Robot ngày càng “khéo léo” để làm việc trong các cửa hàng tiện lợi thay thế cho nhiều nhân công



Robot ngày càng “khéo léo” để làm việc trong các cửa hàng tiện lợi thay thế cho nhiều nhân công

Phương Linh 7:0 26/9/2020

Dân số Nhật Bản già nhất thế giới, điều đó dẫn đến tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Với gần 1/3 dân số từ 65 tuổi trở lên, việc tìm kiếm các nhân viên, công nhân là một thách thức. Các công ty ở Nhật Bản đang tìm cách chuyển sang sử dụng công nghệ robot để thay thế cho người lao động. Hai trong số nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất ở Nhật là Family Mart và Lawson đã thực hiện ý tưởng trên.

Tuần này, Lawson đã triển khai robot đầu tiên của mình trong một cửa hàng tiện lợi ở Tokyo. Family Mart cũng đã thử nghiệp các robot tương tự trong tháng trước và cho biết họ có kế hoạch dùng chúng làm việc tại 20 cửa hàng của mình vào năm 2022.

Cả hai chuỗi cửa hàng tiện lợi này đều đang triển khai một loại robot có tên Model-T do công ty khởi nghiệp Telexistence của Nhật tạo ra. Robot cao 7 feet (gần 2,2 mét) khi được mở rộng hết chiều cao. Nó có thể di chuyển xung quanh một bệ có bánh xe, được trang bị máy ảnh, micro, cảm biến. Nó có thể sử dụng các “ngón tay” trên mỗi bàn tay của mình để đặt lên các kệ hàng những sản phẩm như đồ uống đóng chai, đồ uống lon, bát ăn cơm…

Matt Komatsu, người đứng đầu bộ phận phát triển và hoạt động kinh doanh tại Telexistence cho biết: Nó có thể nắm, nhặt và đặt các đồ vật có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau vào các vị trí khác nhau.

Điều này khiến cho robot này khác biệt hơn với nhiều robot khác được sử dụng trong cửa hàng, ví dụ như robot Walmart được dùng để kiểm tra hàng tồn kho trên kệ, hoặc có những robot được sử dụng trong nhà kho để sắp xếp các hộp hàng. Ông Komatscu cho biết: Robot làm việc trong nhà kho chỉ biết lấy cùng một thứ từ cùng một nơi và đặt trên cùng một vị trí. Những chuyển động của robot này khá hạn chế so với Robot Model-T.

Điều khiển từ xa

Robot Model-T được điều khiển từ xa bởi một nhân viên trong cửa hàng. Nhân viên đeo tai nghe thực tế ảo (VR) và chiếc găng tay đặc biệt để “cảm nhận” được những sản phẩm mà robot đang cầm trên tay. Micro và tai nghe cho phép họ giao tiếp với những người trong cửa hàng.

Telexistence chưa có kế hoạch bán trực tiếp loại robot này và hệ thống VR cho các cửa hàng, nhưng tạm thời họ vẫn cung cấp sản phẩm với một khoản phí. Giá cả chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh về chi phí so với việc thuê người thật.

Komatsu cho biết:Về mặt lý thuyết, người máy có thể được điều khiển từ khắp mọi nơi trên thế giới. Trong cuộc thử nghiệm vào tháng 8 vửa qua tại một cửa hàng FamilyMart ở Tokyo, người điều khiển đã vận hành robot từ một thiết bị đầu cuối VR tại văn phòng Telexistence cách đó khoảng 5 kilomet. Điều này giúp cho việc tuyển dụng nhân viên điều khiển trở nên dễ dàng hơn, mang lại tiềm năng tuyển dụng ở nước ngoài, nơi có chi phí lao động thấp hơn.

Komatsu cũng cho biết thêm rằng việc điều khiển robot rất đơn giản, không đòi hỏi những kỹ thuật viên có tay nghề cao.

Satoru Yoshizawa, đại diện của FamilyMart cho biết: Các cửa hàng cũng có thể hoạt động với ít nhân công hơn. Một người điều khiển robot từ xa có thể điều khiển các robot khác nhau ở nhiều cửa hàng. Yoshizawa nói rằng nhiều cửa hàng của công ty đặc biệt khó thuê người trong thời gian ngắn từ 3 đến 5 giờ một ngày để xếp hàng lên kệ. Làm việc với robot, họ có thể chỉ thuê một nhân viên vận hành để điều khiển các robot làm việc tại nhiều cửa hàng. Những cửa hàng này chỉ tập trung thuê nhân viên làm việc tại quầy thu ngân.

So với nhiều quốc gia khác, Nhật Bản vẫn thiếu hụt người lao động dù đã triển khai sử dụng robot thay cho con người. Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý McKinsey, trước Covid-19, Nhật Bản đang trên đà tự động hóa 27% các công việc hiện tại cho tới năm 2030. Dù robot có thể thay thế công việc của khoảng 16 triệu người ở Nhật Bản, nhưng theo báo cáo, nước Nhật (dù đã có robot thay thế) vẫn thiếu khoảng 1,5 triệu lao động.

Nhập cư có thể giúp Nhật Bản bù đắp sự thiếu hụt lao động. Chính phủ Nhật đã thực hiện một số động thái mở cửa Nhật Bản để có thêm lao động nước ngoài, nhưng các chuyên gia cho rằng Nhật Bản vẫn thua kém các nước công nghiệp phát triển khác trong việc đề cao lợi ích của người nhập cư.

Gee Hee Hong, một nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết số người nhập cư khó có thể tăng đủ để bù đắp cho dân số già sớm ở Nhật. Việc áp dụng “công nghệ tiết kiệm lao động” là một phần cho giải pháp này nhưng vẫn còn nhiều trở ngại cần vượt qua trước khi áp dụng robot rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Nhật Bản sẽ cần phải xây dựng một “khuôn khổ pháp lý” cho việc sử dụng các công nghệ như vậy, bao gồm việc bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ dữ liệu. Ngoài ra, cần có thêm mạng lưới xã hội mạnh mẽ và hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực đến người lao động phổ thông.

Vấn đề tự động hóa tăng tốc sau Covid-19

Đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đến tự động hóa. Robot có thể giúp giảm sự tiếp xúc giữa người với người. Theo Komatsu, Telexistence đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ các đối tác và khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, Robot Model-T vẫn cần được xử lý nhiều vấn đề trước khi đạt được tiêu chuẩn phù hợp, có thể làm việc giống một người thật. Robot mất 8 giây để đặt một món hàng lên kệ, trong khi con người chỉ mất khoảng 5 giây để làm điều tương tự. Cho tới nay, robot chỉ xử lý được các sản phẩm đóng gói, chứ chưa xử lý được các mặt hàng rời khỏi bao bì, hoặc các loại trái cây, rau quả.

Telexistence ra mắt vào năm 2017, đang nỗ lực cải thiện những hạn chế này. Công ty hy vọng có thể dạy robot sao chép các chuyển động của con người một cách tự động để nó có thể hoạt động mà không cần người điều khiển.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :