Quán chè phớ của cô chủ “bá đạo”


Quán chè phớ của cô chủ “bá đạo”

Minh Minh 6:32 26/10/2017

Trong số nhiều cửa hàng chè phớ “được lòng” thực khách ở Hà Nội, có một quán tuy “nhỏ tuổi” nhưng rất bá đạo. Bá đạo từ tên gọi đến cách bán hàng. Quán chỉ bán online, không bàn ghế, không có chỗ ngồi cho thực khách nhưng hầu như ngày nào shipper cũng tấp nập tới chuyển hàng. Ngày cao điểm còn bán được hơn 500 cốc chè. Trên Facebook của chủ quán Poto Bá Đạo cũng hay thông báo tình trạng tạm hết hàng.

Từ một nhân viên văn phòng, “cái duyên, cái số” đưa đẩy thế nào mà sau nhiều lần thuyên chuyển công tác, chị Dương Thị Hồng Mai (30 tuổi) quyết định mình không thuộc về công ty nào cả mà tách ra làm riêng. Hiện tại, chị đang là chủ của thương hiệu chè homemade Poto Bá Đạo không chỉ được tuổi teen yêu thích mà giới trẻ, thanh niên ở Hà Nội cũng ưa chuộng.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của cô chủ hàng chè “bá đạo”. Ảnh: NVCC

Chào chị Mai! Chị có thể chia sẻ đôi chút về công việc trước đây, khi chưa mở quán chè online được không?

Trước đây, tôi đi du học tầm 7-8 năm, khi về nước thì đến thực tập ở công ty kiểm toán quốc tế Ernst & Young. Sau đó tôi đổi việc, làm trợ lý tổng giám đốc cho một công ty có vốn đầu tư của Mỹ, rồi lại chuyển sang tập đoàn khách sạn Mường Thanh.

Nhưng vì gia đình có nhiều việc phải lo, hơn nữa thời điểm đó tôi đang mang bầu, bị động thai nên đã quyết định nghỉ việc ở Mường Thanh để ở nhà dưỡng thai.

Vậy chị bắt đầu bán chè online từ bao giờ? Gia đình có phản ứng gì khi chị đưa ra quyết định nghỉ hẳn việc ở công ty để ở nhà bán chè không?

Tầm một năm sau khi nghỉ việc để sinh con, tôi mới bắt đầu bán chè online, tính đến nay đã được gần 2 năm rồi. Trong gia đình mọi người không có ý kiến gì vì đều tôn trọng vào quyết định của tôi.

Chị Mai thích việc bếp núc và có năng khiếu nấu nướng

Tôi bán chè online có lẽ cũng là cái duyên. Tôi vốn thích nấu ăn, đam mê ẩm thực. Tôi cũng thích ăn chè nhưng chè mua ở bên ngoài thường bị ngọt sắc nên hay tự nấu ở nhà, mỗi hôm một loại khác nhau. Rồi cũng hay chụp ảnh khoe trên facebook nên bạn bè biết, ủng hộ và khuyến khích, thế nên tôi mới có động lực bán chè cho mọi người. Dần dần, “sự nghiệp chè cháo” của tôi cũng chuyên nghiệp hơn.

Dù ban đầu chỉ là buôn bán, kinh doanh nhỏ nhưng khi trở thành người làm chủ chứ không còn trong vai người làm công, phải tự quyết, tự chủ thu nhập, chị thấy mình gặp khó khăn gì không?

Thời gian đầu mới bán chè khá là vất vả, vì tôi vừa phải chăm con nhỏ, vừa phải nấu chè, bán chè. Tất cả mọi việc đều tự làm hết.

Kinh doanh online, chị Mai có nhiều thời gian dành cho con hơn

Trong mấy tháng đầu, ngày nào tôi cũng thức đến 2-3 giờ sáng để nấu chè, chuẩn bị hàng để bán. Sau này, bán quen rồi, lại có thêm mấy người hỗ trợ nên mọi việc mới dần đi vào quỹ đạo, khối lượng việc được san sẻ ra cho nhiều người nên tôi không còn vất vả như trước nữa.

Vì sao chị đặt tên quán là Poto Bá Đạo?

Poto là tên gọi ở nhà của con gái tôi. Còn chữ Bá Đạo là thang điểm tôi tự chấm cho các loại chè nhà mình, theo ngôn từ mà giới trẻ hiện nay hay dùng như ngon bá đạo, sạch bá đạo. Ghép hai ý tưởng này lại, thành cái tên Poto Bá Đạo. Tôi cũng luôn cố gắng hoàn thiện mọi thứ để thương hiệu đang xây dựng ngày một hoàn hảo hơn.

Chị Dương Thị Hồng Mai và con gái bé bỏng, dễ thương. Ảnh: NVCC

Được biết những món chè hiện có đều do chị tự sáng tạo, làm ra. Chị có sản phẩm chủ lực nào muốn tập trung để phát triển không?

