Phụ nữ không đồng tính kết hôn với nhau để tìm “ánh sáng cho tương lai”



Phụ nữ không đồng tính kết hôn với nhau để tìm “ánh sáng cho tương lai”

Phương Linh 0:0 17/5/2019

Đó là những phụ nữ chủ động tìm đến với nhau không phải do họ là người đồng tính, cũng không phải vì tình yêu mà vì họ muốn tìm thấy những cơ hội tốt hơn cho tương lai.

Boke Chaha, 25 tuổi, thành viên bộ tộc Kuria ở làng Kitawasi, Tanzania, gần với biên giới Kenya,  sau khi bỏ chồng, đã kết hôn với một góa phụ. Cô chia sẻ: “Tôi đã sống bằng trách nhiệm, bằng công việc hơn cả những người đàn ông rồi. Giờ đây, tôi chọn cách ở lại với người phụ nữ này, để cùng động viên và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống”.

Chaha đã kết hôn với Christina Wambura, 64 tuổi từ 5 năm trước. Theo luật lệ truyền thống địa phương, một người phụ nữ không có con trai được phép kết hôn với một phụ nữ khác trẻ hơn (người đã có con trai, hoặc có khả năng sinh con trong tương lai) để duy trì nòi giống của mình (mặc dù thực tế không phải vậy). Lý do thứ hai là việc kết hôn với một phụ nữ khác giúp người phụ nữ này có cuộc sống an toàn hơn trong tương lai.

Theo dữ liệu của chính phủ, hơn 78% phụ nữ Ma rốc, trong đó có phụ nữ bộ lạc Kuria chiếm số đông đã bị bạo hành, lạm dụng về thể xác, tình dục hoặc tâm lý bởi các ông chồng. Đây là tỉ lệ bạo lực gia đình cao nhất trong làng Tanzania. Khi số lượng phụ nữ Kuria ngày càng tăng, phong tục “nyumba ntobhu”, được hiểu là “ngôi nhà cho phụ nữ” đã cho phép những người phụ nữ được kết hôn với nhau để tìm được “ánh sáng cho tương lai”.

Mô hình này đã ngày càng trở nên phổ biến trong bộ lạc Kuria. Theo trung tâm hỗ trợ góa phụ và trẻ em, tại quận Tarime, nơi Chaha và Wambura từng sinh sống, những cuộc hôn nhân giữa  phụ nữ chiếm hơn 20% các hộ gia đình.

Boke Chaha, 25 tuổi và con trai của cô ấy

Trong ngôi nhà khiêm tốn của mình, Chaha và Wambura đã tạo ra được một ốc đảo. Các dây vải đầy màu sắc được sắp xếp theo hình cầu vồng buộc gần với trần nhà. Một đứa con nhỏ của “đôi vợ chồng” dừng lại ở ngưỡng cửa, ngồi với Wambura khi cô đang chuẩn bị bữa trưa.

Chaha cho biết: “Cuộc sống ở đây tốt hơn nhiều. Không ai đánh đập tôi. Chúng tôi chia sẻ việc nhà, cùng nhau nuôi dạy lũ trẻ”.

Chaha cảm thấy bị đe dọa bởi người chồng cũ, người đã cùng cô kết hôn khi mới 15 tuổi. Đến giờ, cô mong muốn tìm kiếm môi trường sống an toàn hơn cho con trai mình, vì thế cô đã chủ động rời bỏ chồng cũ.

Sau này, Chaha bỏ về nhà bố mẹ ruột, đồng thời trả lại của hồi môn mà chồng cũ đã cho gia đình cô, là 9 con bò, mỗi con bò có giá khoảng 500.000 đồng Shillings Tanzanian (khoảng 216 USD).

Và khi Wambura cầu hôn Chaha, bà cũng đề nghị được gửi “của hồi môn” cho bạn đời.

