Quy hoạch bãi đỗ xe ở Hà Nội: 10 phần rụng 9



Quy hoạch bãi đỗ xe ở Hà Nội: 10 phần rụng 9

16:29 31/8/2012

Trong khi Hà Nội đang thiếu chỗ đậu xe nghiêm trọng thì hàng loạt những quy hoạch xây dựng điểm đỗ xe trong nhiều năm qua đang lần lượt biến thành các công trình thương mại với mục đích hoàn toàn không liên quan với kế hoạch phục vụ dân sinh theo quy hoạch ban đầu.

Theo QĐ 165/2003/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội thì đến năm 2020, 7 quận nội thành Hà Nội sẽ có 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2 với sức chứa 13.588 xe. Nếu cả 34 dự án quy hoạch này được triển thực hiện đúng mục đích sẽ góp phần không nhỏ vào việc giải quyết chỗ đỗ xe đan ngày một trở nên hiếm hoi ở Hà Nội hiện nay. Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai Quyết định, thực tế đã không như quy hoạch ban đầu.
 
Điển hình là quy hoạch điểm đỗ xe Tràng Thi. Nếu được xây dựng, công trình này sẽ thay thế một loạt các điểm đỗ đang sử dụng lòng đường, vỉa hè quanh đó như Quang Trung, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Tông Đản, Lý Đạo Thành, Cố Tân, Nguyễn Khắc Cần. Không gian quy hoạch gồm 2.000m2 đất giữa phố Tràng Thi, trước đây là đất của Xí nghiệp xe đạp VIHA, sau đó trở thành một vũ trường khét tiếng của giới ăn chơi Hà thành. Sau khi dẹp bỏ vũ trường, những tưởng Thành phố sẽ cho xây dựng điểm đỗ xe theo quy hoạch, song từ vài năm nay, nơi đây lại trở thành một siêu thị điện máy vào loại lớn nhất Hà Nội?!
 
Một dự án khác có giá trị sử dụng cao nếu được thực hiện theo quy hoạch, đó là lô đất 3.000m2 tại 16 Phan Chu Trinh (thuộc phần đất của Nhà máy ô tô Ngô Gia Tự). Trước đây lô đất này từng được quy hoạch thành bãi đỗ xe nhiều tầng với diện tích mặt sàn 12.000m2 có sức chứa 480 xe. Công trình này sẽ thay thế các điểm đỗ trên phố Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tông, Phan Huy Chú, Phạm Sư Mạnh… Song không rõ vì lẽ gì, hiện dự án đã thay đổi mục đích sử dụng và chuyển sang xây dựng tòa nhà ngân hàng.
 
Ngoài ra còn nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe khác như khu đất tại ngã tư Hàng Bài-Hai Bà Trưng, bãi đỗ xe Gia Thụy-Gia Lâm, bãi đỗ xe Kim Ngưu, lô đất 16 Cát Linh… đều đã chuyển thành các trung tâm thương mại hoặc trụ sở văn phòng của các cơ quan nhà nước.
 
Trong số 34 điểm/bãi đỗ xe được quy hoạch, có nhiều vị trí trung tâm mà thành phố Hà Nội đã bỏ ra hàng ngàn tỷ tiền ngân sách để đền bù và giải phóng mặt bằng. Ấy vậy mà sau khi vượt qua bao nhiêu khó khăn và tốn kém để có được quỹ đất sạch, những lô đất này đã bị bẻ ngoặt mục đích sử dụng sang hướng xây dựng trung tâm thương mại - chỉ phục vụ lợi ích cho một số nhà đầu tư, thay vì trở thành các công trình công cộng, phục vụ cho lợi ích của đa số người dân thủ đô.
 
Phải chăng “điểm đỗ xe công cộng” với mục đích dân sinh chỉ là cái lá chắn an toàn để các cấp có thẩm quyền đưa ra xin dự án nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng?! Với hành trình không rõ ràng của các dự án kiểu này, các vấn đề nổi cộm về cơ sở hạ tầng của Thủ đô không những không được cải thiện mà còn đẩy người dân vào thế kẹt: Một mặt chính quyền địa phương lặng lẽ thu hẹp quy hoạch các bãi đỗ xe, mặt khác Bộ GTVT “ra điều kiện” dân phải có nơi đậu xe mới cho phép đăng ký. Xử lý và điều hành các vấn đề dân sinh như vậy, chẳng trách đang có một bộ phận trí thức trẻ có năng lực tìm cách chuyển ra tỉnh lẻ để sinh sống, miễn không phải ở Hà Nội.
 
Một bãi đỗ xe hiện đại ở Đức có sức chứa 500 chiếc, chỉ tốn diện tích
mặt đất hơn 500m2.
 

Từ Khóa :