Quán cà phê dùng trai đẹp và đồ uống lành mạnh chinh phục thị trường khó tính

Quán cà phê dùng trai đẹp và đồ uống lành mạnh chinh phục thị trường khó tính

Lục Kiếm 17:30 30/1/2017

Một quán cà phê châu Âu tuyên bố cung cấp thực phẩm và đồ uống tươi ngon trong khung cảnh độc đáo. Liệu có đủ để chinh phục thị trường khó tính có quá nhiều đối thủ cạnh tranh?

Joe & The Juice, chuỗi cà phê Đan Mạch đang muốn trở thành một Starbucks, nhưng họ khác với Starbucks hay các chuỗi tương tự: không có lời chào kiểu dập khuôn, không những bản nhạc dễ nghe cứ lặp đi lặp lại.
 
Vậy đến đây, khách hàng sẽ được thấy điều gì? Cùng những điệu nhạc tươi trẻ là các nhân viên đầy sức sống, chủ yếu là các chàng trai trẻ, đẹp trai, gợi cảm, hài hước và nhanh nhẹn, luôn nỗ lực kết nối với khách hàng, mang đến sự rung cảm khác biệt.
 
Joe & The Juice được thành lập năm 2002 bởi Kaspar Basse - cựu võ sĩ karate chuyên nghiệp người Đan Mạch. Basse kỳ vọng công ty trở thành một cái tên đặt sức khỏe con người lên hàng đầu như thứ nước hoa quả tươi cho một phong cách sống sắc sảo mà lành mạnh.
 
Quán cà phê được trang bị bằng nội thất khéo léo theo phong cách của những năm giữa thế kỷ 20, ánh sáng tạo nên bức tranh nghệ thuật chan hòa trên các kệ sách, xen vào đó là phòng chụp hình nhỏ thú vị có thể vào đó tự sướng miễn phí.
 
 
Thực đơn của Joe & The Juice gồm cà phê, trà, nước hoa quả, sinh tố, đồ uống từ rau củ, đồ ăn nhẹ, tất cả đều làm từ nguyên liệu hữu cơ. Tên đồ uống cũng khá thú vị: Hangover Heaven (Tạm dịch: Thiên Đường Kẻ Lãng Tử - làm từ táo, hoa cơm cháy, bạc hà), Go Away Doc (Tạm dịch: Khỏi Gặp Bác Sĩ - làm từ cà rốt, táo, gừng)… Còn nếu muốn uống cà phê, hãy gọi: Cho một tách… Joe. (Joe là tiếng lóng chỉ cà phê ở Mỹ).
 
Sức mạnh của cái đẹp
 
Basse thích thú với Starbucks nhưng anh nhìn thấy chuỗi đồ uống nổi tiêng đó còn hai thiếu sót lớn: thực phẩm lành mạnh và bầu không khí đặc biệt.
 
Basse nhìn thấy một phân khúc nhu cầu đòi hỏi nhiều hơn chỉ là bánh mì sandwich kẹo pa-tê đóng hộp. Anh đánh vào nhu cầu đó bằng các nhân viên của mình.
 
Các nhân viên được khuyến khích “là chính mình” trong cách ăn mặc và nói chuyện. Họ được tự chủ kiểm soát các cửa hàng và đối xử tử tế với nó như thể là của mình. Họ mang cá tính vào trong công việc. Ý tưởng là: nhân viên tự do sáng tạo nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
 
 
Người pha chế và nhân viên phục vụ được khuyến khích đùa giỡn, thảo luận về các tin tức, và chia sẻ sở thích với khách hàng. Basse cho rằng giới trẻ thích như vậy, đặc biệt ở Mỹ - “phim trường” giải trí của thế giới. Đặc biệt khi người trò chuyện với họ toàn trai đẹp gái xinh. Chủ yếu vẫn là trai đẹp (hiện chiếm 80% nhân viên), dễ hiểu khách đến quán đa số thường là những cô gái tuổi dưới 30. Dĩ nhiên thì chuyển tuyển người đẹp cũng gây chỉ trích, nhưng đến giờ thì nó chứng minh là có hiệu quả. Vì lẽ đó, quán Joe & The Juice có diện tích khá rộng rãi, đáp ứng cho những cuộc trò chuyện kéo dài “bất tận”.
 
