu bạn còn trẻ, đừng đứng im mãi một nơi mà hãy bước đi, để dấu chân khám phá in trên những vùng đất mới, để tạo thêm một câu chuyện hay, làm nên những khoảng khắc tuyệt vời nhất cho thời tuổi trẻ”.
Với tôi, tuổi trẻ là tài sản quý giá nhất nhưng cũng có hạn sử dụng ngắn nhất. Cách tốt nhất để không bỏ phí tuổi trẻ một cách vô nghĩa là lưu giữ nó qua ký ức của mỗi chuyến phiêu lưu, khám phá. Mình còn trẻ, còn khỏe thì tội gì không đi và khám phá!