Phục vụ phòng khách sạn 5 sao phàn nàn gì về khách?

Phục vụ phòng khách sạn 5 sao phàn nàn gì về khách?

Minh Minh 12:20 29/7/2017

Khách sạn 5 sao được lập ra với các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ tốt nhất để đem đến sự hài lòng, thoải mái cho khách hàng. Nhưng các “thượng đế” của khách sạn 5 sao đôi lúc cũng khiến phục vụ phòng ngán ngẩm, phàn nàn vì các cư xử hoặc những đòi hỏi, yêu cầu quá mức của mình.

Brittany Kriegstein, nhân viên phục vụ phòng của một khách sạn 5 sao đã chia sẻ những suy nghĩ về cách hành xử của các hành khách. Tiếp đón, phục vụ khách hàng là những người nổi tiếng, khách VIP, người có cấp bậc, địa vị nhưng đôi khi các nhân viên phục vụ cũng có vài điều không thích ở các vị khách của mình.

1. Gọi đồ ăn lên phòng mà không mặc quần áo đầy đủ, nghiêm chỉnh

Ảnh: Shutterstock

Theo Brittany, phục vụ bữa sáng cho vị khách chưa mặc đủ đồ hoặc ăn mặc không tử tế, tệ hơn là ăn mặc thiếu vải, hoặc chỉ mặc một nửa quần áo là điều các nhân viên phục vụ phòng không muốn gặp phải khi bắt đầu ngày mới của mình. Có thể, khách quá đói hoặc vô ý không để tâm đến cách ăn mặc của mình khi gọi đồ ăn sáng nên đã không giữ những phép lịch sự tối thiểu. Tốt hơn hết là khách nên mặc đủ quần áo trước khi mở cửa cho người phục vụ phòng.

2. Yêu cầu, đòi hỏi thái quá

Ảnh: Shutterstock

Mọi nhân viên của khách sạn 5 sao nơi Brittany làm việc đều luôn cố gắng hết sức đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách. Họ chuẩn bị cho các bữa tiệc cầu hôn, phục vụ champagne trên bãi biển và tổ chức các bữa tiệc xa hoa bất ngờ theo yêu cầu.... Những yêu cầu đó, các nhân viên khách sạn sẵn sàng đáp ứng nhưng một đòi hỏi thái quá như phải đặt vé máy bay tới Guam ngay trong đêm để khách có thể khởi hành vào sáng mai thì không thể.

Trong chuyến lưu diễn ở Ấn Độ vào tháng 5/2017, Justin Bieber đã yêu cầu phòng nghỉ ở khách sạn 5 sao phải được bài trí lại để mộc mạc hơn, thêm vào đó cần trang trí với hoa cẩm chướng màu tím vì đây là màu Biber yêu thích. Khách sạn cũng phải được biến đổi thành villa riêng của Bieber. Một cầu thang máy phải để dành riêng cho Bieber trong suốt 4 ngày. Đây là một phần trong “yêu sách” trên trời của chàng ca sĩ này được tờ báo Ấn Độ Hindustantimes đăng tải.

Không chỉ Justin Bieber mới có những đòi hỏi “quái chiêu” với các nhân viên khách sạn. Nữ hoàng nhạc pop Madonna còn yêu cầu phòng khách sạn của mình phải được cắm hàng chục đóa hồng trắng (các cành đều cắt đúng 15cm không hơn không kém) và thắp nến lung linh.

Còn Jennifer Lopez luôn yêu cầu một phòng khách sạn tràn ngập màu trắng khi đi lưu diễn. Từ bàn, ghế, ga trải giường đến nến và các loại hoa đều phải trắng tinh khôi. Đặc biệt ga giường phải làm bằng vải cotton Ai Cập.Không những vậy, Jennifer Lopez còn muốn ban tổ chức thuê cả tầng khách sạn riêng cho mình.

Diva Barbra Streisand cũng nổi tiếng khó tính, yêu cầu khắt khe với phòng khách sạn. Có tin đồn, một khách sạn đã “quay cuồng” với danh sách dài dằng dặc những yêu sách kỳ quặc của bà. Ví dụ, phòng khách sạn phải được trải kín thảm, đầu giường phải được nâng lên ở độ nghiêng chuẩn từng độ so với mặt đất. Nếu khách sạn không có loại giường này, bà sẽ cắt cử kỹ thuật viên của mình đến để tự làm chiếc giường đó.

Tạp chí This Is London còn cho biết, Barbra Streisand yêu cầu trải cánh hoa hồng trong nhà vệ sinh, khăn giấy có sắc hoa đào, khăn tắm màu hoa đào... vì chúng phù hợp màu da của bà.

3. Giận dữ khi nhân viên khách sạn đến dọn phòng

Ảnh: Shutterstock

Nhân viên phục vụ phòng tại các khách sạn 5 sao phải tuân thủ một bản quy định nghiêm ngặt, trong đó có việc tới kiểm tra, dọn phòng cho khách vài lần/ngày để thu lượm các đồ dùng đã phục vụ tại phòng, bổ sung đồ còn thiếu vào tủ lạnh mini. Trường hợp khách không muốn nhân viên phục vụ vào dọn hòng thì nên dùng tấm biển “Không làm phiền”. Khi ký hiệu này được sử dụng, các nhân viên khách sạn sẽ không được phép vào phòng của khách, thậm chí còn không được gõ cửa phòng, khi đó khách sẽ có được sự yên tĩnh như mong muốn.