Có thể nói, Basse xây dựng đội làm việc của mình cũng tương tự như Dollar Shave Club thu hút khách hàng: xây dựng một cộng đồng theo kiểu hội nhóm, chia sẻ lối sống, quan điểm và phong cách. Basse cho hay: Hạnh phúc làm nên sự quyến rũ. Các nhân viên quán cà phê cũng chẳng hấp dẫn hơn ai, nhưng họ có sự tự tin, sự vui vẻ, và điều đó khiến họ tỏa sáng hơn một chút.
 
 
Lars Bo Hansen của Valcon cho rằng: Cách làm của Joe & Juice rất đáng tham khảo. Bởi các nhân viên tích cực gây thiện cảm với khách hàng. Nhân viên u sầu sẽ đuổi khách đi. Hay có thể nói: Ai cũng có thể cười, nhưng thoải mái cười và cố gắng cười là khác biệt.
 
Kẻ đứng giữa
 
Giá trị xác thực giờ đã là kim chỉ nam hoạt động cho tất cả, dù có là công ty mới xuất hiện hay thương hiệu lâu đời.
 
Ngành kinh doanh cà phê từ lâu đã đứng trước hai câu hỏi lớn: Chọn người nghiện cà phê hay người đam mê sức khỏe? Hay có thể thu hút cả hai?
 
Thế giới tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây. Đồ ăn nhanhh truyền thống cũng trải qua khủng hoảng khi người tiêu dùng chuyển sang thói quen ăn uống lành mạnh. Ngành công nghiệp đồ uống sinh tố/nước ép đã được tiếp sức trong 5 năm qua bởi cơn sốt nước trái cây ép, thường có hàm lượng calo thấp, lành mạnh hơn so với sinh tố pha thêm khá nhiều chất ngọt. Cùng với nhau, cả hai dòng đồ uống này tăng trưởng 2,8% trong năm 2016.
 
Trong khi đó, phong trào “làn sóng cà phê thứ ba” với người tiêu dùng coi trọng sự tinh tế trong hương vị, sự minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ và giá trị đạo đức từ tận gốc (hai làn sóng trước chủ yếu đánh vào tính caffeine và giải khát dùng trong các cuộc tán gẫu). Tương tự như thưởng thức rượu vang vậy. Do đó, ngành công nghiệp cà phê và đồ ăn nhẹ dự kiến tăng trưởng 4,5% trong năm 2017.
 
Còn Joe & Juice định vị mình nằm giữa hai luồng này. Nói cách khác, họ muốn thu hút cả hai đối tượng.
 
 
Nhà phân tích Andrew Alvarez của IBISWorld đánh giá Joe & The Juice có nhiều điểm chung với Starbucks hơn một quầy nước trái cây, nhưng có bổ sung các đồ uống khỏe mạnh, lựa chọn bổ dưỡng cùng đồ uống cho bữa sáng. Ông đánh giá đây là biểu hiện của xu hướng minh bạch và lành mạnh hóa của thế giới quán cà phê (mà thực ra là ở các ngành, các nơi, nhưng mức độ thể hiện không đồng đều).
 
Còn CEO Basse của Joe & The Juice cho biết anh vẫn ngưỡng mộ Starbucks, nhưng anh tin rằng mình có thể vượt qua tượng đài lớn đó bằng cách bổ sung các khoảng trống: sự lành mạnh và môi trường năng động trẻ trung.
 
 
Thực tế, trong cơ cấu cửa hàng đặt ở Mỹ của Joe & The Juice, 20% đến từ cà phê, 50% đến từ đồ ăn, và đáng ngạc nhiên 30% (tính tổng toàn chuỗi là 40%) đến từ trái cây rau củ bình thường người ta hay nhăn nhó đó. Lars Bo Hansen - Giám đốc điều hành cấp cao của Công ty tư vấn Valcon Management Consultants - nhận định: Điều thú vị là họ biến đồ ăn lành mạnh - vốn ít khi nằm trong sở thích của mọi người - thành một niềm đam mê độc đáo.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :