Ra mắt thiết bị VR, AR “độ phân giải mắt người”, hơn hẳn Oculus, Vive



Ra mắt thiết bị VR, AR “độ phân giải mắt người”, hơn hẳn Oculus, Vive

Quang Huy 9:49 20/6/2017

Hãng Varjo đến từ Phần Lan đã cho ra đời thiết bị thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tế ảo (AR) có khả năng hiển thị hình ảnh “độ phân giải mắt người”. Đây là thành quả nghiên cứu do startup của cựu nhân viên Nokia có tên Urho Konttori sáng lập.

Nguồn: theverge

 

Theo Varjo, thiết bị có tên gọi 20/20 có khả năng hiển thị hình ảnh với hơn 70MP, gấp nhiều lần con số 1.2MP mỗi mắt của các sản phẩm cùng loại như Oculus Rift và HTC Vive.
 

Việc Varjo cho ra đời thiết bị VR và AR đạt độ phân giải mắt người không khiến giới công nghệ bất ngờ. Bởi những thành viên sáng lập startup này đều là các chuyên gia trong lĩnh vực hình ảnh. Trong đó, Urho Konttori từng làm việc trong các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm cao cấp của Nokia như N9 và dòng sản phẩm Lumia. Cộng tác với Urho Konttori là người từng làm việc trong lĩnh vực công nghệ cho Nokia và Intel, hiện đảm nhận vai trò lãnh đạo lĩnh vực hình ảnh của Varjo. Một nhà đồng sáng lập khác cũng từng phụ trách lĩnh vực hình ảnh của Nokia.
 

Thuyết trình trong màn ra ra mắt thiết bị 20/20, lãnh đạo Varjo cho biết: Hãng đạt được thành quả này nhờ ứng dụng “công nghệ độc quyền sao chép hoạt động của mắt con người” để tạo ra hình ảnh độ phân giải cực cao, hướng người dùng tập trung nhìn vào. Hơn thế, hình ảnh có độ phân giải không chỉ cao hơn các thiết bị hiện đang bán trên thị trường mà trường nhìn 100 độ cũng có chất lượng giống như vậy.

Bên cạnh đó, thiết bị 20/20 còn sử dụng công nghệ video “xuyên thấu” để có thể trình chiếu hình ảnh tăng cường thực tế ảo và thực tế ảo hòa trộn MR một cách tuyệt vời. Trong video giới thiệu sản phẩm này, Varjo đã trình chiếu hình ảnh vật thể như xe hơi, các hành tinh và hình ảnh đồ họa nằm trong căn phòng thật tương tự cách trình chiếu của Microsoft Hololens hoặc Magic Leap AR.

 

Tiếc là Varjo chưa công bố thông tin chi tiết cách mà thiết bị 20/20 hoạt động mà chỉ cho biết đó là sự kết hợp giữa hiển thị ngữ cảnh, hiển thị tập trung, bộ điều hợp quang và công nghệ theo dõi ánh nhìn vào trong “màn hình bionic” với “độ phân giải mắt người” trong cả AR, VR lẫn XR. Trong khi đó, hệ thống không đòi hỏi quá nhiều khả năng tính toán do được ứng dụng công nghệ theo dõi hố mắt. Do đó, chúng ta chưa thể biết hệ thống này hoạt động thế nào?

 

Tuy nhiên, từ các dữ kiện mà Varjo cung cấp, giới phân tích cho rằng: Chỉ những vùng mà người dùng tập trung nhìn vào mới đạt độ phân giải 70 MP. Các vùng ngoại vi sẽ được render ở độ phân giải thấp hơn.

 

Trong lần demo trước đó, Varjo dùng kính Oculus Rift để biểu diễn khả năng của công nghệ mà họ phát triển. Đầu tiên, những người thuyết trình tải về môi trường nội thất từ Unity Store và tinh chỉnh để tạo độ chi tiết và sắc nét hơn. Theo Engadget, vùng hình chữ nhật có kích thước bằng lá bài nằm giữa trường nhìn của Varjo có chất lượng cao hơn bản render chuẩn trên Oculus. Trong buổi trình diễn, những vật thể nhìn qua vùng hình chữ nhật rõ ràng hơn nhiều khu vực xung quanh. Với bài test đo mắt ảo, các ký tự nằm ở hàng dưới sẽ dễ đọc hơn khi nhìn qua thiết bị của Varjo. Trong khi đó, với Oculus, chữ bị mờ nhòe, nên gần như không thể đọc.

 

Nguồn: Engadget

Dù Varjo công bố công nghệ mà hãng áp dụng “sẽ đưa công nghệ VR tiến thêm 10 năm so với hiện nay, nhưng vẫn cần thêm nhiều thời gian để trả lời được các câu hỏi như: độ trễ, tốc độ khung hình cũng như làm thế nào để có thể sản xuất và trình chiếu nội dung với độ phân giải cao như thế. Bởi hiện tại, Vive hoặc Oculus vẫn cần máy tính cấu hình mạnh để vận hành.

 

Tuy nhiên, Varjo khẳng định sẽ thương mại hóa các thiết bị của hãng, đặc biệt là các sản phẩm dành cho người dùng và ứng dụng chuyên nghiệp vào cuối năm 2017. 


Quang Huy