Quảng cáo trên Facebook thoái trào?



Quảng cáo trên Facebook thoái trào?

Thuận Việt 21:0 24/6/2014

Tất cả quảng cáo đang tràn ngập trên Facebook dường như ít ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của số đông người tiêu dùng tại Mỹ – một nhận định ít nhiều khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới này bắt đầu phải lo lắng.

Tờ Time dẫn kết quả cuộc thăm dò của Millennial cho thấy 48% người Mỹ khẳng định quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter không hề tác động tới quyết định mua hàng của họ. Trong khi đó, kết quả khảo sát tương tự của Gallup trên 18.000 người Mỹ trong thời gian từ tháng 12/2012 tới tháng 1/2013 còn cho kết quả cao hơn là 62%. Chỉ 5% trong số những người được hỏi cho ý kiến ngược lại. 
 
“Phần lớn những người trưởng thành tại Mỹ cho biết quảng cáo trên mạng xã hội không thể ảnh hưởng tới họ khi chọn mua một sản phẩm. Thay vào đó là các quảng cáo tại chính cửa hàng trưng bày, quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên các trang điện tử”, Gallup kết luận.
 
Theo thống kê của Gallup, năm 2013, các công ty Mỹ đã chi tới 5,1 tỷ USD vào quảng cáo trên mạng xã hội. Còn riêng Facebook đã “bỏ túi” 7 tỷ USD từ nguồn thu quảng cáo trên toàn cầu. Tuy nhiên, những cuộc khảo sát như thế này có thể khiến các hãng phải đắn đo hơn trước quyết định quảng cáo trên Facebook.
 
Để làm rõ hơn về nhận định này, Gallup đã hỏi thêm những người tham gia khảo sát. Kết quả, 94% số người được hỏi cho biết họ chỉ dùng Facebook để kết nối với bạn bè và gia đình. 40% cho biết dùng Facebook để tìm hiểu về một công ty nào đó. 29% cho biết dùng Facebook để tìm kiếm khách hàng hay thông tin về sản phẩm.
 
Ngay lập tức, đại diện của Facebook đã lên tiếng bác bỏ kết quả nghiên cứu này. Họ cho rằng khảo sát của Gallup là không đáng tin cậy.
 
Cuộc tranh luận sẽ không thể lắng dịu trong thời gian ngắn. Và đây cũng chỉ là một khảo sát tại nước Mỹ. Nhưng có thể nói đây cũng là một tín hiệu cho thấy sự giảm nhiệt của quảng cáo trên Facebook sau thời gian làm mưa làm gió. Hơn nữa, thực tế người dùng trẻ đang ngày càng bỏ đi cũng khiến cơ sở của nghiên cứu trên thêm vững chắc. Theo số liệu của iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đã rời bỏ Facebook từ năm 2007. Dẫu với lượng người dùng hơn 1 tỷ thì Facebook chưa thể “chết” ngay trong ngày một, ngày hai và đây vẫn là mảnh đất màu mỡ với các nhà quảng cáo, nhưng chính sự xuất hiện tràn lan của các nhóm tin quảng cáo đang khiến nhiều người dùng cảm thấy bực mình và dần không còn đặt niềm tin vào các chiến dịch tiếp thị như thế.
 

Thuận Việt

Từ Khóa :