Quảng cáo Coca gặp khó với phân biệt chủng tộc

Quảng cáo Coca gặp khó với phân biệt chủng tộc

Alice 18:49 1/2/2013

Giải siêu bóng bầu dục Mỹ năm nay thật đen đủi với các hãng làm quảng cáo, vì hết hãng này tới hãng khác khi tung clip QC đều bị các nhóm dư luận chỉ trích kịch liệt! Mà chủ yếu là rắc rối vì vấn đề tự ái dân tộc. Một nhóm Mỹ gốc Ả rập đã tỏ thái độ tức giận với quảng cáo của Coca-Cola vì họ cho rằng Coca đã bôi nhọ người Ả rập. Coi họ chậm chạp, lạc hậu và chỉ biết dính vào mỗi con lạc đà.

Khi đoạn quảng cáo của Coca được tung lên mạng chuẩn bị cho chiến dịch truyền thông chính thức ăn theo giải bóng bầu dục Mỹ. Thì ngay lập tức cộng đồng người Mỹ gốc Ả rập  mà đại diện là ủy ban chống nạn kì thị (ADC) đã phản đối kịch liệt. Họ cho rằng nội dung dàn dựng thể hiện rõ tư tưởng phân biệt chủng tộc, thậm chí tuyên bố sẽ yêu cầu hãng sản xuất nước giải khát phải thay đổi ý tưởng trước khi đoạn quảng cáo được phát sóng trong giải Super Bowl  2013 vào chủ nhật tới.
 
Trên thực tế, Coca – Cola đã cho ra mắt đoạn phim quảng cáo với nội dung ăn theo mô típ kinh điển của điện ảnh Mỹ với những góc quay khá đẹp. Clip miêu tả một người Ả Rập đang cùng đoàn lạc đà đi bộ qua sa mạc. Trong bầu không khí khô hạn, nóng bức, ông đã nhìn thấy trước tiên hình ảnh 1 chai Coca khổng lồ mát lạnh từ xa. Nét mặt người Ả rập đã bừng sáng như một lữ khách trong cơn khát nhìn thấy ốc đảo xanh tươi. Nhưng kịch tính bất ngờ xuất hiện với một nhóm cao bồi phi ngựa, một xe bus đầy các vũ công sexy đúng chất Las Vegas  và một đám du đãng đi mô tô... tất cả đã ào ào vượt qua anh chàng Ả rập với con lạc đà bướng bỉnh ỳ ạch lao tới chai Coke khổng lồ. Người Ả rập nhìn thấy cảnh đó với sự thất vọng cáu kỉnh đầy tức giận. Nhưng tình tiết không dừng tại đó, sau hàng loạt pha cản đường của nhóm Mỹ với nhau đúng kiểu phim hành động “cục xúc” đặc chất Mỹ. Nhóm người đến trước đó đã chưng hửng vì đó chỉ là chai Coca bằng bìa và 1 tấm biển đằng sau ghi rõ: còn 50 dặm, chẳng khác gì một ốc đảo sinh ra từ ảo ảnh.
 
 
 
 
Kết thúc đoạn quảng cáo, Coke còn khuyến khích người xem dự đoán ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua. Điều li kì và cũng có thể sẽ khiến câu chuyện được đẩy lên cao trào khi trong bảng tên bình chọn người đến đích lại không có nhân vật Ả Rập! Điều này cũng đã khiến cơn giận của ADC bùng lên. Tuy nhiên đừng nên quên rằng, phim ảnh Mỹ rất nhiều bất ngờ, và Coca-Cola biết đâu sẽ cho anh Ả rập với kinh nghiệm sống ăn vào máu cùng với lạc đà vốn được mệnh danh là du thuyền trên sa mạc mới lại là kẻ chiến thắng.!? Hoặc có thể đó cũng là cái kết mở kinh điển để khán giả tự khám phá bằng kinh nghiệm và trí tuệ của mình.?
 
Nhưng chỉ vì những mô típ lạc đà ì ạch, kẻ tài phiệt dầu lửa, khủng bố đần độn và các em gái múa bụng đặc trưng như thế giới vẫn gán cho người Ả rập. Và không có tên trong danh sách bình chọn, mà nhóm ADC đã làm căng với Coca.
 