4. Hỏi dò về những người nổi tiếng khác đang ở trong khách sạn

Ảnh: Shutterstock

Nhân viên khách sạn không được phép tiết lộ thông tin về khách hàng (tên, đang ở phòng nào) với người khác, thậm chí họ còn không được quyền xác nhận một người nổi tiếng nào đó có đang nghỉ trong khách sạn hay không.

Brittany chia sẻ, vì khách sạn có mã bảo mật siêu nghiêm ngặt, nên đến cả nhân viên phục vụ phòng cũng không biết vị khách nào đang nghỉ trong khách sạn trong từng thời điểm.

Thay vào đó Brittany cũng chia sẻ có những điều du khách NÊN làm khi nghỉ lại các khách sạn 5 sao là:

1. Trò chuyện chút ít với nhân viên phục vụ phòng khi họ mang thức ăn lên

Ảnh: Shutterstock

Mặc dù bắt buộc phải tuân thủ quy định khi đến phòng của khách, nhưng các nhân viên phục vụ phòng vẫn muốn được trò chuyện với khách chút ít để có cảm giác gần gũi hơn, hóa giải không khí im lặng căng thẳng.

Nhận xét về thời tiết, hỏi nhân viên phục vụ phòng về một ngày làm việc hoặc chia sẻ dự định nghỉ lại khách sạn bao lâu, cảm nhận khi ở khách sạn... là cách tuyệt vời để khách và nhân viên thấy vui vẻ hơn. Cũng qua đó, nhân viên phục vụ phòng có thể đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với chất lượng phục vụ của khách sạn nơi họ làm việc.

2. Góp ý nếu có bất cứ điều gì cần cải thiện tốt hơn

Ảnh: Shutterstock

Một số khách hàng lại chỉ trích thái quá, một số lại ngại nói ra những điều họ không hài lòng về chất lượng phục vụ ở khách sạn. Brittany cho biết, các nhân viên phục vụ phòng thực sự muốn lắng nghe những góp ý của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp khách có thời gian thoải mái khi ở khách sạn, miễn là những góp ý đó được nói ra một cách tế nhị.

Du khách có thể nói với nhân viên phục vụ phòng khi họ tới dọn phòng hoặc để lại ghi chú trong phòng, nói với lễ tân. Đây là những cách hiệu quả để nhân viên sửa sai.

3. Chào hỏi khi gặp nhân viên khách sạn ở hành lang

Ảnh: Shutterstock

Những nhân viên khách sạn, nhân viên phục vụ phòng cũng là con người chứ không phải những cỗ máy vô tri. Nếu không có bộ đồng phục trên người, họ cũng không khác các du khách. Một số nhân viên đôi khi còn nghỉ lại khách sạn nơi họ làm việc vì được giảm giá phòng. Vì thế, du khách cũng nên đối xử với các nhân viên khách sạn bằng sự tôn trọng.

4. Đặt các yêu cầu phục vụ phòng càng sớm càng tốt

Ảnh: Shutterstock

Điều tệ nhất với các nhân viên phục vụ phòng là nhận được cuộc điện thoại vào phút chót, sát giờ thay ca khiến họ phải chạy quanh khách sạn để có được những món ăn mà khách yêu cầu. Nếu không phải vào buổi sáng, trong thời gian còn phục vụ bữa sáng thì nhà bếp khách sạn không phải lúc nào cũng có đủ nguyên liệu để chế biến món ăn theo yêu cầu của khách.

Thêm vào đó, các đầu bếp cũng làm việc theo ca. Do đó rất khó có đồ ăn sáng phục vụ tận phòng khi khách gọi sát giờ, các đầu bếp ca sáng đã ra về.

Một số khách còn từng yêu cầu bữa sáng đầy đủ 3 món vào lúc 12:05 phút, trong khi đó thời gian phục vụ bữa sáng của khách sạn đã kết thúc lúc 12 giờ. Là một khách sạn 5 sao, tất nhiên các nhân viên phải cố gắng hết sức phục vụ khách hàng nhưng những yêu cầu phục vụ bữa ăn tận phòng sát giờ thế này lại tạo nhưng căng thẳng không đáng có cho những người phục vụ phòng.

Vì vậy, chỉ cần khách đưa ra những yêu cầu từ sớm thì chắc chắn nhân viên phục vụ sẽ mang đồ ăn tới phòng đúng giờ.

5. Nói với nhân viên về sở thích của bản thân

Ảnh: Shutterstock

Những nhân viên của khách sạn 5 sao luôn muốn làm khách hàng hài lòng bằng những cách hài hước, sáng tạo. Nếu mỗi người khách đề chia sẻ chút ít về bản thân khi nhận phòng hoặc trong thời gian nghỉ lại khách sạn, các nhân viên sẽ để tâm đến sở thích, những điều khó chịu của khách và đảm bảo khách trải qua thời gian tuyệt vời nhất có thể.

Ví dụ, nếu khách nói thích hoa trong vườn của khách sạn, nhân viên phục vụ sẽ mang một bó hoa tới phòng nghỉ của khách. Nếu con của khách hàng không thích bánh quế, nhân viên sẽ tìm một giải pháp thay thế để phục vụ khách những bữa sáng tuyệt vời. Dù là những điều nhỏ bé nhưng có thể khiến thời gian nghỉ lại khách sạn thêm ấn tượng hơn.

 


Minh Minh

Theo Business Insider