Chaha giải thích: “Christina Wambura đến nhà tôi và hỏi bố tôi rằng liệu chúng tôi có thể chung sống với nhau hay không. Của hồi môn của bà đưa cho bố tôi là để ông ấy trả cho chồng cũ của tôi. Vì thế, tôi đã chính thức trở thành người nhà của bà”.

Wambura cũng đã trải qua một cuộc hôn nhân đầy biến động. Bà đã kết hôn khi mới 11 tuổi. Nhưng khi con trai của hai người vừa mất ngay khi chào đời, bà đã không thể mang thai lần nữa. Điều này khởi đầu cho “cuộc chiến” của đôi vợ chồng. Wambura cho biết: “Anh ta chắc chắn sẽ đuổi tôi ra khỏi nhà. Và tôi đã rời đi trước”.

Wambura dành 11 năm sống ở Mwanza, thành phố nhỏ bên hồ Victoria, làm việc tại một nhà máy chế biến cá, sau đó trở lại Kitawasi.

Em trai của Wambura đã mua cho bà một mảnh đất nhỏ, nơi bà đang sống cùng Chaha hiện giờ. Cậu em cũng góp phần mua thêm những con bò để trả giúp cho phần hồi môn của Chaha.

Với Wabura, cuộc sống của bà tốt đẹp hơn kể từ khi Chaha bước vào cuộc đời mình. “Có thêm một người bạn đồng hành thật dễ chịu”, Wambura chia sẻ.

Christina Wambura , 64 tuổi, đang ngồi trước hiên nhà

Giờ đây, Wabura đã có thêm cơ hội được làm mẹ, được yêu thương và được giáo dục bọn trẻ. Bà khoe với ánh mắt đầy tự hào: “Giờ này, hai đứa con của chúng tôi cũng đang đi học ở trường đấy”.

Chaha đã sinh ba bé trai kể từ khi chuyển đến sống chung cùng Wambura. Mối quan hệ của họ khá tự do, Chaha có quyền lựa chọn bạn tình của mình mà không hề có bất kỳ sự ràng buộc nào.

Chaha chia sẻ: “Sau khi có thai, tôi rời khỏi người đàn ông. Khi em bé không bú mẹ nữa, tôi sẽ lại lên kế hoạch sinh tiếp những em bé khác”.

Chaha cảm thấy hạnh phúc với những thỏa thuận như vậy. “Tôi không cần phụ thuộc vào đàn ông. Sống tự do thế này, tôi thấy quá hạnh phúc”.

Mặc dù phong tục được phép cưới người đồng giới ở Kuria cũng gặp phải các phản ứng gay gắt của nhiều tổ chức phi chính phủ , nhưng nhiều cặp vợ chồng kiểu này, trong đó có Chaha và Wambura đều cho rằng nó vẫn tốt hơn so với việc họ phải sống độc thân hoặc tiếp tục sống trong lo sợ với những người chồng bạo lực.

Wambura bày tỏ:  “Hiện giờ tôi đang sống rất bình an. Không ai xúc phạm và đánh đập tôi”.

Tới giờ, Chaha mới chỉ sinh toàn con trai. Cô cho biết nếu sau này có con gái, cô sẽ không lên kế hoạch để con lấy chồng sớm như những đứa trẻ khác ở đây. Con gái cô cần được đi học để có tri thức và bằng cấp.

Với những phụ nữ này, cuộc hôn nhân đồng giới là giải pháp lý tưởng để kết thúc những vấn đề bạo hành gia đình mà họ từng trải qua và phải chịu đựng. Lúc này, những người phụ nữ có thể thấu hiểu, chia sẻ và hỗ trợ cho nhau, cùng nhau sống có trách nhiệm trong một gia đình. Với họ, mối quan hệ vợ chồng như thế này, dù không hề có tình cảm lãng mạng trai gái, không có quan hệ tình dục như các cặp vợ chồng thông thường nhưng đã thực sự giúp họ có thêm cơ hội để sống và để hy vọng cho ngày mai.                                      


Phương Linh

Theo CNN