 “Quảng cáo của Coca – Cola là phân biệt chủng tộc, cho rằng người Ả Rập ngu xuẩn và lạc hậu, không có cơ hội chiến thắng trong bất cứ cuộc đua nào trên thế giới”, Imam Ali Siddiqui, Chủ tịch Viện nghiên cứu Hồi Giáo, tỏ ra bức xúc trong một email.
 
Trong khi đó, Abed Ayoub, Giám đốc pháp lý tại ADC, lại tỏ ra nghi ngờ về thông điệp mà Coca - Cola muốn truyền tải. Ông cho biết hôm thứ năm (31/1), ADC đã có ý định liên lạc với Coke, hi vọng có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện nghiêm túc để tìm hiểu nguyên nhân. Ông cho rằng quảng cáo có thể gây hại cho tên tuổi của hãng, đặc biệt là với cộng đồng người Ả Rập. Vì vậy, Coke nên hiểu và tôn trọng khách hàng, đồng thời tìm hiểu kỹ hơn về thị trường đang hoạt động.
 
 
 
 
Trả lời những bức xúc của dư luận, người phát ngôn của Coca – Cola, Lauren Thompson thì cho rằng: “Coke là thương hiệu được nhiều nhóm người tin tưởng và sử dụng. Chúng tôi chỉ minh họa những giá trị cốt lõi của mình, là niềm vui cho đến sự tươi mới, cảm hứng và sự lạc quan, bùng nổ cảm xúc bất ngờ và ngạc nhiên… trên tất cả các phương tiện truyền thông tiếp thị”.
 
Ronald Goodstein, giáo sư tại trường McDonough thuộc đại học Georgetown cũng tỏ ra ngạc nhiên vì ông cho rằng hình ảnh trong video rất tốt: “Nếu mục tiêu của Coke là tiếp cận đến từng khách hàng, tại sao hãng lại muốn xúc phạm đến thế giới Ả Rập?”
 
Rốt cục qua vài clip quảng cáo gần đây, có thể thấy hiện thế giới ngày càng “nặng nề” hơn trong chuyện “phân biệt chủng tộc”. Đây là một vấn đề nhạy cảm và đối với các tập đoàn toàn cầu như Coca-Cola để chiều trăm họ cũng là bài toán khó. Yếu tố phân biệt đương nhiên xảy ra khi một tác phẩm được thiết kế và trình bày theo quan điểm phương Tây luôn có một độ kênh nhất định khi đi vào các vùng văn hóa nhiều nhạy cảm như: người da đen, Do Thái, Ả rập… Và khi người ta quá tự tôn hoặc tự ti, thì chuyện nóng giận là dĩ nhiên! Nhưng nếu truyền thông Ả - rập mà cao tay và có khiếu hài hước thì cũng sẽ tạo được một cơ hội cười vào mũi về sự thiếu hiểu biết của tập đoàn Mỹ. Bởi ai cũng biết, trên sa mạc, lạc đà luôn chiến thắng nên người Ả-rập chả có gì phải quá bực giọng. Và đây cũng là bài học cho Coca, ngoài các trò vui giải trí gây hiếu kỳ của các giá trị Mỹ như cowboy, showgirl, badlander, không thể phủ nhận nền văn hóa bản địa. Đây cũng là điểm yếu cốt tử của điện ảnh Mỹ thường phô trương và ngớ ngẩn khi làm phim về các nước Trung Đông và châu Á.
 
Super Bowl, giải siêu cúp bầu dục Mỹ, được đánh giá là một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Mỹ. Nắm bắt được điều đó, các hãng thương mại đã “chớp” thời cơ để tung quảng cáo của mình vào trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 quảng cáo trong Super Bowl bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc chỉ trong tuần này. Trước đó, quảng cáo “Get Happy” của Volkswagen cũng bị “ném đá” dữ dội vì cho một người da trắng nhại giọng người da đen Jamaica.

Alice

Từ Khóa :