Tôi muốn tạo ra nhiều món tráng miệng mang đủ phong thái từ Á đến Âu nhằm tạo nên sự đa dạng trong menu để khách hàng thoải mái lựa chọn đồ ăn hợp khẩu vị.

Tính tôi khá cẩn thận, đặc biệt trong việc chọn lựa nguyên liệu đầu vào, phải có nguồn gốc rõ ràng. Tôi lấy nguyên liệu từ gốc, không qua trung gian để tránh hàng kém chất lượng, ví dụ sen phải chuyển từ Huế ra, long nhãn chuẩn Hưng Yên, đường thốt nốt An Giang... Về cơ bản chè Poto được làm từ đường thốt nốt, độ ngọt dịu và không béo, không độc hại như đường kính đã qua khâu xử lý.

Nhiều người bây giờ sợ đồ ngọt, sợ béo nên tôi cũng chú ý giảm độ ngọt của chè, lựa chọn các thành phần giúp bổ sung chất xơ, canxi, vitamin giúp làm đẹp da, có lợi cho sức khỏe.

Các trang thiết bị sử dụng để nấu nè, ngay cả việc chụp ảnh đưa lên Facebook đều được tôi thực hiện cẩn thận và tỉ mẩn từ ngày đầu chập chững bán chè.

Tôi muốn nhận điểm tuyệt đối từ sự tin tưởng của khách hàng khi nhấc máy đặt chè, đến sự hài lòng của khách hàng khi cầm cốc chè và thưởng thức. Tôi tự tin là một khi khách đã ăn chè Poto Bá Đạo thì sẽ cảm nhận được độ ngon, chất lượng và sự an toàn, sạch sẽ.

Từ ngày mới mở bán đến nay, thực đơn chè của chị đã phát triển như thế nào?

Ban đầu chỉ có 3 món là phớ, khúc bạch, quy linh, đến nay, cửa hàng đã có khoảng 14 – 15 loại chè, tào phớ, nước uống giải nhiệt khác nhau và vẫn đang trên đà phát triển, mở rộng. Tôi tâm niệm rằng mình phải luôn đổi mới, cập nhật xu hướng ẩm thực để đáp ứng nhu cầu, khẩu vị đa dạng của khách hàng.  

Dòng đồ uống sữa hạt dành cho các mẹ đang chăm con nhỏ

Hiện nay, tôi cũng bán một số loại đồ uống được giới trẻ đang yêu thích như trà sữa, sữa hạt (gạo lứt, hạt mè, hạnh nhân...) và còn phát triển dòng đồ uống lợi sữa cho các chị em đang nuôi con nhỏ, giảm béo từ sữa hạt không đường.

Thời gian thử nghiệm các món mới có lâu không kể từ ngày lên ý tưởng rồi đưa vào thực đơn?

Mỗi khi nghĩ ra món mới, tôi phải ăn thử và cảm nhận thật lâu xem các vị đó trộn vào nhau có hợp không, có ngon không, rồi nhờ gia đình, người quen thử giúp và góp ý. Ví dụ như có món hồi đầu làm sốt ăn kèm không chuẩn nên mãi bao nhiêu tháng không cho vào menu.

Món Panto chỉ có ở quán chè nhà chị Mai

Mỗi món có một sự kỳ công riêng. Nhưng nhiêu khê nhất là “Thiên Thạch” và “Panto”. Đây đều là 2 món tôi tự đặt tên. Panto làm từ đậu nành non, lá nếp, kem tươi ăn kèm mật đường chỉ Poto mới có vì mật đường là nhà tôi tự đun. Còn thiên thạch làm bằng thạch rau câu thảo mộc, khoai dẻo, thạch lá nếp, trân châu trắng ăn kèm kem tươi. Đây cũng là hai món lích kích nhiều bước làm, cần nhiều nguyên liệu nhất.

Công việc hiện tại có ý nghĩa thế nào với chị mà công việc cũ không thể đem lại?

So ra thì công việc văn phòng nhẹ nhàng hơn, tạo thu nhập đều hơn. Nhưng vì thích nấu ăn, các loại chè cháo nên dù phải làm việc vất vả hơn, phải lo nhiều hơn (tiền sinh hoạt, tiền học cho con, trả lương cho nhân viên..) trong khi thu nhập bấp bênh, tất cả phụ thuộc vào công việc buôn bán... tôi vẫn thấy thích và làm. Buôn bán ở nhà, tôi cũng dành được nhiều thời gian hơn cho gia đình, chăm sóc con cái và thấy cuộc sống thoải mái hơn.

Tôi có một công việc mình thích, đam mê, có thể chủ động thời gian cho gia đình chứ không phải gò bó trong một công việc văn phòng sáng đi tối về. Và tôi có thời gian để dành cho bản thân, tránh xa được nhiều áp lực không đáng có và biết hài lòng với cuộc sống.

Cảm ơn chị và chúc chị mọi điều thuận lợi, may mắn!


Minh Minh