Quảng cáo lôi kéo người xem bằng quy tắc hấp dẫn não bộ



Quảng cáo lôi kéo người xem bằng quy tắc hấp dẫn não bộ

Lục Kiếm 18:28 24/6/2014

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà quảng cáo trên web phải đảm bảo là các quảng cáo được hiển thị một cách rõ ràng nhất đến người xem. Công ty nghiên cứu truyền thông comScore ước tính rằng gần một nửa số quảng cáo hiển thị trên internet “không lọt vào mắt” người dùng, có nghĩa là mọi người không thể nhìn thấy chúng, hoặc do chúng nằm ở “góc khuất”. Thực tế, lượng người “nhìn thấy” quảng cáo trên internet chỉ khoảng 14%.

1. Hình bên trái, chữ bên phải
 
Khi một thương hiệu hiển thị logo, điều quan trọng là để hình ảnh xuất hiện bên trái, còn các văn bản nằm bên phải. Điều này là do não phải dùng để xử lý hình ảnh trong khi vùng ngôn ngữ lại nằm chủ yếu ở bán cầu não trái. Não phải sẽ xử lý thông tin thị giác nghịch. Tức là nếu nhìn hình ảnh bên phải, não bộ sẽ phải “lật” hình ảnh thêm một lần nữa, rất “tốn năng lượng”. Trong khi xử lý hình ảnh bên trái giúp cho 100 nghìn tỷ tế bào thần kinh của chúng ta có thể tập trung cho việc khác.
 
Tuy nhiên, hầu hết các trang web đều làm ngược lại, tức là hiển thị chữ bên trái và hình ảnh bên phải!
 
2. Sử dụng nét mặt “mơ hồ”
 
Khi bộ não “gặp” một khuôn mặt, nó sẽ “điểm danh” qua một lượt các trạng thái biểu hiện trên khuôn mặt. Nếu bộ não nhìn thấy một khuôn mặt cười hay cau mày, nó sẽ xác nhận ngay được cảm xúc của người đó là vui hay buồn. Nhưng nếu sử dụng một khuôn mặt “không rõ ràng” thì sẽ buộc não phải điều tra hình ảnh sâu hơn nữa.
 
Chẳng hạn như nàng Mona Lisa. Hàng trăm năm qua, bao nhiêu người đã cố công phân tích ra suy nghĩ của nàng mà vẫn không thể có câu trả lời thỏa đáng. Tương tự, một quảng cáo “Mona Lisa” sẽ khắc sâu trong tâm trí người xem hơn và gây tò mò hơn rất nhiều.
 
3. “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”
 
Chúng ta đều biết rằng hầu hết mọi người thường khó chịu với quảng cáo, và rất hiếm người chịu để ý đến nội dung nó diễn tả. Có một thực tế là những trang web bất hợp pháp hoặc miễn phí thường gắn rất nhiều quảng cáo như một sự đánh đổi, và những người truy cập các trang web này hiếm khi xem quảng cáo. Điều đầu tiên họ làm là sẽ tắt chúng bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng chữ “X”, hoặc dùng các phần mềm ngăn chặn (ad-blocking).
 
Đơn giản là vì khi bị “bội thực”, dù món ăn có ngon đến đâu thì cũng không ai muốn “động đũa” nữa. Theo Jeff Bander, Chủ tịch Công ty công nghệ truyền thông Sticky, các trang web biết chọn lọc quảng cáo một cách tinh tế với số lượng vừa phải sẽ tăng doanh thu một cách vững chắc vì điều này sẽ đưa người dùng đến gần với quảng cáo hơn.
 
4. Tròn là tốt nhất
 
Quá trình tiến hóa đã dạy con người một định kiến rằng: những thứ sắc nét, nhọn hoắt thường có xu hướng gây tổn thương và nên tránh xa chúng hết sức có thể. Chính vì vậy, sử dụng các cạnh sắc nét trong thiết kế tạo ra một phản xạ tránh xa trong chốc lát do não bộ phát đi tín hiệu “nguy hiểm”.
 
Một trong những thương hiệu chủ trương tránh xa “cạnh sắc” rõ rệt nhất là Apple, khi sử dụng các viền tròn trong các sản phẩm để thu hút người dùng thay vì “đuổi” họ đi. Tuy nhiên, hãng này cũng đã từng phạm sai lầm với Macbook khi có nhiều người phàn nàn bị cào xước tay hoặc khiến họ không thoải mái khi đặt trên đùi.
 
Một người dùng có tên là leroydouglas đã viết: “Chiếc Mac 2008 của tôi quá sắc và tôi phải mài bớt để khiến nó tròn hơn. Chiếc Mac 2010 của tôi cũng vẫn quá sắc và tôi lại phải chà xát để khiến nó tròn hơn (tôi ghét phải làm điều này). Chiếc Mac 2012 của tôi đã ít sắc hơn và tôi đã không còn phải mài nó nữa.” Trên thực tế, khi chiếc MacBook Pro 2011 ra đời, Apple mới chịu “bo tròn” các cạnh của máy và những lời phàn nàn mới ngớt dần.
 
5. Quy tắc 1,5
 
Là quy tắc mà rất nhiều các nhà quảng cáo mong muốn sản phẩm của mình đạt được như vậy. Bởi theo nghiên cứu của Sticky chỉ ra rằng: nếu một quảng cáo giữ được ánh mắt của người dùng trên 1,5 giây thì có nhiều khả năng đó là những hình ảnh được yêu thích và kéo theo nhãn hàng, sản phẩm, thương hiệu sẽ được nhớ đến lâu hơn.
 
Dù không phải là quy tắc quá mới và hoàn toàn dựa trên nghiên cứu khoa học, nhưng để một quảng cáo sản phẩm hội tụ đủ các yếu tố trên cũng không dễ. Đôi khi đã “đủ” điều kiện rồi nhưng không phải lúc nào con người hiện đại cũng tạo ra được “nụ cười bí ẩn” như nàng Mona Lisa để cuốn hút người xem suốt hàng trăm năm qua.
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :